Bayern Munich: Neuer đã hay lại càng hay

Khen ngợi tài năng của thủ thành Manuel Neuer là điều đã biết bao người làm và đã làm biết bao lần rồi. Song theo dõi trận chung kết Champions League rạng sáng qua, vẫn không thể không trầm trồ khen ngợi Neuer lần nữa.
Bayern Munich: Neuer đã hay lại càng hay

Số bàn thắng mà nhiều người kỳ vọng nhất ở đại chiến giữa Bayern và PSG vừa qua là khoảng từ 3 đến 4 bàn. Có thể nhiều người dự đoán PSG bại trận song phần đông vẫn tin rằng PSG sẽ ghi ít nhất 1 bàn vào lưới Bayern. Song thực tế cả trận đấu chỉ có 1 bàn duy nhất và PSG không có bàn thắng nào. Để thực tế khác xa dự đoán như vậy, chỉ có thể là Neuer.

Neuer đã có màn trình diễn hoàn hảo. Anh được tờ Kicker chấm điểm 1 (điểm cao nhất theo thang điểm của Đức). Anh có tổng cộng 50 lần chạm bóng, thực hiện 30 đường chuyền chính xác, đưa ra 8 đường chuyền dài đúng địa chỉ, cản phá tất cả các tình huống dứt điểm trúng đích của các cầu thủ PSG. 

Trong đó, Neuer có những pha cản phá bằng chân hết sức mẫu mực. Trong hiệp 1, ở tình huống Neymar sút chân trái chéo góc mà đa phần các thủ môn khác có thể để bóng đi qua háng, Neuer vẫn dùng chân trái cản được. Rồi anh bay lượn như chim cản tiếp đường bồi bóng ra của Neymar. Hiệp 2, Neuer tiếp tục dùng chân cản pha dứt điểm trong tư thế khá thoải mái của Marquinhos. Chưa kể, mỗi hiệp Neuer còn một lần vô hiệu hóa các cú sút của Kylian Mbappe. 

Một tình huống Neuer băng ra cản phá khiến cầu thủ PSG lúng túng dứt điểm hỏng

Neuer chẳng khác nào bức tường thành không thể xuyên thủng ở trận chung kết này. Anh ra vào hợp lý, luân chuyển bóng như một trung vệ giỏi và phản xạ như thần. Có lẽ không quá nếu nói rằng Neuer đã làm nản chí các chân sút PSG. Có thể nhiều người vẫn đang chê trách Mbappe dứt điểm quá hiền. Song thử hỏi nếu rạng sáng qua người đứng trong khung thành trước mặt Mbappe không phải Neuer thì liệu Mbappe có đến mức nóng vội và thiếu sắc sảo so với chính mình đến vậy? Phải chăng Mbappe đã bị cái uy của Mbappe át vía? Nên mới có gần cuối trận Mbappe trong tư thế vô cùng thoải mái và đối mặt với Neuer vẫn không thắng được Neuer. Tất nhiên là tình huống ấy Mbappe có đưa được bóng vào lưới thì vẫn không được công nhận vì lỗi việt vị. Song nó vẫn cho thấy Neuer già dơ thế nào trước Mbappe.

Nhìn phản ứng của Neuer sau mỗi lần anh cứu thua cho Bayern càng thấy anh đẳng cấp thế nào. Mặt anh vẫn điềm tĩnh như không. Không có chuyện gào thét trách cứ đồng đội. Cũng không có chuyện ăn mừng như thể vừa ghi được một bàn thắng. Cứ như thể Neuer coi việc cứu thua như thế là chuyện hết sức bình thường.

Sự vững vàng của Neuer thực ra đã được thể hiện từ những trận trước đó trong hành trình chinh phục cúp vô địch Champions League mùa này của Bayern. Nhìn lại sự bất lực của các chân sút Barcelona hay các chân sút Lyon thì rõ. Lần lượt Lionel Messi rồi Neymar, Mbappe đều phải “tịt ngòi” trước Neuer ở Champions League mùa này. Neuer quá xứng đáng với trọng trách thủ quân của Bayern.

Tuchel tâm phục khẩu phục
Sau khi bại trận cùng PSG, HLV Thomas Tuchel phải thừa nhận: “Manuel Neuer đã nâng trình giữ gôn lên một tầm mới. Thật không may cho chúng tôi là Neuer lại đạt đỉnh phong độ sai thời điểm so với chúng tôi”.

XEM THÊM

Bayern vớ được 'cục vàng' Alphonso Davies như thế nào?

Những người hùng Bayern trở về Munich trong lặng lẽ

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận