Real Madrid: Sự đơn giản vĩ đại

Johan Cruyff từng nói: “Bóng đá là trò chơi đơn giản, nhưng chơi bóng một cách đơn giản nhất chính là điều khó nhất”. Huấn luyện đơn giản cũng vậy?
Real Madrid: Sự đơn giản vĩ đại
Vào năm 1967, Celtic trở thành đại diện đầu tiên của Vương quốc Anh đoạt Cúp C1. Nhưng điều đáng chú ý hơn lại là một chi tiết khác. Toàn bộ 11 cầu thủ trong tay HLV Jock Stein ở trận chung kết năm ấy là những người sinh trưởng trong vòng bán kính khoảng 30 dặm quanh SVĐ Celtic Park.

Đúng nửa thế kỷ sau chiến tích kỳ lạ của Celtic, có một đội hình khác cũng làm nên lịch sử. Đó là đội hình Real Madrid. Và dĩ nhiên, đã là Real thì chi tiết lịch sử phải đi liền với từ “vĩ đại”, chứ không phải là “lạ lùng” như Celtic. Chi tiết lịch sử: 11 cầu thủ từng đá chính giúp Real vô địch năm 2017 và trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League, vừa được HLV Zinedine Zidane lặp lại nguyên si trong trận chung kết Champions League 2018. Trong số này, có đến 9 cầu thủ từng đá chính ở trận chung kết và vô địch Champions League 2016.

Đội hình Celtic trong trận chung kết Cúp C1 năm 1967 chính là chi tiết tiêu biểu cho bóng đá đỉnh cao cách đây 50 năm: tính địa phương luôn được đề cao. Nó tạo ra niềm tự hào và thắt chặt đội bóng với lực lượng cổ động viên. Bây giờ, đội hình Real đang liên tiếp vô địch Champions League cũng là chi tiết quan trọng, mang tính tiêu biểu cho bóng đá đỉnh cao bây giờ: đội bóng lớn nhất phải gồm những cầu thủ tốt nhất cho mọi vị trí trên sân.

Bóng đá đỉnh cao bây giờ là những cuộc “đua vũ trang”, với những cầu thủ có giá chuyển nhượng hàng trăm triệu euro xuất hiện ngày càng nhiều. Cỡ Liverpool còn chi hơn 80 triệu euro cho một hậu vệ chưa bao giờ xuất hiện ở EURO hay World Cup, thì Real Madrid muốn mua siêu sao nào, với giá bao nhiêu, mà chẳng được.


Một mặt, việc Zidane giữ nguyên đội hình chính từng thắng trong trận chung kết năm ngoái nói lên rằng: trong mắt ông, đấy thật sự là đội hình tốt nhất. Mặt khác, đấy cũng chính là đặc điểm rõ nhất toát ra từ 2 năm rưỡi dẫn dắt Real Madrid của Zidane: ông chẳng bao giờ màu mè, phức tạp. Đã là tốt nhất rồi, thì đâu cần thay đổi hay điều chỉnh gì. Trong toàn bộ lịch sử Cúp C1/Champions League, chưa bao giờ có một đội hình được lặp lại y chang trong 2 trận chung kết khác nhau (không tính các trận tái đấu), như Real Madrid năm ngoái và năm nay. 126 đội hình trong 63 trận chung kết!

Zidane bây giờ đã thật sự là tượng đài rồi. Ai sẽ xô ngã kỷ lục 3 lần vô địch Champions League trong... 2 năm rưỡi cầm quân (và bản thân con số 3 ấy cũng đã là một kỷ lục)? Đấy không còn là Zidane “chưa biết sẽ bị sa thải lúc nào”, như chính ông từng nói sau lần đăng quang đầu tiên. Việc Zidane luôn sử dụng - hoặc không sử dụng - đúng lúc những Karim Benzema, Isco, Gareth Bale, Lucas Vazquez... có thể sẽ trở thành đề tài quan trọng để giới quan sát mổ xẻ cách huấn luyện của Zidane, nếu họ muốn có đề tài về nhân vật ít nói này.

Khi Pep Guardiola thành công chói lọi, người ta viết về đặc điểm cầu toàn của nhân vật này: luôn làm sao để cái tốt nhất trở nên tốt hơn nữa. Và bây giờ, đã bắt đầu định hình một phong cách ngược lại nơi tượng đài Zidane: không nên làm thêm điều gì, nếu không cần làm. Văn hoa hơn, thì Zidane là một điển hình về sự đơn giản, đối lập hoàn toàn với sự cầu kỳ của Pep Guardiola?

    Bình Luận