Mourinho hướng đến trận thứ 1000: Vẫn là 'Người đặc biệt'

Chủ nhật tới, HLV Mourinho sẽ bước vào trận thứ 1000 trong nghiệp cầm quân, trên sân Mapei của Sassuolo tại Serie A. Một dấu mốc lớn dành cho vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Có thể nói cho đến nay, ông vẫn là “Người đặc biệt”.
Mourinho hướng đến trận thứ 1000: Vẫn là 'Người đặc biệt'

Khi Jose Mourinho bị Chelsea và Man United sa thải ngay giữa mùa lần lượt vào các năm 2015 và 2018. Rồi một lần nữa cảm giác cay đắng của vị tướng bị truất vị ngay trong cuộc chiến lại đến với ông sau đó 3 năm với Tottenham, không biết suy nghĩ của vị HLV 58 tuổi này về tương lai lúc đó như thế nào, song hẳn không ít người nghĩ rằng, ông đã hết thời!

Song chỉ ít tháng sau, Mourinho đã được một trong những CLB hàng đầu và giầu tham vọng của Serie A là Roma trải thảm đỏ để mời về cầm quân. Không, rõ ràng Mourinho còn đắt giá, chưa thể hết thời ngay được.

Ngày đến ra mắt Roma, Mourinho còn được tiếp đón như một “ông hoàng”, ít nhất vẫn như một HLV danh giá bậc nhất thế giới hay một thần tượng bóng đá. Gần như tất cả CĐV Roma nếu có thể đều muốn đến để gửi lời chào tới HLV mà họ vẫn vô cùng ngưỡng mộ này.

Và những gì mà các CĐV Roma mong đợi từ Mourinho đã sớm được đền đáp. Sau 4 trận chính thức dưới sự cầm quân của ông, Roma thắng cả 4, gồm 2 lượt vòng play-off Europa Conference League và 2 vòng đầu Serie A mùa này, tất cả đều rất ấn tượng và thuyết phục.

Mourinho vẫn được chào đón như một thần tượng khi đến ra mắt Roma hồi đầu mùa này

Cụ thể, Roma vượt qua đối thủ khó chịu Trabzonspor tại sân chơi châu lục với các tỷ số 2-1 và 3-0, trước khi lần lượt hạ Fiorentina 3-1 và đè bẹp tân binh Salernitana 4-0 ở đấu trường số một Italia. Một sự khởi đầu như mơ và đầy hứa hẹn dành cho triều đại Mourinho tại Olimpico.

Vào cuối tuần này, Roma sẽ bước vào vòng 3 Serie A. Họ sẽ phải là khách của hiện tượng Sassuolo, CLB đang nổi lên như một thế lực mới trong làng túc cầu xứ Mỳ ống và sở hữu lối chơi tấn công rất mạnh mẽ.

Đặc biệt hơn, đó sẽ là trận chính thức thứ 1000 của ông trong nghiệp cầm quân. Chỉ con số này thôi đã nói lên tầm vĩ đại của Người đặc biệt. Không nhiều HLV trong môi trường bóng đá đỉnh cao tại châu Âu, nhất là phải kinh qua nhiều CLB lớn, nhiều giải đấu khốc liệt khác nhau, có thể vươn tới dấu mốc đó.

THỐNG KÊ 999 TRẬN CẦM QUÂN CỦA HLV JOSE MOURINHO TRONG SỰ NGHIỆP

Sir Alex Ferguson từng có tới 2.155 trận cầm quân chính thức, trước khi giải nghệ ở tuổi 72, song trong đó chỉ có 1.500 trận diễn ra trong 5 giải lớn châu Âu và đều chỉ trong cương vị dẫn dắt một CLB là Man United.

Hoặc 1.235 trong tổng số 1.702 trận cầm quân của Arsene Wengers cho tới khi giải nghệ ở tuổi 69 đều chỉ với Arsenal. Ngay cả HLV Diego Simeone làm việc không ngừng nghỉ tại Atletico suốt gần 10 năm qua, cũng mới có 530 trận dẫn dắt ở châu Âu.

Không thể phủ nhận thành tích của Mourinho đi xuống trong những năm gần đây. Việc ông 3 lần liên tiếp bị sa thải giữa mùa phần nào nói lên điều đó. Tuy nhiên, với những gì đang thể hiện tại Roma, rõ ràng Mourinho chưa hết thời.

Cần biết, ngay đầu mùa này, Mourinho đã tạo ra một sự đặc biệt mới. Sau trận thắng Fiorentina ở vòng 1, ông đã trở thành HLV đạt mốc 50 trận thắng nhanh nhất trong lịch sử Serie A, khi chỉ mất 77 trận (tính cùng thành tích ở Inter trước đây). Cần biết, thành tích này của ông tại Premier League và La Liga còn ấn tượng hơn, với chỉ lần lượt 63 và 62 trận.

Rõ ràng, Mourinho vẫn là “Người đặc biệt” như chính tuyên bố của ông về mình cách đây gần 20 năm!

    Bình Luận