Thomas Tuchel, 'người chữa cháy' vĩ đại nhất lịch sử Chelsea

Chức vô địch Champions League mùa này có thể giúp Thomas Tuchel tiến xa trên con đường sự nghiệp và có thể trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử Chelsea. Ông có thực tài, khác với Roberto Di Matteo hồi năm 2012.

Sự đơn giản thắng thế

Trong một trận đấu mà Pep Guardiola một lần nữa mắc sai lầm vì để bản tính cầu toàn chi phối, dẫn đến quyết định loại bỏ hết các tiền đạo thực thụ và tiền vệ phòng ngự khỏi đội hình xuất phát, thì Thomas Tuchel đã tư duy đơn giản. Hệ thống chiến thuật vẫn vậy, 3-4-2-1, với những con người đã làm nên 4 tháng tuyệt vời của ông khi thay Frank Lampard. Những gì ưu tú nhất của đội cũng được thể hiện: tinh thần chiến đấu tuyệt vời, phòng ngự lăn xả, tỉnh táo và chuyển trạng thái cực hay.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu đã đến như một lẽ tự nhiên: Mason Mount lợi dụng sự thiếu hụt quân số tuyến giữa của Man City, đặt một đường bóng vừa tầm cho Kai Havertz băng xuống. Pep nghĩ về việc phải áp đảo, tấn công, và có lẽ chịu sức ép phải khiến Tuchel bất ngờ. Nhưng sự bất ngờ lại đến theo chiều hướng tiêu cực với Man xanh, khiến cuộc chơi của Chelsea dễ hơn, và lối đá phản công kỷ luật của Tuchel càng dễ áp dụng.

Man City vào trận với cái đầu kỳ vọng phải làm được gì đó đặc biệt, còn Chelsea của Tuchel dường như tận hưởng. Nụ cười thường trực trên gương mặt cầu thủ Chelsea. Cách họ chịu đựng cùng nhau những phút cuối, lăn xả trong từng đường bóng để bảo vệ thành quả, trái với sự hoảng loạn của Pep khi toan tính đổ bể. Lần lượt Fernandinho, Sergio Aguero được tung vào sân. Hai phương án nhưng cùng một sự rối trí. Tuchel mất Thiago Silva ngay hiệp 1, nhưng Andreas Christensen dưới tay ông không còn là hậu vệ xoàng. Thiếu đâu thì thay đấy, đơn giản vậy thôi.

Trò chơi đôi khi chỉ cần có vậy, và chiến thắng này đáng nhớ với Chelsea không chỉ vì kết quả của nó, mà còn bởi thái độ đối diện với khó khăn của Tuchel. Người đóng thế không còn ở vai yếm thế, ăn may, như người ta nói về Di Matteo năm 2012, mà hoàn toàn chủ động trong cuộc chơi, tận hưởng nó, và đạt đến thành quả. Đấy có lẽ cũng là điều khiến Pep đau nhất khi đã rất nhiều năm, ám ảnh về sự hoàn hảo khiến ông bị giằng xé.

Hợp đồng mới cho Tuchel, và hơn thế nữa

Có một sự thật hơi hài hước: khi Roman Abramovich xuống sân ăn mừng cùng cầu thủ, đó là lần đầu Thomas Tuchel được gặp ông chủ của Chelsea. Đấy là một lần rất hiếm hoi mà Abramovich xuống sân. Người ta chỉ thường thấy ông ngồi trên khu VIP, đứng trên bục nâng cúp, hoặc có một lần khi Chelsea vô địch Premier League mùa 2004/05, Abra chụp ảnh cùng John Terry và Frank Lampard. 

Có thể dự đoán rằng Tuchel đã khiến Abra rất hài lòng. “Sớm thôi, chúng tôi sẽ gặp để nói về hợp đồng mới”, Tuchel tiết lộ trong phòng họp báo. “Tôi đã hứa với Abra: sẽ luôn khao khát chiến thắng và sẽ sớm giành danh hiệu tiếp theo”.

