Nghệ thuật hắc ám của Simeone, thử thách cực đại cho mô thức bóng đá bão tố của Klopp

Giữa lâng lâng thăng hoa chiến thắng, thầy trò Juergen Klopp đã bị kéo vật xuống mặt đất bởi đôi tay hắc ám của thầy trò Diego Simeone.

Lịch thi đấu, kết quả vòng 1/8 Champions League

Nghệ thuật hắc ám của Simeone

Wanda Metropolitano đêm 19/2, cầu trường nổ tung sau bàn thắng sớm của Saul Niguez, Atletico Madrid vượt lên dẫn 1-0 ngay ở phút thứ tư trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với đối thủ là Liverpool.

Với bóng đá, bàn thắng là tinh túy hội tụ, cảm xúc chỉ dâng trào tột bậc sau khi bóng lăn vào lưới. Nhưng với thầy trò Diego Simeone, sau bàn thắng mới là lúc để phát tiết tinh hoa. Tinh hoa của thứ bóng đá phản bóng đá hay hệ thống phòng thủ cô đặc.

Thậm chí ngay cả trong tình huống ghi bàn mở tỷ số ấy, Atletico vẫn đề cao phòng ngự hơn tấn công. Bằng chứng là chỉ có 4 cầu thủ đội chủ nhà xuất hiện trong vòng cấm để đón đợi quả đá phạt góc từ Koke. 4 cầu thủ khác di chuyển ngoài vòng cấm, giăng thành một mạng lưới sẵn sàng triệt hạ bất cứ cầu thủ nào bên phía Liverpool có mầm mống phản công.

Và sau khi có được bàn thắng mở tỷ số, Atletico lùi sâu đội hình về phần sân nhà, tạo thành khối phòng ngự tầng tầng lớp lớp bịt kín mọi ngả đường dẫn vào khung thành thủ mộ Jan Oblak. 4 hậu vệ co thành lô-cốt ở trung lộ, hai tiền vệ biên phong tỏa hai hậu vệ biên Liverpool và 4 cầu thủ còn lại tạo thành tấm khiên trước vòng cấm địa.

Chưa hết, phạm lỗi “chiến thuật”, chơi xấu, triệt hạ, khiêu khích, câu giờ, ăn vạ, gây áp lực với trọng tài, kèm theo sự bạc nhược phần nào của Szymon Marciniak, trọng tài chính điều khiển trận đấu, các môn đệ của Simeone khiến các nhà thầy trò Juergen Klopp ức chế tột độ.

Ngay cả tấn công, Atletico vẫn thiên về phòng ngự

Kết quả là cỗ máy hủy diệt của xứ sở sương mù chỉ tung ra được 6 pha dứt điểm và không một lần bắn trúng khung thành tại Wanda Metropolitano. Salah, Firmino, Mane mất hút, thậm chí tiền đạo người Senegal còn bị thay ra sớm vì có dấu hiệu ức chế tâm lý.

“Bọn họ mềm như bún, cứ đụng vào là ngã, đã thế còn giở trò khiêu khích, nhưng bọn tôi xuất sắc hơn”, Andy Roberton, hậu vệ cánh trái của Liverpool tức tối. “Họ ăn mừng như thể đã giành chiến thắng chung cuộc vậy. Cứ đợi đấy!”.

Thử thách cực đại cho mô thức bóng đá bão tố

Anfield một năm về trước, Liverpool cuốn phăng gã khổng lồ run lẩy bẩy Barcelona để tạo nên một trong những cú ngược dòng ngoạn mục và cảm xúc nhất mùa giải. Sau chiến bại tại Wanda Metropolitano, hẳn nhiên nhiều người đã nghĩ về cú lật ngược thế cờ tương tự.

Klopp từ khi dẫn dắt Liverpool chưa từng thua tại vòng đấu loại trực tiếp hai lượt tại đấu trường châu Âu và khoảng cách chỉ là 1 bàn mỏng manh. Hơn nữa Liverpool từ đầu mùa tạo ra hình ảnh của một đoàn quân bất khả chiến bại.

Đẳng cấp của các cầu thủ kết hợp cùng mô thức bóng đá bão tố tân kỳ của vị chiến lược gia người Đức đã cuốn phăng mọi chướng ngại vật. Đó là những màn pressing kịch liệt và các pha tổ chức tấn công chớp nhoáng.

Atletico đã nâng tầm phòng ngự thành nghệ thuật

Tuy nhiên, Atletico khác hẳn Barca. Đối thủ thầy trò Klopp sắp sửa tiếp đón là bậc thầy phòng ngự và dường như không biết sợ. Càng gặp đối thủ khó nhằn, Atletico càng phấn khích. Thực tế lối chơi của Atletico dưới sự nhào nặn của Simeone không quá mới lạ. Công thức tổng quát vẫn là một hệ thống phòng ngự cực đoan tiếp nối từ Catenaccio của người Ý thủ cựu.

Tất nhiên, Simeone đã biết cách kết hợp hài hòa giữa các yếu tố chuyên môn, thủ đoạn và tâm lý, tạo thành cái kiềng ba chân để nâng tầm hệ thống phòng ngự của Atletico lên tầm triết lý. Đấy là hệ tư tưởng Cholismo hay có thể ví von là nghệ thuật hắc ám, với hiện thân là những cầu thủ tài năng nhưng độc địa như Diego Costa.

Muốn triệt phá cái boong ke sẽ được thầy trò Simeone dựng nên tại Anfield đêm nay, Liverpool cần hội tụ rất nhiều yếu tố. Từ ý tưởng của Klopp đến phong độ của các ngôi sao, từ sân cỏ đủ mượt mà để luân chuyển bóng trơn tru đến chút tinh vi của những cậu bé nhặt bóng. 

Hẳn tất cả còn nhớ Oakley Cannonier, một học viên của lò Liverpool đã ném trái bóng nhanh như thế nào để Trent Alexander-Arnold đá phạt góc cho Origi sút tung lưới Barca?! Và tất nhiên, từ cả quyết định của trọng tài lẫn thần may mắn. 

Chưa bao giờ trong mùa giải này Liverpool đối mặt một trận đấu khó khăn như thế. Tại Ngoại hạng Anh, Liverpool có thua thêm vài trận nữa cũng không sao nhưng đêm nay nếu hòa là mất tất. Tấn công và phòng ngự. Tân kỳ và thủ cựu. Chói lòa và hắc ám. Một cuộc thư hùng quá đỗi thú vị với kịch bản được ăn cả, ngã về không!

XEM THÊM

Nhận định bóng đá Liverpool vs Atletico, 03h00 ngày 12/3: Bản lĩnh nhà vô địch

Thêm trận Barcelona và Napoli cấm khán giả đến sân

Những lý do Liverpool sẽ ngược dòng trước Atletico ở Champions League

    Bình Luận