"Allez, Allez Les Bleus"

Câu slogan cổ vũ bất hủ của người Pháp luôn được gia đình tôi cất lên mỗi dịp đội bóng quê hương thi đấu. Tới bán kết rồi, không ai cản nổi Pháp vô địch cả!

Đội tuyển Pháp "vừa đá vừa học", đó là một bài phân tích rất tâm đắc trên trang World Soccer mà người đồng nghiệp của tôi là Franck Durix, HLV trưởng Học viện NutiFood JMG, đã gửi link cho tôi đọc sau trận tứ kết với Uruguay.

Hai mươi năm trước, khi đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch thế giới, tôi và Franck Durix vẫn còn là những cậu thanh niên chạy bộ khắp đường phố Paris để hò hét ăn mừng. Khi đó, tôi cùng nhiều đồng đội trẻ đang chơi cho đội bóng ở Giải Hạng tư Pháp là Olympique Romorantin đã vẽ lên người lá quốc kỳ, hò hét tên Zidane và HLV Aime Jacquet.

Bây giờ đang ở cách xa nước Pháp nhưng tôi và gia đình nhỏ vẫn cảm nhận được sự hồi hộp, háo hức nơi quê nhà trước những thời khắc lịch sử, khi Deschamps và các học trò tiến gần đến trận chung kết. Vì sao tôi lại tâm đắc câu "đội tuyển Pháp vừa đá vừa học", bởi đó là cách HLV Deschamps đang áp dụng cho tài năng trẻ Kylian Mbappe trên con đường chinh phục chiếc cúp vàng thế giới.

Trước trận đấu giữa Pháp và Argentina, báo chí nhắc đến giá trị 150 triệu euro của Mbappe, mọi sự chú ý dồn hết vào tài năng trẻ 19 tuổi này. Điều đó thật nguy hiểm, Mbappe còn quá trẻ để chịu đựng áp lực khủng khiếp từ sự kỳ vọng của dư luận.

Vậy mà HLV Deschamps vẫn trao đặc quyền đá chính cho chân sút của PSG. Điều này giống như một con dao hai lưỡi, Mbappe có thể sẽ bị hàng thủ giàu kinh nghiệm của Argentina vùi dập nhanh chóng, hoặc cậu bé sẽ vụt sáng bằng chính những phẩm chất đang tạo nên khoản định giá cao ngất trên thị trường chuyển nhượng.

HLV Deschamps biết cách dạy cho Mbappe trưởng thành. Ảnh: REUTERS. 

Sự mạo hiểm của Deschamps cũng cho thấy năng lực cầm quân, tầm nhìn xa và đặc biệt là niềm tin của nhà cầm quân này với các tài năng trẻ là đáng trân trọng.

Ông đã biết cách dạy cho Mbappe trưởng thành, ngay trong một trận cầu tưởng như không có chỗ cho sự học hỏi. Mbappe tỏa sáng trong trận gặp Argentina nhưng hay ở chỗ khi gặp Uruguay, nhiệm vụ của tài năng trẻ này là quấy rối Diego Godin, giúp cho đồng đội Antoine Griezmann có khoảng trống dứt điểm.

HLV Deschamps biết rõ nếu để Godin tập trung kèm Griezmann, chân sút chủ lực của Pháp rất khó đá vì quá thân thiết với trung vệ của Uruguay khi cùng nhau chơi bóng cho Atletico Madrid. Đó cũng là một bài học nữa mà người Pháp áp dụng và thành công tuyệt đối.

Bóng đá Pháp với Bỉ có mối liên hệ rất mật thiết. Nhiều cầu thủ Bỉ thần tượng thế hệ vàng của Zidane, Blanc, Thuram... nhiều hơn cả thế hệ vàng của nước họ.

Ngược lại, nhiều cầu thủ trẻ, nhiều trung tâm đào tạo của Pháp đặt trụ sở bên Bỉ để chiêu mộ những tài năng trẻ khắp nơi trên thế giới, đưa về đây chơi bóng 2 năm là đủ điều kiện để chuyển nhượng cho các đội bóng tại châu Âu. Học viện JMG nguồn gốc của Pháp, nhưng trụ sở chính đặt tại Bỉ là vì vậy.

Mỗi khi đội nhà thi đấu, gia đình tôi cất vang câu "Allez Allez Les Bleus" - "Tiến lên đội bóng áo lam". Tôi có niềm tin lớn, Pháp sẽ đánh bại Bỉ 2-1 trong một trận đấu mà thầy trò Deschamps sẽ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi đối thủ trước khi ra đòn kết liễu bằng những tình huống tấn công chớp nhoáng, như cách người Bỉ đã làm trước Nhật Bản hay Brazil! 

Pháp lắm chiêu

Theo bình luận của FIFA, sau thời gian dài bị chỉ trích vì không định hình được lối chơi, HLV Deschamps đang tạo ra một Les Bleus đa năng.

Từ các chiến thắng vừa đủ ở vòng bảng, Pháp chơi bùng nổ trước Argentina rồi vững vàng, hiệu quả trước Uruguay. Thoạt nhìn, cứ nghĩ là 3 đội Pháp khác nhau nhưng không, vẫn những con người đó nhưng cách vận hành chiến thuật khác biệt.

Đội biết cách thay đổi thế trận phòng ngự tùy vào đối thủ. Chiến thuật có thể 4-3-3 ở trận này nhưng sang trận khác là 4-2-3-1.

Ông Deschamps có thể dùng thể hình của Giroud hoặc tốc độ của Mbappe để đánh sập hàng thủ đối phương. Khi giữ bóng nhiều và kinh nghiệm không mang lại thành công thì sự đa dạng về đấu pháp mang lại lợi thế lớn.T.Đ

Nguồn: NLD.com.vn
    Bình Luận