Mourinho: 21 năm, 1000 trận và còn hơn thế

Jose Mourinho tiếp tục viết nên những điều vô tiền khoáng hậu trong sự nghiệp cầm quân của mình.

Tại Barca, Sir Bobby Robson đặc biệt coi trọng một cái tên. Sau này, khi Robson rời Nou Camp, ông vẫn tiến cử gương mặt ấy cho Louis van Gaal. Đó là điểm khởi đầu để nhân vật ấy tiếp xúc với môi trường bóng đá chuyên nghiệp trước khi tự xây dựng nên sự nghiệp lững lẫy của mình. Người đó là Jose Mourinho.

Khoảng thời gian làm phiên dịch viên và làm trợ lý của Van Gaal ở Barca giúp Mourinho tiếp thu rất nhiều kiến thức chuyên môn về bóng đá. Benfica trong năm 2000 là CLB khủng hoảng. Họ cần một cú hích để vực dậy và Mourinho, người chưa hề có bất cứ kinh nghiệm dẫn dắt nào, được bổ nhiệm.

Mourinho: 21 năm, 1000 trận và còn hơn thế - Bóng Đá

 Làm việc với Van Gaal là bước ngoặt trong cuộc đời Mourinho.

Mourinho chỉ ở Estadio da Luz 1 năm. Ông rời đi không phải vì kết quả kém cỏi. Thậm chí, Benfica là nơi trình làng một Mourinho kiệt xuất trên băng ghế huấn luyện. Báo chí BĐN bắt đầu nói nhiều về vị chiến lược gia này. U.D. Leiria và Porto, CLB hàng đầu nơi này, đánh tiếng chiêu mộ. Không cần phải nói quá nhiều về những chiến công của Mourinho tại Porto. 2 danh hiệu Premiera Liga và 1 Champions League buộc châu Âu phải chú ý đến nhà cầm quân 58 tuổi.

Chelsea của Roman Abramovich tìm đến và viên gạch đầu tiên tạo nên đế chế The Blues hùng mạnh cũng do công Mourinho xây dựng. Sau đó là khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn của Mourinho ở Inter Milan, Real Madrid, Man Utd, Tottenham và AS Roma. Ngoại trừ Tottenham và giai đoạn đầu tại AS Roma, Mourinho vẫn luôn là người chiến thắng với hàng loạt danh hiệu.

Nhiều người chê bai Mourinho đã lỗi thời, không còn phù hợp để tồn tại ở môi trường bóng đá hiện đại với các đổi mới liên tục. Nhưng điều đó cũng chẳng thể làm lu mờ mọi điều vĩ đại mà chiến lược gia người BĐN từng làm trong quá khứ.

Điều mà NHM thích nhất ở Mourinho chính là sự đặc biệt theo cách cư xử chẳng giống ai. Chiến thắng trước Sassuolo buộc Mourinho phải thể hiện cảm xúc mãnh liệt của mình. Ông vừa chạy, vừa chỉ tay lên trời bên ngoài đường biên. Khoảnh khắc kinh điển về Mourinho khi Inter Milan đánh bại Barca tại bán kết Champions League 2009/10 bỗng chốc được tái hiện. Và sau trận, Mourinho cũng không quên phát biểu theo cái cách rất chất chơi của mình.

Mourinho: 21 năm, 1000 trận và còn hơn thế - Bóng Đá

 Mourinho vừa có trận cầm quân thứ 1000.

21 năm, 25 danh hiệu, 1000 trận với 637 chiến thắng kèm hiệu suất khoảng 63.76% là đủ để khắc họa nên sự vĩ đại của Mourinho trên ghế huấn luyện. Đương nhiên, con đường vĩ đại ấy vẫn chưa được xây xong. Mourinho chỉ vừa bắt đầu cuộc hành trình mới tại AS Roma, nơi ông đang gieo rắc niềm tin về việc biến CLB thủ đô cạnh tranh top 4 hoặc thậm chí đua vô địch.

Video Mourinho tại Tottenham:

 
Lữ Phong | 17:59 13/09/2021
    Bình Luận