Napoli vs Barca: Những chiếc ghế bập bênh

Napoli đang khủng hoảng. Barca cũng chưa qua bĩ cực. Và chỉ dấu cho sự bất ổn nơi hai đội bóng chuẩn bị đối đầu với nhau trong trận lượt đi vòng 1/8 của Champions League là những chiếc ghế HLV bập bênh tại Camp Nou và Diego Armando Maradona...

Không còn là tin đồn nữa, Napoli đã chính thức có HLV thứ 3 ở mùa giải này chỉ 2 ngày trước màn tiếp đón Barca. Walter Mazzarri, người được bổ nhiệm thay thế Rudi Garcia vào tháng 11/2023, đã bị sa thải sau trận hòa Genoa 1-1 ở Serie A. Thay thế ông sẽ là Francesco Calzona, người sẽ đảm nhiệm song song hai vai trò HLV của ĐT Slovakia và Napoli.

Nói về quyết định này, chủ tịch Aurelio De Laurentiis của Napoli lý giải trên kênh Sky Italia: “Thật đau đớn khi phải chia tay một người bạn (Mazzarri - PV), nhưng chúng ta cần đem lại nhiều thứ hơn cho các CĐV”. Người đứng đầu sân Diego Armando Maradona cũng tỏ ra tự tin khi nói về người thay thế. Ông nhận xét: “Calzona từng làm việc với Sarri và Spalletti, và biết 80% những cầu thủ hiện tại. Hãy giúp đỡ thay vì gây khó khăn cho ông ấy, vì chúng ta đều biết sẽ rất khó để chuẩn bị cho một trận đấu với Barca, đội dù có sa sút thì vẫn là Barca”.

Napoli sa thải HLV Walter Mazzarri chỉ 2 ngày trước trận tiếp Barca.

Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng con người De Laurentiis là vậy. Chủ tịch Napoli đã chọn thời điểm thiếu thích hợp nhất để đưa ra quyết định quan trọng nhất. Vì có thể, Mazzarri không đáp ứng được kỳ vọng với thành tích thắng 6, hòa 3 và thua 8 sau 17 trận đấu kể từ khi tiếp quản ghế HLV trưởng từ Rudi Garcia. Nhưng câu hỏi đặt ra là với 2 ngày chuẩn bị ngắn ngủi, liệu người kế nhiệm Calzona có thể giúp Napoli làm nên điều kỳ diệu trước Barca?

Niềm tin duy nhất của đội chủ nhà có lẽ là đối thủ xứ Catalunya cũng đang khủng hoảng. Barca thực ra đã bất bại 4 trận liên tiếp ở La Liga, kể từ khi HLV Xavi tuyên bố sẽ ra đi vào cuối mùa sau thất bại 3-5 ngay trên sân nhà trước Villarreal hôm 28/1. Tuy nhiên, theo tiết lộ của báo chí Tây Ban Nha thì điều đó chưa đảm bảo cựu tiền vệ này sẽ được yên vị đến khi mùa giải khép lại.

Dù đã tuyên bố rời Barca vào cuối mùa, Xavi vẫn có nguy cơ bị sa thải nếu không vượt qua Napoli.

Tờ Diario Sport cho biết, tại cuộc họp ban lãnh đạo diễn ra hôm 1/2, những người đứng đầu CLB đã thống nhất rằng Xavi vẫn sẽ bị sa thải, nếu Barca không thể vượt qua Napoli để giành quyền lọt vào tứ kết Champions League. Rõ ràng, chuyện này sẽ đi ngược lại những gì chủ tịch Joan Laporta từng nói trước đây, rằng ông đồng ý cho Xavi tại vị đến hết mùa vì anh xứng đáng với điều đó.

Trong hai nhiệm kỳ chủ tịch kéo dài 10 năm của mình, Laporta cũng chỉ mới sa thải đúng một HLV là Ronald Koeman. Nhưng khi lợi ích từ Champions League là quá lớn với một đội bóng đang nghèo túng như Barca, một người nào đó sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm cho thất bại. Mà nhìn từ hiện tại, không ai khác thích hợp làm kẻ tế thần hơn là “walking dead” Xavi.

Người thay thế Mazzarri là ai?
Francesco Calzona có thể vẫn còn là một cái tên mới mẻ với nhiều tifosi, nhưng người Napoli thì lại không xa lạ gì với chiến lược gia 55 tuổi này. Vì trước khi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng ĐT Slovakia vào năm 2022, ông từng có hai giai đoạn làm trợ lý tại đội bóng miền Nam, dưới thời các HLV Maurizio Sarri (2015-2018) và Luciano Spalletti (2021-2022).

    Bình Luận