UEFA thay đổi luật Champions League là canh bạc của chủ tịch Ceferin

Thể thức hiện tại của Champions League đã có từ năm 1992. Tròn 3 thập kỷ tồn tại, dù sức hút vẫn là rất lớn nhưng LĐBĐ châu Âu (UEFA) hiểu rằng, đã đến lúc phải thay đổi giải đấu số 1 châu Âu cấp độ CLB.
UEFA thay đổi luật Champions League là canh bạc của chủ tịch Ceferin

UEFA tính “khai tử” thể thức sân nhà - sân khách

Tạp chí danh tiếng Times cho hay, LĐBĐ châu Âu đang ấp ủ một cuộc cách mạng cho Champions League. Giải đấu danh giá và giúp UEFA kiếm bộn tiền này cần những sự thay đổi để trở nên tươi mới, giàu sức hút hơn với công chúng.

Trong những tuần trở lại đây, UEFA liên tục nhóm họp để bàn thảo vấn đề này. Theo dự kiến, Champions League sẽ bãi bỏ thể thức 2 trận lượt đi và về ở vòng bán kết. 

Thay vì dàn trải trên nhiều địa điểm, UEFA dự định tổ chức các trận bán kết chỉ có 1 lượt đấu và trận chung kết trong cùng một tuần lễ tại địa điểm thi đấu tập trung do UEFA chỉ định. Mô hình này được gọi là “Tuần lễ bóng đá”. 

Nếu được thông qua, ý tưởng về Tuần lễ bóng đá sẽ đi vào thực tế kể từ Champions League mùa giải 2024/25. UEFA tỏ ra hào hứng với kế hoạch này. Bên cạnh đó, Hiệp hội Các CLB châu Âu (ECA) được cho là cũng đồng tình với sự thay đổi.

Nhưng ý tưởng kể trên sẽ mang đến sức ép về địa điểm tổ chức giải đấu. Về cơ bản, UEFA chỉ có thể lựa chọn vào một số thành phố lớn, nơi có thể đáp ứng được các cơ sở hạ tầng, nơi lưu trú, an ninh, di chuyển và các dịch vụ khác. 

Chủ tịch Aleksander Ceferin cho biết sẽ có thay đổi lớn từ vòng bán kết Champions League từ mùa 2024/25

Như nhận định của tờ Time, sẽ chỉ có London, Paris, Madrid, Lisbon hay Munich... đủ khả năng tổ chức các trận đấu ở tầm cỡ tương tự. Vì thế, đô thị Villarreal thuộc cộng đồng tự trị Valencia sẽ khó lòng được trải nghiệm bầu không khí bóng đá đỉnh cao, như khi họ tổ chức trận bán kết lượt về giữa với Liverpool tới đây.

Ceferin mong chờ gì ở Tuần lễ bóng đá?

Kể từ khi nhậm chức chủ tịch UEFA đến nay, ông Aleksander Ceferin nỗ lực cải tổ hệ thống bóng đá vốn đã trở nên trì trệ ở châu Âu. Rất nhiều sự thay đổi lớn nhỏ được thông qua bởi người đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá châu Âu.

Vị luật sư người Slovenia hiểu rằng bóng đá châu Âu đang dần giảm bớt sức hút. Vụ ly khai của 12 ông lớn bóng đá châu Âu ở dự án The Super League là một lời cảnh tỉnh với UEFA. 

Họ cần phải có sự thay đổi, nếu không muốn bị tụt hậu lại phía sau. Đơn giản vì như thừa nhận của chủ tịch Real Madrid - ông Florentino Perez thì công chúng trẻ tuổi không còn mặn mà với bóng đá nữa. Vậy nên, UEFA đã và đang nỗ lực thay đổi, trong đó Champions League luôn là trọng tâm.

Ở mùa giải 2021/22 này, UEFA bãi bỏ luật bàn thắng sân nhà - sân khách vốn đã tồn tại nhiều thập kỷ. Hoặc xuất phát từ đại dịch Covid-19 đến nay mà đa số các giải đấu ở châu Âu có 5 sự thay đổi người, thay vì chỉ 3 như trước đây. 

Thể thức của Champions League đã có từ năm 1992 và cho đến nay, giải đấu không có nhiều thay đổi thực sự lớn. Trên thực tế, NHM quan tâm đến Champions League chủ yếu là bởi sức hút của các CLB lớn, nơi các ngôi sao hàng đầu thế giới cùng nhau tranh tài ở một giải đấu. 

Với riêng Tuần lễ bóng đá - nơi diễn ra các trận bán kết và chung kết Champions League, chủ tịch Ceferin tin rằng sự tập trung này sẽ tạo ra một tuần “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” và thu hút sự chú ý hơn là các trận đấu lẻ tẻ. Mặt khác, nó cũng giúp các CLB giảm bớt lịch thi đấu, vốn luôn ở trong tình trạng quá tải vào cuối mùa.

Sẽ bỏ vòng bảng từ mùa 2024/25
Champions League từ mùa 2024/25 sẽ có thay đổi lớn. Thể thức thi đấu theo vòng bảng bị loại bỏ, thay vào đó là thể thức tương tự như một giải VĐQG. Số đội dự cũng tăng từ 32 lên thành 36. 8 đội có thành tích tốt nhất sẽ vào thẳng vòng knock-out. Các đội từ thứ 9 - 24 sẽ cạnh tranh vé đi tiếp bằng loạt trận play-off.

100.000 - Theo tiêu chí của UEFA chọn địa điểm tổ chức các trận bán kết và chung kết, gói gọn trong 5 ngày thi đấu thì thành phố đăng cai phải có SVĐ với sức chứa từ 100.000 chỗ ngồi trở lên. Hiện nay chỉ có Berlin, London, Istanbul, Madrid, Moscow, Paris và Rome có SVĐ đáp ứng tiêu chí này.

    Bình Luận