Một hợp đồng mới cũng là thứ Di Matteo đã có sau khi vô địch ở Munich, nhưng chuyện sau đó thế nào, ai cũng biết. Tuchel khác. Không thể phủ nhận những biến cố có thể ập đến vì làm HLV Chelsea là công việc đầy rủi ro. Nhưng đẳng cấp hiện tại cùng sự hoàn thiện từng ngày trên nhiều khía cạnh, khiến người ta kỳ vọng ngôi vương Champions League mùa này sẽ là khởi đầu cho sự vĩ đại của Tuchel.

Người ta vẫn hay nói về việc Tuchel đã bị ghét ở Dortmund sau khi can thiệp cả vào thực đơn cầu thủ; việc ông mâu thuẫn với GĐKT Leonardo tại PSG và bị GĐĐH Hans-Joachim Watzke gọi là một “kẻ khó ưa” ở Dortmund. Michael Reschke, cựu GĐKT Stuttgart và nhiều đội bóng Đức khác, vốn rất thân với cả Tuchel và Pep, nhận xét: “Sau nhiều năm, Pep vẫn vậy nhưng Tuchel đã thay đổi”.

Những người thân tín đều nói, 2 năm tại PSG đã khiến Tuchel thay đổi, đặc biệt trong cách quản trị. Sự “khó ưa” khiến ông không có nhiều bạn tại Đức, nhưng ông đã làm bạn được với Neymar và Mbappe. Tại Chelsea, nơi nổi tiếng với nạn “cừu đen”, việc một HLV cho nghỉ nguyên 1 ngày trước chung kết và dàn xếp được các xung đột thời hậu Frank Lampard, kể cả việc xử lý uyển chuyển cuộc cạnh tranh vị trí giữa Kepa Arrizabalaga với Edouard Mendy là thành tựu đáng kể.

Tuchel đang rất muốn học cách trở thành một nhà ngoại giao bên cạnh việc là một chiến thuật gia xuất sắc, điều mà ông đã đạt được. Những lý do đó khiến nhiệm kỳ của ông ở Chelsea có thể dài hơn, và tư tưởng bóng đá của ông càng có điều kiện phát triển mạnh. Thậm chí, nếu may mắn, ông sẽ là nhà cầm quân vĩ đại tiếp theo của bóng đá thế giới.

Từ bị phản bội đến ngôi vương Champions League
Hãy đặt vào hoàn cảnh của Tuchel để biết giá trị của chiếc cúp Champions League. Ông bị PSG sa thải đúng vào đêm Giáng sinh. Khi sang Chelsea, Tuchel tiếp quản một đội bóng sợ sệt từ Frank Lampard, vội vàng đến nỗi phải lên kế hoạch chiến thuật khi đang bay từ Paris đến London và ra sân điều hành buổi tập ngay trong ngày ký hợp đồng. Suốt từ tháng 1/2021, do dịch bệnh, ông và cộng sự phải sống tại một khách sạn gần sân tập, trong khi vợ con ở Paris. Hôm qua là lần đầu ông gặp gia đình từ tháng 1, và là ngày thứ 156 kể từ Đêm Giáng sinh, khi bị PSG sa thải.

Các cựu danh thủ ca ngợi Tuchel

Cựu danh thủ Joe Cole (ảnh) vừa dành những lời tán dương cho Thomas Tuchel sau khi Chelsea đánh bại Man City để vô địch Champions League. “Không chỉ có cá nhân tôi mà hẳn rất nhiều fan Chelsea đều hãnh diện và tự hào về những gì mà Tuchel làm được chỉ sau 4 tháng dẫn dắt đội bóng. Tuchel xứng đáng là HLV vĩ đại nhất lịch sử Chelsea”, Cole tuyên bố. Trong khi đó, cựu danh thủ Man United, Rio Ferdinand ca ngợi Tuchel là “bậc thầy chiến thuật” khi ông sau 3 lần đối đầu Pep Guardiola ở mùa giải này đều giành phần thắng.

2023. Theo báo chí Anh, Thomas Tuchel sắp gặp giới chủ Chelsea để ký hợp đồng mới. Hợp đồng cũ có thời hạn đến tháng 6/2022 sẽ bị xóa bỏ, thay vào đó là giao kèo đến tháng 6/2023, kèm điều khoản tự động gia hạn.

    Bình Luận