Buffon và ác mộng Champions League: Của cố là của… không được

Các cụ có câu “Của cố là của được”, nhưng có vẻ với Gianluigi Buffon, mệnh đề trên chẳng đúng một chút nào. Buffon càng cố đoạt Champions League bao nhiêu, danh hiệu này lại càng rời xa anh bấy nhiêu.
Buffon và ác mộng Champions League: Của cố là của… không được
Nhìn vào cuộc đời của Buffon, có thể xem là niềm mơ ước với các "bậc mày râu" trên phương diện cá nhân lẫn sự nghiệp. Buffon là người đàn ông đích thực, kiếm được nhiều tiền và về  “khoản ấy”, đến cả hãng phim người lớn cũng phải mời anh về đóng một vai diễn. 

Trên phương diện nghề nghiệp, anh đạt được vô khối vinh quang. Buffon no nê danh hiệu quốc nội cùng Juventus. Anh cũng là công thần trên con đường chinh phục World Cup 2006 cùng ĐT Italia. Về mặt cá nhân, Buffon giữ kỷ lục nhiều trận sạch lưới nhất lịch sử Serie A, lịch sử ĐT Italia và giữ kỷ lục nhiều trận liên tiếp nhất không để lọt lưới tại Serie A (12 trận - 974 phút không bị đánh bại).

Buffon là người đàn ông thành công về mọi mặt
Buffon là người đàn ông thành công về mọi mặt

Buffon cũng nắm giữ danh tiếng thủ môn đắt giá nhất lịch sử thế giới trong suốt thời gian dài khi chuyển từ Parma tới Juventus năm 2001 (chỉ bị phá bởi Ederson vào mùa hè 2017). Tóm lại, Buffon chẳng còn gì để chê, chẳng có một khiếm khuyết nào ngoại trừ danh hiệu .

Thủ thành kỳ cựu người Italia đã lọt vào chung kết Champions League 3 lần: mùa 2002/03, 2014/15 và 2016/17. Nhưng cả 3 lần đó, vinh quang đều ngoảnh mặt với anh. Champions League là lý do mà ở tuổi 40, Buffon vẫn cần mẫn luyện tập và ra sân. Đó là độ tuổi mà nhiều đồng nghiệp của anh đã “vui thú điền viên”.

Mùa giải 2017/18 này có lẽ là lần “lên gân” cuối cùng của Buffon để cố đoạt cho bằng được Champions League. Vào tháng 10/2017, thủ thành 40 tuổi đã chia sẻ “sẽ giải nghệ sau World Cup 2018 trừ phi Juve vô địch Champions League”. Tham dự World Cup 2018 đã là điều không thể với Italia của Buffon, còn danh hiệu Champions League đang dần vượt khỏi tầm với của thủ môn này.


Ở trận lượt đi tứ kết Champions League, Juve của Buffon đã . Đây là tỷ số khiến bất kỳ đội bóng nào cũng rất khó lội ngược dòng. Còn nhớ ở Champions League mùa trước, Juve đã dẫn trước Barca 3-0 sau tứ kết lượt đi. Barca lượt về trên sân nhà đã chẳng thể đảo ngược tình thế. Với Juve mùa này, họ còn phải đối đầu với nhiệm vụ bất khả thi là ngược dòng trên sân khách Bernabeu.

Phân tích một chút đã thấy khả năng Juve của Buffon vượt qua được tứ kết (chưa nói đến vô địch) là... bé như hạt muối. Mùa tới, Juve cần một cuộc cách mạng mới có thể cạnh tranh được ở châu Âu. Hàng thủ của họ đã quá già. Bộ đôi trung vệ của Juve ở trận gặp Real là Andrea Barzagli và Giorgio Chiellini đã lần lượt 36 và 33 tuổi. 

Ngay cả khi Buffon sống sót qua được cuộc cải tổ của Juve, anh cũng sẽ khó mà đoạt được mục tiêu vô địch Champions League. Mọi đội bóng trải qua quá trình quá độ đều cần vài năm để ổn định tình hình. Mà thời gian là thứ duy nhất không chờ đợi Buffon. 

Với Buffon, “của cố chẳng là của được”. Có lẽ, anh nên dừng lại ở đây!
    Bình Luận