PSG sẽ tiếp bước Marseille?

Thống kê 6 trận chung kết cúp C1/Champions League trong quá khứ của bóng đá Pháp. Ngoại trừ Marseille đăng quang còn tất cả đều bại trận, đáng chú ý có St.Etienne thua Bayern vào năm 1976. Liệu PSG trong trận chung kết sân chơi số 1 châu Âu lần thứ 7 của người Pháp có làm nên chuyện lớn?
PSG sẽ tiếp bước Marseille?

Real – Reims: 4-3 (mùa 1955/56)

Năm 1956 là trận chung kết Cúp C1 đầu tiên của Cúp các đội vô địch quốc gia châu Âu, nay là UEFA Champions League. Đây là trận đấu giữa Real và Reims, diễn ra trên sân Parc des Princes (Paris) ngày 13/6/1956 với 38.000 khán giả. Trước khi bước vào trận đấu quan trọng nhất mùa giải, Reims không thua lần nào sau 6 trận ở sân chơi này. Ở chung kết, đội bóng Pháp dẫn trước 2-0 chỉ sau 10 phút. Nhưng Real đã san bằng 2-2 trước khi kết thúc hiệp 1.

Sang hiệp 2, cuộc rượt đuổi tỷ số lại tiếp tục. Michel Hidalgo đem đến niềm hy vọng cho CĐV Pháp khi nâng tỷ số lên 3-2 ở phút 62. Song một lần nữa Real lội ngược dòng với chiến thắng 4-3. Sau trận này, ngôi sao lớn nhất của Reims là Raymond Kopa gia nhập đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Real - Reims 2-0 (1958/59)

Sau 3 năm ở trận chung kết lần đầu tiên, Reims lại đối đầu với Real trong trận đấu cuối cùng vào năm 1959. Khác với lần trước, lần này Reims bị dẫn bàn ngay từ phút thứ 2 của hiệp 1, trước khi bị nhấn chìm 2-0 ngay đầu hiệp 2. Dù thủ môn Dominique Colonna đã xuất sắc cản phá thành công được một quả phạt đền, nhưng Reims vẫn không thể cản bước Real lên ngôi vô địch châu Âu lần thứ tư. Trong khi đó với huyền thoại Kopa, ông có chiếc cúp C1 thứ 3 trong sự nghiệp.

Và sau trận chung kết này, Kopa trở về khoác áo đội bóng cũ Reims cho đến khi giải nghệ vào năm 1967. Reims không vô địch và không ghi bàn thắng trong trận chung kết, nhưng Just Fontaine vẫn giành ngôi vua phá lưới giải đấu năm đó với 10 bàn thắng.

Bayern - St.Etienne 1-0 (1975/76)

Mang theo 20.000 CĐV tới sân Hampden Park ở Glasgow, St.Etienne sẽ gặp Bayern Munich trong trận chung kết. Trước đó St.Etienne từng loại chính Bayern ở vòng 16 mùa 1968/69, rồi lại bị Hùm xám đá bay khỏi bán kết mùa 1974/75. Và lần này họ đối mặt với Bayern đang hừng hực khí thế sau khi đánh bại gã khổng lồ Real ở bán kết. Bước vào trận chung kết ngày 12/5/1976, St.Etienne bị đối thủ lấn lướt hoàn toàn, không tạo được cơ hội ăn bàn đáng kể nào và cuối cùng chịu thất bại 0-1 với pha lập công duy nhất của Roth (57’). 

Dù sau đó nỗ lực của Bathenay và Santini cũng chỉ giúp bóng tìm đến xà ngang, St.Etienne khép lại trận chung kết một cách tiếc nuối. Giá như đội bóng Pháp chơi tập trung hơn từ đầu, họ đã có thể thu về một kết quả  tốt hơn rất nhiều so với thất bại cay đắng này.

Sao đỏ Belgrade - Marseille 0-0, 5-3 pen (1990/91)

Sau Reims của những năm 1950, bóng đá Pháp mới lại có một đội bóng chơi tấn công rực lửa như Marseille. CLB thành phố cảng miền Nam nước Pháp đã ghi 22 bàn cho tới trước trận chung kết và từng hạ gục một Milan hùng mạnh tại tứ kết (1-1, 1-0). Tuy nhiên, đối mặt với một Sao đỏ Belgrade chơi kỷ luật và phòng ngự chặt chẽ ngay từ tuyến… tiền đạo, những chân sút hàng đầu Marseille khi ấy như Abedi Pele, Jean-Pierre Papin hay Chris Waddle đều bất lực trong việc làm tung mành lưới đối phương.

Bước vào loạt sút luân lưu 11m, thủ thành Stevan Stojanovic đã mang về chiếc Cúp C1 cho đội nhà khi cản phá thành công cú đá của Manuel Amoros, người sút đầu tiên bên phía Marseille. Đội bóng Pháp thua chung cuộc 3-5 trên loạt đá luân lưu may rủi.

Marseille - Milan 1-0 (1992/93)

Hai năm sau, Marseille gặp lại Milan trong trận chung kết. Và lần này, Papin khoác áo Rossoneri. Cho trận chung kết cúp C1 đầu tiên phiên bản mới mang tên Champions League, các cầu thủ Marseille đã áp đảo đối thủ. Trận đấu diễn ra tương đối chặt chẽ, nhưng Abedi Pele đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho tình huống đá phạt góc mà Marseille được hưởng ngay trước khi hiệp 1 kết thúc. Ông yêu cầu Basile Boli di chuyển về phía cột dọc khung thành Milan. 

Trước đó vài phút, Boli bị đau đầu gối và xin được rời sân tuy nhiên, HLV Raymond Goethals vẫn kiên quyết để hậu vệ người Pháp thi đấu trên sân. Boli làm theo sự chỉ dẫn của Abedi Pele và ghi bàn duy nhất cho Marseille ở phút 43 từ quả đá phạt góc của người đàn anh. Một chiến thắng xua đi những giọt nước mắt của năm 1991.

Porto - Monaco 3-0 (2003/04)

Monaco của Didier Deschamps khi ấy đã gây chấn động châu Âu bằng lối chơi tấn công bốc lửa. Trước khi chạm trán Porto ở trận chung kết đầu tiên trong lịch sử CLB, đội bóng Công quốc thổi bay dải ngân hà Real (4-2, 1-3) ở tứ kết, loại Chelsea (1-3 và 2-2) tại bán kết. Tuy nhiên, khi đối mặt với Porto, đội bóng vừa vô địch Cúp UEFA 2003, Monaco nhìn giấc mơ của mình vỡ vụn sau khi duy trì được thế trận cân bằng trong gần 40 phút đầu. Porto của Jose Mourinho mở tỷ số trước khi hiệp 1 khép lại 5 phút và dạy cho đối thủ bài học về sự thực dụng ở hiệp 2 với 2 bàn thắng ở các phút 71 (Deco) và 75 (Alenichev).

Giờ sau 16 năm mới lại có 1 đội bóng Pháp vào chung kết C1/Champions League. Với sự trưởng thành vượt bậc, liệu PSG có thành công trước Bayern đêm nay?

XEM THÊM

PSG vô địch Champions League là lịch sử bóng đá Pháp

Bayern vs PSG: Cuộc tìm về của những kẻ bị ruồng bỏ

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận