Liverpool vs Roma: Giấc mộng đêm Hè

“A Midsummer Night’s Dream” là tên của một vở kịch do nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespeare sáng tác vào thế kỷ 16, được dịch ra tiếng Việt là “Giấc mộng đêm Hè”.
Liverpool vs Roma: Giấc mộng đêm Hè
Xuyên suốt vở kịch là câu chuyện của mộng, một thế giới hoang đường kỳ ảo của con người và thần tiên hòa quyện vào, của những cuồng si rồ dại và của những khát vọng thầm kín. Để rồi tất cả cùng giật mình tỉnh giấc để nhận ra đó chỉ là mộng, rồi ngơ ngác như “Trang Chu mộng hồ điệp”, rằng mình là Chu nằm mộng thấy hóa bướm hay là bướm mộng thấy hóa Chu? 

Phương Đông và Phương Tây gặp nhau trong một suy tưởng của loài người về cõi mộng. William Shakespeare đã viết nên một vở hài kịch đầy chất thơ, như chính tiêu đề của vở kịch đó. “Giấc mộng đêm Hè” đã trở thành khái niệm về những giấc mơ ảo ảnh, hư thực và nửa muốn, nửa không muốn tỉnh dậy.

Roma và Liverpool đã ở đâu khi Champions League 2017/18 khởi tranh? Kể từ năm 2009, Liverpool đã ở xa, rất xa Champions League để rồi biệt danh “Vua đấu cúp” của họ chỉ còn là mộng. Trong lần gần nhất trở lại, họ bị loại ngay từ vòng bảng một cách bạc nhược. 

Còn Roma hệt như kẻ đi trong cõi mộng. Đội bóng được sinh ra trong quê hương của đấu pháp thực dụng, nghệ thuật phòng thủ nổi tiếng của nước Ý, lại là hiện thân của những thất bại muối mặt và gần như khiến các tifosi phải thở dài ngao ngán vì… không trông mong gì được.

Liverpool tràn đầy tự tin sau khi vượt qua Man City tại tứ kết Champions League
Liverpool tràn đầy tự tin sau khi vượt qua Man City tại tứ kết Champions League

Vậy mà bây giờ hai đội bóng ấy đang có mặt ở bán kết Champions League. Liverpool đã loại Manchester City của Pep Guardiola, đội bóng đang làm mưa làm gió tại giải Ngoại hạng Anh. Chiến thắng trong cả lượt đi lẫn lượt về khiến châu Âu phải nhìn lại Liverpool như “Vua đấu cúp.”

Trong khi đó, Roma còn làm được điều thần kỳ hơn, đấy là loại Barcelona hùng mạnh - ứng cử viên vô địch số 1 trước vòng tứ kết. Chiến thắng lại cực kỳ giàu cảm xúc, khi họ đã thực hiện một kịch bản lội ngược dòng sau khi đã thua tới 1-4 ở lượt đi. Hệt như đêm hè của Shakespeare, khi một số loài hoa và cây cỏ bỗng có ma lực thần thông. 

Nơi đội yếu như được uống linh tiên để đánh bại đội mạnh. Man City đã vô địch Premier League, còn Barca chỉ cần thêm 1 điểm nữa để vô địch La Liga. Tức là trận bán kết hôm nay, là cuộc đấu của hai đội bóng đã đánh bại hai nhà vô địch quốc gia ở tứ kết.  

Có một hình ảnh rất cảm động trong chiến thắng của Roma trước Barca. Đó là khi Edin Dzeko kiếm được quả phạt đền cho Roma. Anh nhặt lấy trái bóng, bước về phía De Rossi, đặt vào tay đội trưởng này và sau đó hôn nhẹ bên má. De Rossi cũng ôm lấy Dzeko và vỗ vào người như nhắn nhủ “Yên tâm”. 

De Rossi và Dzeko là những niềm hy vọng lớn nhất của Roma
De Rossi và Dzeko là những niềm hy vọng lớn nhất của Roma

Khi ấy, De Rossi với gánh nặng trên vai, băng đội trưởng trên tay, đã không phụ sự gửi gắm của đồng đội khi thực hiện thành công cú sút phạt đền đó. Sau trận, chủ tịch James Pallotta của AS Roma, lúc này đã 60 tuổi, phi luôn vào vòi phun nước ở quảng trường Piazza del Popolo để ăn mừng. 

Trong khi đó ở nước Anh, các nẻo đường của Liverpool đều đông nghịt người. Còn pháo sáng đốt khắp nơi khiến giao thông hỗn loạn. Sự điên cuồng đó có quen không? Người Liverpool, kể từ đêm Hè tháng 5 ở Istanbul; người Roma, kể từ Scudetto 2001, họ mới được hạnh phúc đến thế. Đẹp đẽ và đoàn kết như vậy, Roma và Liverpool gặp nhau là đúng rồi.

Trong tác phẩm “Giấc mộng đêm Hè”, bá tước Theseus có nói: “Kẻ đang yêu và kẻ điên cùng có các bộ óc sôi động như nhau”. Roma và Liverpool lúc này thi đấu như những kẻ điên, với những kẻ đang yêu là các Liverpudlian và Romanista. Trận đấu của giấc mộng đêm nay, đã đẹp từ trước khi bóng lăn.

    Bình Luận