SAO đắt giá nhất thế giới: Rashford hơn Salah, Messi & Ronaldo mất dạng

Một danh sách xét tiềm năng chuyển nhượng đã cho rằng Kylian Mbappe là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Marcus Rashford đắt hơn Mohamed Salah và Messi cùng Ronaldo vắng bóng trong top 20.

Đương kim Quả bóng Vàng Lionel Messi đã không góp mặt trong top 20 cầu thủ đắt giá nhất thế giới, trong khi Cristiano Ronaldo còn không thuộc top 50. Giá trị thị trường được thống kê bởi các chuyên gia dữ liệu của CIES Football Observatory tại Thụy Sĩ.

SAO đắt giá nhất thế giới: Rashford hơn Salah, Messi & Ronaldo mất dạng - 1

Messi & Ronaldo không còn là những mục tiêu chuyển nhượng đắt giá dù vẫn hấp dẫn

Mỗi năm CIES công bố danh sách này 2 lần và giá trị của các cầu thủ được căn cứ theo tuổi tác, trình độ chuyên môn, vị trí thi đấu cộng thêm cả sự quan tâm của các CLB dành cho họ và tinh hình kinh tế của đội bóng chủ quản. Danh sách này đã được công bố hồi tháng 1 khi kỳ chuyển nhượng mùa Đông mở cửa, và giờ CIES công bố danh sách thứ hai căn cứ theo thời điểm thị trường mùa hè mở cửa (dù hiện đang đóng do Covid-19).

Cũng như danh sách tháng 1, Kylian Mbappe dẫn đầu và theo CIES anh sẽ không rời Paris Saint-Germain với mức giá dưới 259,2 triệu euro. Mbappe được rất nhiều CLB quan tâm nhưng PSG lại có tài nguyên rất lớn nên mức giá của ngôi sao người Pháp cũng khổng lồ.

Ở vị trí thứ hai là Raheem Sterling của Man City, tiền đạo người Anh có giá 194,7 triệu euro và việc Man City có thể không dự cúp châu Âu do án phạt của UEFA khiến sự quan tâm dành cho anh tăng lên đáng kể, dẫn tới mức giá cũng cao. Jadon Sancho, cầu thủ chạy cánh đang khoác áo Dortmund, đứng thứ 3 khi không những trẻ tuổi tài cao mà còn được nhiều CLB chú ý.

SAO đắt giá nhất thế giới: Rashford hơn Salah, Messi & Ronaldo mất dạng - 2

Top 10 cầu thủ đắt giá nhất theo CIES

Danh sách của CIES rõ ràng thiên về khía cạnh tiềm năng chuyển nhượng hơn là giá trị của một cầu thủ và sau top 3 thì danh sách có khá đông những cầu thủ có khả năng chuyển CLB trong tương lai. Trent Alexander-Arnold (171,1 triệu euro) và Marcus Rashford (152,3 triệu euro) xếp trước cả Mohamed Salah (144,9) và Sadio Mane (139,2) bởi hai tài năng người Anh đều trẻ tuổi hơn.

Và cũng không nhất thiết phải trẻ để đứng vị trí cao trong danh sách. Antoine Griezmann xếp thứ 8 với giá trị 136,4 triệu euro đơn thuần vì khả năng anh rời Barcelona là khá cao dù anh đã 29 tuổi. 2 cầu thủ còn lại của top 10 là Alphonso Davies và Harry Kane cũng đều có thể chia tay Bayern Munich & Tottenham trong tương lai.

Lionel Messi xếp thứ 22 với giá trị 100 triệu euro, vẫn rất cao nhưng việc anh trung thành cả sự nghiệp cho Barca và đã cao tuổi có nghĩa không có nhiều CLB theo đuổi anh. Ronaldo có giá chỉ 62,8 triệu euro khi đã 35 tuổi và có khả năng sẽ chia tay bóng đá sau thời gian tại Juventus. Sự tụt hạng của họ là rất lớn vì hồi tháng 1 Messi còn đứng thứ 8 với trị giá 125,5 triệu euro và Ronaldo đứng thứ 49 với giá 80,3 triệu euro.

    Bình Luận