Ilkay Guendogan: 'Không ai được phép đánh giá thấp Real'

Đúng thời điểm lẽ ra phải cùng Man City tiếp Real Madrid ở lượt về vòng 1/8 Champions League, Ilkay Guendogan lại phải ngồi nhà. Giống như mọi cầu thủ khác, tiền vệ này đang tự cách ly tại nhà riêng ở Manchester. Tại đây, anh dành cho tờ Marca một cuộc trả lời phỏng vấn qua ứng dụng WhatsApp.

Phóng viên Marca: Cảm giác của anh thế nào khi phải ngồi nhà tự cách ly?

Đây quả là quãng thời gian khó khăn với tất cả. Tôi nhớ những buổi tập, và cả cảm giác bước ra sân thi đấu. Nhưng rõ ràng, sức khỏe là quan trọng nhất. Vì thế, thông điệp đầu tiên của tôi là hãy tự bảo vệ mình.

Giờ này lẽ ra anh đang thi đấu với Real Madrid nhỉ?

Đúng vậy. Thật đáng buồn nhưng chúng ta không còn lựa chọn nào khác. Tôi nhớ bóng đá và cả trận đại chiến sắp diễn ra này nữa. Nhưng bạn không thể làm gì khác ngoài chờ đợi.

Hiện tại anh tập luyện như thế nào?

Mỗi chúng tôi có một chương trình tập luyện riêng ở nhà, vì thế tôi vẫn duy trì được thể lực. Tôi chỉ nhớ cảm giác đá bóng thôi.

Tôi biết HLV Guardiola, hẳn ông ấy bắt các anh tập nhiều lắm nhỉ?

Ông ấy vẫn kết nối với chúng tôi bằng WhatsApp và đưa ra những chỉ dẫn. Nhưng dĩ nhiên, mỗi người đều có chương trình tập luyện riêng của mình.

Anh có quan hệ như thế nào với HLV Guardiola? Mọi người vẫn nói anh là cánh tay phải của ông ấy ở trên sân?

Ông ấy là một trong những lý do chính khiến tôi ký hợp đồng với Man City năm 2016, rồi tiếp tục gia hạn vào năm ngoái. Ông ấy có khả năng khích lệ để bạn luôn nỗ lực hơn 100% khả năng, không chỉ trong các trận đấu, mà ở cả các buổi tập. Triết lý bóng đá của ông ấy cũng rất hợp với lối chơi của tôi.

Trở lại với trận lượt về với Real Madrid nhé, anh nghĩ nó sẽ có kết quả như thế nào?

Kết quả à? Sao tôi biết được. Điều duy nhất tôi biết là chưa có gì chắc chắn cả. Chúng tôi mới đá trận lượt đi, cách biệt chỉ là 1 bàn và bạn không bao giờ được phép đánh giá thấp sự nguy hiểm của Real Madrid.

Ilkay Guendogan (bìa phải) là một trong những cầu thủ năng nổ nhất trong trận Man City thắng Real ngay tại Bernabeu

Vậy anh thấy trận lượt đi như thế nào? Nó có vẻ dễ dàng hơn mong đợi nhỉ?

Không hề. Đó là một trận đấu căng thẳng. Chúng tôi đã rất tôn trọng Real Madrid và họ nhập cuộc tốt hơn. Nhưng dần dần, chúng tôi bắt đầu tự tin hơn và giành được một kết quả tuyệt vời. Ai mà chẳng muốn đánh bại Real Madrid tại Bernabeu, trong một trận đấu ở Champions League.

Anh có thất vọng với những gì Real Madrid đã thể hiện không? Vì họ đã mạnh mẽ hơn nhiều trong trận El Clasico với Barca sau đó 3 ngày?

Gì thế, tôi đâu có nói vậy. Real Madrid vẫn là một trong những đội mạnh nhất châu Âu, và vẫn còn cơ hội ở lượt về. Chúng tôi vẫn phải dè chừng, nhất là sau những màn ngược dòng ở Champions League vài mùa gần đây.

Anh nghĩ thế nào về Real Madrid?

Một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới. Không chỉ trong bóng đá, mà là thể thao nói chung. Kể từ khi tôi bắt đầu theo dõi bóng đá, họ đã luôn có những cầu thủ xuất sắc nhất. Tôi càng tôn trọng Real Madrid hơn sau những gì họ giành được ở Champions League.

Thế còn Zidane?

Tôi tôn trọng ông ấy cả với tư cách HLV lẫn cầu thủ. Zidane là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, và là thần tượng của tôi. Cái cách ông ấy điều khiển trái bóng thật phi thường. Còn về những thành công với trên cương vị HLV, nếu một người như Zidane nói bạn cần làm gì trên sân, bạn chẳng có lý do gì để không làm vậy cả.

Anh từng có cơ hội gia nhập Real Madrid năm 2013 nhỉ?

Đúng thế, khi ấy tôi đang đàm phán với nhiều CLB khác nhau, không chỉ ở Tây Ban Nha mà ở cả Italia. Nhưng tôi không thể tiết lộ những gì đã diễn ra được. Đó là bí mật của tôi và họ (cười).

Nhưng anh không phủ nhận rằng với lối chơi của mình, anh sẽ dễ dàng hòa nhập ở La Liga chứ? Anh có muốn đến thi đấu ở Tây Ban Nha không?

Tôi không phủ nhận La Liga là một giải đấu hấp dẫn. Nhưng tôi chỉ vừa gia hạn hợp đồng và cũng đang hài lòng với cuộc sống ở Manchester.

Anh nghĩ sao khi nhiều người cho rằng anh sẽ là một HLV giỏi trong tương lai?

Có thể (cười). Hãy chờ xem. Tôi đã học hỏi được nhiều điều trong suốt sự nghiệp của mình, và cũng có may mắn được làm việc với những HLV giỏi nhất như Guardiol, Klopp, Tuchel hay Loew. Bao nhiêu cầu thủ có được những trải nghiệm như thế chứ.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.

Lười xem bóng đá, chăm... cày game

Tiết lộ với tờ Marca, Guendogan cho biết thực ra anh không xem bóng đá quá nhiều. Thay vào đó, tiền vệ này dành nhiều thời gian hơn để... chơi game. Đó là trò quản lý bóng đá Football Manager, và bóng đá vẫn chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống của anh, theo cách này hay cách khác.

5. Để chuẩn bị cho tương lai làm HLV, Ilkay Guendogan rất đầu tư cho chuyện học ngoại ngữ. Tiết lộ với tờ Marca, tiền vệ này cho biết có thể nói tốt ba thứ tiếng Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh, biết một chút tiếng Nga và còn đang học tiếng Tây Ban Nha. 

XEM THÊM

Sadio Mane 'ghi điểm' bằng nghĩa cử cao đẹp trong đại dịch Covid-19

Trước EURO 2020, những giải đấu lớn nào từng bị hoãn?

Số người có nguy cơ mất việc ở Bundesliga vì Covid-19 lớn cỡ nào?

    Bình Luận