Người Pháp từng lội ngược dòng ngoạn mục tại Barcelona

PSG đang đứng trước thử thách cực đại trong trận tứ kết lượt về với Barcelona. Nhưng Kylian Mbappe và các đồng đội có thể lấy thêm sinh khí từ nguồn cảm hứng trong quá khứ.

Ở trận tứ kết lượt đi Champions League, PSG đã thất thủ 2-3 trước Barcelona ngay tại Paris. Ousmane Dembele và Vitinha lập công giúp đội nhà dẫn trước 2-1 nhưng PSG thua ngược bởi những hớ hênh ở hàng phòng ngự. 

Cú đúp của Raphinha và pha đánh đầu của Andreas Christensen đã mang về chiến thắng thuyết phục cho Barcelona ngay tại Công viên các hoàng tử. Cho dù luật bàn thắng sân khách đã bị bãi bỏ, thầy trò Xavi cũng nắm lợi thế rất lớn ở trận lượt về trên sân nhà Olimpic Lluis Companys.

Trong khi đó, Mbappe và các đồng đội đứng trước thử thách cao hơn núi. Tuy nhiên trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra. PSG có thể nhìn vào tấm gương cách đây 40 năm của Metz để tiếp thêm tự tin. Bởi đó là một trong những màn lội ngược dòng vĩ đại nhất của bóng đá Pháp tại đấu trường châu Âu.

Đó là mùa giải 1984/85 tại Cúp các đội đoạt cúp (European Cup Winners' Cup hay thường gọi là cúp C2), Metz được góp mặt với tư cách đội đương kim vô địch cúp Quốc gia Pháp. Nhưng ngay vòng một họ đụng phải ông lớn Barcelona, đội bóng của ngôi sao tầm cỡ thế giới khi đó là Bernd Schuster.

Trong trận lượt đi trên sân nhà Saint-Symphorien vào tháng 10/1984, Metz đã để thua dễ dàng với tỷ số 2-4. Barcelona thể hiện đẳng cấp vượt trội với các bàn thắng của Bernd Schuster, Caldere, Lobo Carrasco và một pha phản lưới nhà của Sobor.

Metz (trái) làm khách tại Camp Nou với bất lợi từ trận thua 2-4 trên sân nhà

Chiến thắng cách biệt ở lượt đi đã khiến Barcelona chủ quan. Ngay cả các cổ động viên Barca cũng không buồn đến Camp Nou chứng kiến trận lượt về với đối thủ tí hon của Pháp. Chỉ có hơn 20.000 khán giả lọt thỏm trong sân vận động 80.000 chỗ ngồi.

Barcelona, khi đó được dẫn dắt bởi HLV Terry Venables, sớm có bàn mở tỷ số của Carrasco vào phút 33. Tổng tỷ số lúc này là 5-2 nghiêng về đại diện Tây Ban Nha. Bernd Schuster và các đồng đội bắt đầu chơi bóng như thể họ đã có tấm vé đi tiếp trong tay.

Nhưng người Barcelona đã phải trả giá đắt. Tiền đạo người Đức gốc Pháp Tony Kurbos bất ngờ gỡ hòa 1-1 trước khi Sanchez phản lưới nhà vào cuối hiệp một. Hai đội ra nghỉ với tỷ số 2-1 nghiêng về Metz, kết quả bắt đầu làm người Tây Ban Nha nóng mặt.

Tony Kurbos đóng vai người hùng với cú hat-trick vào lưới Barca

Sang hiệp hai, sự nóng vội của Barcelona khiến họ mắc thêm sai lầm. Vẫn là Tony Kurbos ghi thêm 2 bàn thắng nữa để hoàn tất màn lội ngược dòng không tưởng. Metz thắng 4-1 lượt về qua đó loại Barcelona với tỷ số chung cuộc 6-5. 

“Họ tỏ ra kiêu ngạo trên sân. Họ xem chúng tôi như không tồn tại. Và Schuster bắt đầu mất bình tĩnh khi chúng tôi liên tiếp ghi bàn”, Tony Kurbos, người hùng với cú hat-trick vào lưới Barca, kể lại trên tạp chí So Foot.

Ngoài cú hat-trick thần thánh của Kurbos, chiến thắng 4-1 của Metz còn in đậm dấu ấn của thủ thành Michel Ettorre người đã có hàng loạt pha cứu thua xuất sắc.

Sau 40 năm, PSG lại đứng trước một thử thách tương tự Metz. Liệu Mbappe và các đồng đội có lặp lại được kỳ tích của Metz?

    Bình Luận