Cuộc thử nghiệm thất bại của De la Fuente

Rạng sáng nay, tuyển Tây Ban Nha đã nhận trận thua 0-1 trước Colombia trong trận cầu mà HLV Luis De la Fuente cất giữ nhiều trụ cột quan trọng lên băng ghế dự bị.

90 phút trên sân Olympic London đã cho thấy rõ ý đồ thử nghiệm của nhà cầm quân 62 tuổi khi đội hình xuất phát tuyển Tây Ban Nha chỉ có duy nhất 1 cầu thủ thuộc biên chế 2 đội bóng lớn nhất quốc gia này, Real Madrid và Barcelona là Joselu. Còn lại phần lớn những trụ cột có kinh nghiệm dày dặn trong màu áo đội tuyển như Alvaro Morata, Dani Olmo, Rodri, Dani Carvajal, Unal Simon hay Jesus Nevas đều không được xuất phát ngay từ đầu. 

Tuy ra sân với 11 cái tên không quen thuộc nhưng với sức mạnh được đánh giá cao hơn, tuyển Xứ Bò tót không gặp nhiều khó khăn để kiểm soát thế trận. Trong một ngày thiếu đi chân kiến thiết chủ lực Rodri hay tầm nhìn sáng tạo nơi Pedri trên sân, đoàn quân De la Fuente gặp muôn vàn bế tắc để xuyên thủng hàng phòng ngự kiên cố và đầy tính kỷ luật của Colombia

 - Bóng Đá

 Tây Ban Nha bế tắc hoàn toàn trước Colombia. 

Phần lớn thời gian thi đấu, các cầu thủ đến từ quốc gia thuộc bán đảo Iberia chủ yếu phối hợp nhóm nhỏ ở khu vực rìa vòng cấm Colombia nhưng ở khâu đưa bóng vào vòng cấm đối phương, tuyển Tây Ban Nha lại cho thấy sự thiếu sắc bén.

Bộ ba nơi tuyến giữa được HLV De la Fuente trao cơ hội là Martin Zubimendi - Mikel Merino - Gerard Moreno chiếm ưu thế hoàn toàn nơi khu vực trung tuyến nhưng những đường chuyền mang tính đột biến cao gần như không xuất hiện. Thậm chí, việc thiếu vắng 1 tấm khiên phòng ngự từ xa đẳng cấp như Rodri cũng khiến hàng thủ Tây Ban Nha trở nên mỏng manh. 

Dù cầm bóng nhiều nhưng đội bóng áo vàng cũng thường xuyên phải đón nhận không ít các tình huống phản công vỗ mặt đầy nguy hiểm từ Colombia, đặc biệt khi đội bóng đến từ Nam Mỹ sở hữu chân chạy cánh thượng hạng đang có phong độ cao trong màu áo Liverpool thời gian gần đây Luis Diaz. Và cũng chính tiền đạo 27 tuổi từ một pha leo biên chớp nhoáng phút 61 bên hành lang trái đã có đường kiến tạo không thể hoàn hảo hơn để đồng đội Daniel Munoz lập công mở tỷ số. 

 - Bóng Đá

 Tây Ban Nha không thể sống thiếu Rodri. 

Không chỉ thiếu an toàn nơi khu vực tuyến giữa, De la Fuente cần phải nhanh chóng giải quyết căn bệnh số 9 kinh niên đã từng khiến không biết bao nhiêu HLV phải khốn đốn thời gian qua. Trong đợt giao hữu chuẩn bị cho EURO 2024 lần này, nhà cầm quân sinh năm 1961 đã triệu tập 2 trung phong thuần túy là Joselu và Morata tuy nhiên cả 2 cầu thủ này chưa bao giờ được đánh giá cao ở khâu săn bàn.

Morata dù từng khoác áo nhiều CLB lớn tại châu Âu trong sự nghiệp nhưng chân sút 31 tuổi luôn để lại điểm nhấn bằng những pha bỏ lỡ cơ hội ngon ăn hơn là các bàn thắng. Trong khi đó, Joselu, người đã ghi tổng cộng 12 bàn thắng cho Real mùa này nhưng trung phong sinh năm 1990 chỉ đóng vai trò kép phụ tại Los Blancos nên chắc chắn không thể trở thành niềm hy vọng trên hàng công cho các nhà vô địch thế giới năm 2010 tại EURO 2024 tới. 

Đã từ rất lâu Tây Ban Nha không thể sản sinh ra những tiền đạo tài hoa như David Villa hay Fernando Torres và nếu không thể có lời giải cho bài toán này, số phận của De la Fuente chắc chắn không thể tiến xa hơn so với những người tiền nhiệm trước.

 - Bóng Đá

 De la Fuente còn rất nhiều việc cần giải quyết trên tuyển Tây Ban Nha. 

Tuy nhiên cuộc thử nghiệm của De la Fuente không phải không có điểm sáng. Khi tấn công trung lộ bế tắc thì hai hành lang cánh chính là niềm hy vọng để tìm ra khác biệt. Ở đó bộ đôi hậu vệ đang có phong độ cao Pedro Porro và Alejandro Grimaldo đã có trận đấu không tệ trước Colombia. Cùng nhau, cả 2 cầu thủ này đã khiến những cầu thủ phòng ngự bên phía đội bóng áo đen phải vất vả ngăn cản, đặc biệt, Grimaldo đã tung ra 4 đường chuyền tạo cơ hội lớn cho các đồng đội, nhiều nhất bên phía tuyển Tây Ban Nha. 

“Bạn học được nhiều điều từ những thất bại hơn là từ những chiến thắng”, De la Fuente nói sau trận. “Chúng tôi muốn kiểm tra một số thứ, xem một số cầu thủ thể hiện như thế nào, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc và cải thiện. Những người mới ra mắt đều có tương lai tươi sáng và chúng tôi cần họ có cơ hội tham gia những trận đấu này, để khi chúng tôi thi đấu tại EURO, họ đã có những trải nghiệm.”

Trong thời gian ngắn ngủi cuối trận, De la Fuente trao cơ hội cho 2 viên ngọc quý của Barca, Lamine Yamal và Pau Cubarsi nhưng bộ đôi này cũng không thể tạo ra ảnh hưởng.

Tựu chung, De la Fuente đã hoàn toàn thất bại với những kế sách của mình trên sân Olympic London, để giúp Tây Ban Nha tìm lại ánh hào quang xưa, thuyền trưởng 62 tuổi còn phải làm rất nhiều việc thời gian tới.

Việt Tùng | 09:23 23/03/2024
    Bình Luận