Barca vs PSG: Ilkay Gundogan, người giữ hồn Barca

Nếu muốn vượt qua PSG để ghi tên mình vào vòng bán kết Champions League 2023/24, Barca sẽ cần một Ilkay Gundogan ở cảm hứng chơi bóng cao nhất.
Barca vs PSG: Ilkay Gundogan, người giữ hồn Barca

Có một chi tiết rất đáng chú ý trong chiến thắng của Barca trước Cadiz ở La Liga hồi cuối tuần qua. Gundogan, lần đầu tiên ở mùa giải này, không thi đấu, dù anh không chấn thương, không bị treo giò và thực tế có tên trong danh sách đăng ký. Một chi tiết cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của ngôi sao người Đức trong mắt của HLV Xavi.

Trước đó, Gundogan hầu như không được nghỉ ngơi. Anh có mặt trong cả 44 trận đấu của Barca, với tổng thời gian có mặt trên sân lên tới 3.551 phút. Trong 44 trận này, tất nhiên là không phải trận nào Gundogan cũng đá chính. Anh từng phải ngồi dự bị 4 trận ở La Liga, 2 trận ở Champions League và 2 trận ở Cúp Nhà Vua. 

Tuy nhiên, đó đều là những trận đấu với những đối thủ mà Barca tin rằng họ có thể đánh bại được mà không cần Gundogan. Nhưng kể cả ở những trận đấu như thế, Gundogan cuối cùng vẫn phải vào sân, ít nhất là trong 20 phút cuối. Nói đơn giản là cứ phải có Gundogan trên sân thì HLV Xavi mới có thể yên tâm được.

Sở dĩ HLV Xavi chấp nhận "đánh bạc" và để Gundogan ngồi ngoài hoàn toàn ở trận gặp Cadiz vừa rồi, dù Barca chỉ có được lợi thế rất mong manh, là bởi ông biết mình không thể không có cựu ngôi sao Man City trong hai trận đấu quyết định mùa giải trước mắt. Đầu tiên tất nhiên là trận đấu với PSG ở Champions League đêm nay. Và ngay sau đó là trận El Clasico với Real Madrid. Đấy là hai canh bạc lớn nhất, và đương nhiên Xavi phải để dành quân bài tốt nhất.

Không xa lạ gì với hệ thống của Barca do từng có thời gian dài chơi bóng cho Pep Guardiola, Gundogan ngay trong những ngày đầu tiên tới Catalunya đã lập tức xác lập vị thế không thể thay thế trong hàng tiền vệ của đội bóng. Anh vừa là người giữ nhịp. Vừa là chuyên gia đánh chặn từ xa. Đồng thời cũng là một nguồn cung cấp cơ hội xuất sắc. 

Tính cho tới sau loạt trận tứ kết lượt đi, Gundogan đang là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất ở Champions League mùa này. Con số 11 kiến tạo (và 5 bàn thắng) trên mọi đấu trường cũng nói lên nhiều điều về tầm quan trọng của anh. Nhưng đấy chưa phải là tất cả. Nếu những Lewandowski hay Raphinha tận dụng cơ hội tốt hơn, thành tích kiến tạo của Gundogan hoàn toàn có thể cao hơn hiện tại rất nhiều.

Ở Olimpic đêm nay, PSG sẽ làm tất cả những gì có thể để kiểm soát trận đấu và từ đó tìm kiếm những bàn thắng ngược dòng. Ưu tiên của Barca do vậy sẽ là bảo vệ chủ quyền ở khu trung tuyến, đồng thời luôn sẵn sàng tung ra những đòn trí mạng vào hàng phòng ngự của PSG khi họ dâng lên. Trong cả hai nhiệm vụ quan trọng này, Gundogan đều là nhân tố có vai trò quyết định.

    Bình Luận