Bí kíp ăn uống của dàn sao Bayern

Người ta hay bảo nhau “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Với các nhà ĐKVĐ Champions League, Bayern Munich, thì việc ăn như thế nào cho khỏe, ăn như thế nào cho sung hóa ra vừa tỉ mỉ, khoa học lại vừa có sự đột phá ngẫu hứng vô cùng bất ngờ và thú vị.
Bí kíp ăn uống của dàn sao Bayern

Chia sẻ từ “vua đầu bếp” của Bayern

Đã qua lâu rồi thời cánh cầu thủ thích ăn gì thì ăn, thích uống gì thì uống. Đã qua lâu rồi thời cánh cầu thủ chén cho đẫy mồm hay uống cho sướng miệng. Giờ cầu thủ mỗi đội ngày ăn mấy bữa, mỗi bữa gồm thực đơn gì và phải hạn chế món gì, kiêng hẳn món gì được đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của đội nhà lên hết sức chi tiết. Có thể nói là các cầu thủ bây giờ được “đo dạ dày đóng thực đơn” đâu ra đấy.

Ở Bayern cũng không phải ngoại lệ. Trong hành trình giành cú ăn ba ở mùa giải 2019/20 vừa qua, dàn sao Bayern không chỉ lấn át các đối thủ về kỹ chiến thuật. Họ còn vượt trội đối thủ về thể hình và thể lực. Không khó để nhận ra các học trò của HLV Hansi Flick như Robert Lewandowski, Leon Goretzka, Alphonso Davies bây giờ không chỉ cơ bắp cuồn cuộn, bụng 6 múi mà còn vừa khỏe, vừa nhanh, vừa mạnh, vừa dẻo dai.

Schuhbeck là “vua đầu bếp” của Bayern

Phía sau thành công ấy của dàn sao Bayern có dấu ấn đậm nét từ Alfons Schuhbeck, người vừa là chuyên gia dinh dưỡng vừa là bếp trưởng của Bayern. Ở Bayern, từ lâu mọi người đã quen gọi Schuhbeck là “Vua đầu bếp”. Đầu bếp 71 tuổi người Đức này là người đã trực tiếp xây dựng và điều chỉnh thực đơn tốt nhất có thể cho dàn sao Bayern.

Khi được hỏi về công thức nấu nướng ở Bayern, Schuhbeck không ngần ngại chia sẻ: “Chế độ dinh dưỡng dành cho cầu thủ phải đảm bảo yếu tố đa dạng mà vẫn cân bằng. Để có được thể trạng tốt nhất khi ra sân, các cầu thủ cần được cung cấp protein và vitamin tốt nhất. 

Tôi có thể lấy ví dụ về thực đơn một ngày điển hình ở Bayern. Bữa sáng, các cầu thủ được nạp ngũ cốc Muesli, sữa chua và dầu omega-3. Bữa trưa, họ dùng thịt gà, rau chân vịt và khoai tây. Tối đến, họ ăn cá hồi phi lê với salad rau. Cá hồi cung cấp cho họ omega-3 còn rau cung cấp cho họ đủ vitamin. Thịt gà vào buổi trưa cung cấp cho họ nguồn protein tích cực còn rau chân vịt và các loại rau xanh khác rất giàu khoáng chất tự nhiên trong khi khoai tây lại có lượng carbohydrate không quá nặng”.

Lewandowski ăn tráng miệng đầu tiên, ăn khai vị sau cùng

Schuhbeck cũng tiết lộ thêm rằng ở Bayern, các đầu bếp hầu như không dùng dầu ăn trong nấu nướng. Ông lý giải chất béo khi đun nóng quá 100 độ C sẽ trở nên vô ích với cơ thể. Ông cũng khuyên các cầu thủ uống nước hoa quả cũng chỉ nên lượng vừa đủ mà thôi bởi nếu uống quá nhiều nước hoa quả sẽ bị thừa đường.

Chuyện đảo ngược thực đơn của Lewandowski

Đó là công thức chung nhất về thực đơn chung ở Bayern mà Schuhbeck chia sẻ. Còn với từng cầu thủ cụ thể, Schuhbeck và ê kíp của ông có những tư vấn riêng để sao cho họ có được chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Ngoài những bữa ăn tập thể cùng cả đội, mỗi cầu thủ còn có bữa ăn riêng cùng gia đình họ. Họ rất cần tư vấn đến nơi đến chốn khi ăn riêng ở nhà.

Tiền đạo Robert Lewandowski là trường hợp đặc biệt. Anh có lợi thế riêng là bà xã Anna của anh cũng là chuyên gia dinh dưỡng. Anna là người hiểu Lewandowski hơn ai hết. Cô khéo kết hợp giữa lời tư vấn từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Bayern với kiến thức và kinh nghiệm thực tế của bản thân mình để lên cho Lewandowski chế độ ăn uống tối ưu nhất.

Gnabry chơi hay hơn kể từ khi chuyển sang ăn chay

Bản thân Lewandowski cũng có một thử nghiệm mang tính đột phá hồi 2016. Thay vì “ăn xuôi” như thường lệ, anh đảo ngược thực đơn. Lewandowski ăn món tráng miệng trước, tiếp theo mới đến món chính và cuối cùng là món khai vị. Lewandowski thích thú kể: “Ban đầu, các đồng đội của tôi sốc nặng. Họ lắc đầu không hiểu gì khi thấy tôi chốt bữa của mình bằng món súp”.

Thử nghiệm nằm ngoài sức tưởng tượng ấy không ngờ mang đến hiệu quả mỹ mãn cho Lewandowski. Sau khi đảo ngược thực đơn, cơ thể anh đốt mỡ thừa nhanh hơn. Anh cũng cảm thấy mình dồi dào năng lượng hơn. Ra sân, Lewandowski sung hơn và cũng ghi bàn mắn hơn.

Sao Bayern ăn uống thế nào để chống Covid-19?
So với nhiều đội bóng khác, Bayern miễn nhiễm với Covid-19 tốt hơn. Về bí kíp chống lại Covid-19, Schuhbeck cởi mở chia sẻ: “Mỗi sáng chúng tôi tư vấn cho cầu thủ đội nhà uống nước chanh gừng. Ngoài ra họ nạp thêm dầu Omega-3 và ăn thêm nghệ với tỏi. Sức đề kháng của họ được cải thiện đáng kể”.

Gnabry lột xác sau khi ăn chay
Serge Gnabry cũng có thử nghiệm riêng của mình. Không giống như Lewandowski đảo ngược thực đơn, Gnabry chuyển sang ăn chay. Gnabry không hẳn ăn chay trường hoàn toàn. Thỉnh thoảng anh vẫn ăn thịt. Anh cũng khẳng định sau này vẫn có thể trở lại ăn mặn. Còn hiện tại, khi chuyển sang ăn chay, Gnabry có sự thanh thoát hơn mỗi lần ra sân.

XEM THÊM

Leena Xu: Nữ chủ tịch gợi cảm buộc bạn trai phải chiến thắng mới nhận lời cầu hôn

CĐV nóng bỏng nhất Ngoại hạng Anh khiến fan 'run bần bật' khi khoe vòng 1 căng mọng

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận