Roma & giọt nước mắt hạnh phúc của người La Mã

Những giọt nước mắt của người La Mã đã rơi ngay khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Thắng Barca 3-0 rạng sáng qua để đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách, Roma đã hoàn tất một trong những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất lịch sử không chỉ CLB, mà còn của cả giải đấu.
Roma & giọt nước mắt hạnh phúc của người La Mã

Vụt lớn lên, Roma bé nhỏ

Trong thế kỷ 21, đã biết bao nhiêu nỗi buồn, tủi nhục và đắng cay đổ xuống đầu Roma ở Champions League, biết bao nhiêu “set tennis” từng được những Man Utd, Bayern và chính Barca tạo ra khi chạm trán đội bóng thủ đô Italia. Rome, thành phố từng là thủ đô của nền văn minh La Mã vĩ đại, nhưng vẫn chưa bao giờ trở thành một trung tâm bóng đá của châu Âu chỉ vì tầm vóc bé nhỏ của Bầy sói.

Tất cả những đau khổ của các Romanista đã được xóa nhòa trong một đêm Olimpico huy hoàng, khi cuối cùng Roma cũng hóa thân thành một đội bóng vĩ đại của Champions League. Sự tiến bộ của Giallorossi ít nhiều đã được nhìn thấy ở lượt đi dù họ thua đậm tới 1-4. Nhưng chính kết quả quá bất lợi, tưởng như cách biệt không thể san lấp ấy đã khởi nguồn cho cuộc lật đổ vĩ đại của các chiến binh La Mã. 

Khi trận lượt đi vừa kết thúc, GĐTT Monchi của Roma đã sớm cảnh báo: “Chúng tôi từng thắng Chelsea 3-0…” với hàm ý Bầy sói có thể lặp lại tỷ số ấy để đi tiếp. Dĩ nhiên chẳng ai tin Monchi khi bóng chưa lăn. Nhưng trong suốt cả trận lượt về, từ phút đầu tiên cho tới giây cuối cùng, người La Mã luôn trông đợi vào kịch bản điên rồ ấy, và đã làm tất cả để điều hoang đường nhất trở thành sự thực. 1-0,  2-0 rồi 3-0, Roma khiến các tifosi ngây ngất và cảm thấy may mắn vì được sống trong một đêm bóng đá tuyệt diệu.

Sự dữ dội của Bầy sói đã đẩy đội bóng mạnh nhất hành tinh về một góc võ đài để thoải mái… ra đòn. Barca dĩ nhiên rất đáng trách khi đã chơi bóng như một gã học việc tại Champions League, nhưng chính những sức ép dồn dập khủng khiếp của Roma đã giết chết sức phản kháng của gã khổng lồ xứ Catalunya. 

Barca gục ngã một phần vì họ đánh giá thấp Roma. Cũng phải, ai mà tin nổi “chú lùn” của Champions League bao năm qua lại vụt lớn thành gã khổng lồ trong một đêm tháng Tư rực rỡ sắc màu!


Grazie Roma!

Grazie Roma (Cám ơn Roma) là nhạc phẩm được nhạc sĩ Antonello Venditti viết ra nhân dịp Roma giành Scudetto năm 1983. Giai điệu du dương của nó đã vang lên trong lúc sân Olimpico mở lễ hội chiến thắng. Ống kính camera đã bắt được những giọt nước mắt lăn dài trên mặt Cengiz Under, Patrick Shick và những CĐV nhí của Roma trên khán đài. Hình ảnh cậu bé lấy lá cờ CLB Roma lau nước mắt khi tan trận đã gây xúc động trong giới tifosi toàn cầu. 

Người Italia phải cám ơn thầy trò HLV Eusebio Di Francesco đã tạo ra một trận cầu bất tử. Tất nhiên ở Italia, sẽ không CĐV Juventus, Milan, Inter, Napoli hay Lazio nào ăn mừng vì Roma thành công ở Champions League, chính các Romanista lúc hát hò ăn mừng sau trận cũng lồng ghép những câu hát chế giễu đối thủ cùng thành phố Lazio. 

Nhưng trong bối cảnh cả nền bóng đá Italia vốn đã phải chịu đựng quá nhiều nỗi buồn và tủi nhục, giờ không phải lúc thích hợp để các tifosi nghĩ đến những mối thù hận tích tụ từ sự đối địch ở trong nước. Chiến tích của Roma quá vĩ đại, hình ảnh cả thủ đô Rome không ngủ để ăn mừng làm ấm lòng tất cả.

Trong mùa giải mà Roma bất lực mất Mohamed Salah cho Liverpool và chứng kiến cầu thủ người Ai Cập trở thành ngôi sao lớn tại Premier League, ĐT Italia phải làm khán giả tại VCK World Cup sau 60 năm, thì chiến thắng của thầy trò HLV Di Francesco làm nức lòng giới tifosi. Ít nhất, Serie A cũng sẽ có một đại diện ở bán kết Champions League.


Vào thời điểm diễn ra lễ bốc thăm vòng tứ kết, hẳn có không ít CĐV mong muốn đội bóng con cưng của mình được gặp Roma, cùng với Sevilla của HLV Vincenzo Montella được xem là 2 đội yếu nhất vòng tứ kết. Nhưng bây giờ thì khác, nhiều người sẽ nghĩ rằng thà đụng Barca còn hơn phải gặp kẻ đã quật ngã được Barca!

Nhờ giẫm lên vai đội bóng xứ Catalunya mà Roma bỗng trở thành gã khổng lồ. Bầy sói có thể chưa đạt tầm cỡ của ứng viên vô địch, nhưng cũng không ai đoán chắc được điều gì sẽ xảy ra khi đỉnh châu Âu chỉ còn cách đúng 3 trận đấu nữa, mà chính sân Olimpico vừa mới được chứng kiến một kịch bản điên rồ bậc nhất trong lịch sử Champions League.

CON SỐ
34 - Đây là lần đầu tiên sau 34 năm, Roma lọt vào đến bán kết Cúp C1/Champions League. Lần duy nhất trước đây là ở mùa 1983/84, khi ấy Roma thắng Dundee United chung cuộc 3-2 ở bán kết, rồi thua Liverpool tại chung kết. 

Đội thứ ba vượt qua cách biệt 3 bàn
Roma mới là đội bóng thứ ba trong lịch sử Champions League thắng chung cuộc ở vòng knock-out sau khi bị dẫn với cách biệt ít nhất 3 bàn ở lượt đi. Hai tiền lệ là Deportivo (thắng Milan 4-0 sau khi thua 1-4, tứ kết mùa 2003/04) và chính Barca (thắng PSG 6-1 sau khi thua 0-4, vòng 1/8 mùa trước). Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử đá cúp châu Âu, Roma đi tiếp sau khi thua 3 bàn cách biệt ở lượt đi. 
    Bình Luận