Dortmund dừng cuộc chơi theo cách đáng thất vọng

Người ta có thể dùng từ “tiếc nuối” hay “thất vọng”, hoặc cả hai, để nói về việc Dortmund vừa sớm bị loại ở vòng bảng Champions League mùa này khi để thua Sporting Lisbon với tỷ số 1-3 vào rạng sáng qua.
Dortmund dừng cuộc chơi theo cách đáng thất vọng

Dortmund quả vẫn là một đội bóng “đầu voi đuôi chuột”. Họ cũng khởi đầu mùa này một cách tưng bừng và khí thế, khi liên tiếp giành các chiến thắng vang dội trên mọi đấu trường, gồm cả hai lượt đầu vòng bảng Champions League trước Besiktas (2-1) và chính Sporting Lisbon (1-0).

Phong độ hủy diệt của Erling Haaland là hình ảnh biểu trưng của Dortmund lúc đó, khi tiền đạo hung thần người Na Uy ghi tới 13 bàn chỉ sau 10 trận đầu ra sân mùa này. Ngoài ra, một loạt ngôi sao khác trong đội bóng của HLV Marco Rose cũng bùng nổ dữ, như Marco Reus, Thorgan Hazard hay Julian Brandt. Có cảm giác lúc đó, Dortmund mới là CLB mạnh nhất thế giới, không gì có thể ngăn cản được họ. 

Song, Dortmund vẫn luôn là như vậy! Họ thường khởi đầu tưng bừng, nhưng rồi lịm dần và sụp đổ một cách nhanh chóng. Điều này lại còn thường diễn ra ở thời điểm quyết định sự thành bại của mùa giải. Bởi vậy, Dortmund dù sản sinh hoặc nhào nặn được vô số ngôi sao sáng giá, cũng như gây ấn tượng với lối chơi tấn công bốc lửa, nhưng thực tế họ vẫn gần như trắng danh hiệu trong nhiều năm qua.

Hành trình sụp đổ của Dortmund mùa này có thể nói gắn liền với chấn thương của tay săn bàn Erling Haaland từ cuối tháng 10 đến nay. Tuy nhiên, sự vắng mặt của chân sút người Na Uy không phải là căn nguyên dẫn đến sự sụp đổ. Thực tế, Haaland chơi trận gần nhất cho Dortmund là ở thất bại thảm hại 0-4 trên sân của Ajax vào ngày 24/10/2021. Đó là trận đấu mà anh vẫn đá đủ 90 phút, chỉ sau đó mới dính chấn thương.

Các cầu thủ Dortmund thất thần sau thảm bại 1-3 trên sân của đối thủ trực tiếp Sporting Lisbon

Có nghĩa, sự vắng mặt của Haaland chỉ khiến việc Dortmund sụp đổ diễn ra nhanh hơn, không phải là nguyên nhân chính dẫn đến điều này. Cụ thể, Dortmund đã thua thêm 2 trận nữa tại Champions League khi vắng mặt anh, trong đó có việc lại bị Ajax đánh bại 3-1 ngay tại thánh địa Signal Iduna Park và rồi đánh dấu chấm hết bởi thất bại trên sân của đối thủ trực tiếp Sporting Lisbon mới đây. Họ đã chính thức bị loại bởi đã kém chính đội bóng Bồ Đào Nha tới 3 điểm và cả thành tích đối đầu trước loạt đấu cuối.

Người ta dễ dàng nhận ra sự sụp đổ mang tính hệ thống của Dortmund ngay ở trận đấu rạng sáng qua. Đội bóng Đức thi đấu rệu rã và thiếu tập trung dù trong trận đấu có ý nghĩa “chung kết” cho tấm vé còn lại của bảng đấu này. 

Dortmund sớm bị dẫn 3-0, đồng thời cả 3 bàn thua đều đến từ các sai lầm. Cụ thể, Schulz phá bóng hỏng dẫn tới bàn thua đầu tiên. Tiếp đến, hệ thống phòng ngự Dortmund để cho các cầu thủ Sporting phối hợp như chỗ trong người trong vòng cấm, giúp cho Goncalves thoải mái tung ra cú sút xa siêu phẩm trước vòng cấm. Rồi sau đó Zagadou phạm lỗi dẫn đến quả phạt 11m trong bàn thua thứ ba ở phút 81. Đặc biệt, Dortmund chỉ chơi với 10 người từ phút 74, bởi tấm thẻ đỏ của Emre Can do lỗi đánh nguội rất đáng trách.

Reus lập kỷ lục trong buồn bã
Với 55 lần ra sân, tiền đạo Marco Reus đã vươn lên độc chiếm vị trí cầu thủ thi đấu nhiều nhất của Dortmund trong lịch sử Champions League sau trận thua Sporting Lisbon rạng sáng qua (xếp sau là Lukasz Piszczek, 54 trận). Song có thể tin rằng anh chẳng thể vui khi đón nhận kỷ lục này.

3 - Từ sau trận chung kết mùa 2012/13, Dortmund có 3 lần vào tứ kết, 3 lần bị loại ở vòng 1/8, 2 lần bị loại ở vòng bảng và 1 lần không được tham dự tại Champions League.

CỤC DIỆN BẢNG C

* Các vị trí của bảng C đã an bài, với kết quả như sau:
+ Ajax đoạt ngôi đầu bảng và vào vòng knock-out.
+ Sporting giành vé vào vòng knock-out với vị trí nhì bảng.
+ Dortmund xuống chơi tại Europa League.
+ Besiktas đã chính thức bị loại.

    Bình Luận