Tuyển Anh thua Croatia vì sự khác biệt giữa Henderson và Brozovic

Đội tuyển Croatia đã đánh bại Anh để ghi tên mình vào chung kết World Cup 2018. Dễ dàng nhận ra, hàng tiền vệ chính là nơi tạo ra sự khác biệt của trận đấu.

Trong trận bán kết ở Moscow, đội tuyển Anh đã nhập cuộc cực tốt và có được bàn thắng ngay phút thứ 5 sau pha đá của phạt của Kieran Trippier. Tuy nhiên, họ đã không giữ được thành quả của mình. Ivan Perisic là người ghi bàn gỡ hòa cho Croatia và đến hiệp phụ, Mario Mandzukic lập công chấm dứt giấc mơ vào chung kết của Tam sư.

Đội bóng của HLV Gareth Southgate đã được khen ngợi hết lời sau trận tứ kết. Nhưng đến hôm nay, khi những miếng bài đánh bóng bổng và cố định không phát huy hiệu quả tối đa, họ đã phải nhận thấy thất bại. Hãy nhìn qua sơ đồ những đường chuyền (passmap) để thấy được sự khác biệt giữa 2 đội hôm nay.

Giá như đội tuyển Anh có hàng tiền vệ như Croatia - Bóng Đá

 Marcelo Brozovic chơi rất nổi bật nơi hàng tiền vệ Croatia.

Dele Alli và Jordan Henderson là 2 cầu thủ đóng vai trò tiền vệ trung tâm của tuyển Anh. Nhưng họ hầu như không có một đường phát động tấn công nào, thay vào đó, bộ đôi này chỉ biết chuyền ngang, chuyền về. Thậm chí khả năng phát động tấn công của họ còn thua cả một thủ môn như Jordan Pickford nữa.

Giá như đội tuyển Anh có thêm... Luka Modric - Bóng Đá

 Passmap của tuyển Anh.

Phía bên kia, dễ dàng nhận ra các tiền vệ Croatia đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là vị trí tiền vệ phòng ngự của Marcelo Brozovic. Ngôi sao 25 tuổi đang thi đấu cho Inter Milan là trung tâm của mọi đường lên bóng bên phía Croatia. Anh phân phối bóng hợp lý cho những Ivan Rakitic, Luka Modric, cùng 2 cầu thủ đá cánh Ivan Strinic và Sime Vrsaljko. Khi Modric có dấu hiệu đuối sức, Rakitic đã hoàn thành nhiệm vụ sáng tạo, để luân chuyển bóng ra biên trái, cùng các cầu thủ tấn công Ivan Perisic, Ante Rebic và Mario Mandzukic.

Giá như đội tuyển Anh có thêm... Luka Modric - Bóng Đá

 Passmap của Croatia.

Cựu cầu thủ Arsenal và đội tuyển Anh, Lee Dixon có lí do để nhận định: "Có nhiều điều tích cực ở giải đấu năm nay, nhưng có một điều tôi thấy họ vẫn còn thiếu đó là một tiền vệ sáng tạo, người có thể luân chuyển bóng và mở ra khoảng trống cho các đồng đội trong tình thế trận đấu đang rất chặt chẽ. Thiếu đi một người như vậy, họ đã không thể đánh bại được đối thủ của mình."

Cựu danh thủ Graeme Souness thêm vào: "Tôi muốn nhấn mạnh vấn đề ở hàng tiền vệ. Bạn không thể giành các danh hiệu lớn, cũng không thể kiểm soát cả trận đấu cũng như đặt mình vào những vị trí dễ dàng nếu không phải là một cầu thủ giỏi, đặc biệt ở tuyến tiền vệ nơi giữ bóng nhiều nhất trên sân."

Tài năng đặc biệt của Brozovic:

    Bình Luận