Mohamed Salah và giấc mơ đã chết với đất nước Ai Cập

Vào buổi sáng ngay sau khi trận chung kết Champions League diễn ra, tờ báo al-Masry al-Youm của Ai Cập có một tiêu đề được rất nhiều người chú ý: “Đêm Ai Cập khóc”.

Đúng là đêm hôm đó, rất nhiều người Ai Cập đã khóc cho một giấc mơ mà họ không bao giờ ngờ đến: “nhà vua” của họ bị thương khi đang “tham chiến”.

Đêm qua, người Ai Cập khóc một lần nữa. Uruguay đánh bại Saudi Arabia đồng nghĩa với việc đoàn quân của HLV Hector Cuper bị loại khỏi World Cup. Ngôi sao sáng nhất của họ đã chơi rất hay trong một trận đấu mà họ buộc phải thắng để có quyền hy vọng, nhưng một “cánh én” đúng là chẳng thể làm nên mùa xuân cho tuyển Ai Cập và cho cả đất nước kim tự tháp.

Với Ai Cập, World Cup còn hơn cả giấc mơ

Mohamed Salah đã được ra sân trong đội hình chính thức của Ai Cập ở St Petersburg, anh thậm chí cũng đã ghi bàn trong trận đấu đầu tiên của mình ở World Cup. Nhưng cầu thủ hay nhất Premier League mùa trước, người đã đưa Liverpool đến với trận chung kết Champions League, cũng là người đã đưa Ai Cập đến Nga vào mùa hè này đã không thể tự mình tạo nên thêm một kỳ tích.

 - Bóng Đá

 Salah đã không thể tạo nên kì tích.

Dư âm của nỗi đau và những giọt nước mắt ở Kiev vẫn chưa hoàn toàn bình phục, và cũng không có gì quá đáng khi nói chính chấn thương vai mà Salah gặp phải ngày 26/5 đã hủy hoại giấc mơ World Cup của cả tuyển Ai Cập. Nó giống như Bồ Đào Nha tham dự World Cup mà thiếu đi Cristiano Ronaldo, hay Argentina thi đấu mà không có sự góp mặt của Messi.

Ánh hào quang của môn thể thao vua khi được đặt đúng vị trí thì nghiễm nhiên sẽ trở thành điều quan trọng nhất trong những điều vô nghĩa. Có thể đối với sự phát triển của một quốc gia, thành tích thể thao không có ý nghĩa bằng thể chế chính trị hay sự tăng trưởng kinh tế, nhưng chính sự vô nghĩa ấy lại làm cho thể thao trở nên cao đẹp. Bởi vì thể thao như một liều thuốc của cuộc sống, hay như ánh sáng le lói chính vào lúc trời tối sầm.

Có lẽ có rất ít quốc gia thấu hiểu điều này hơn Ai Cập, nơi mà World Cup còn có ý nghĩa hơn nhiều so với những lễ hội quan trọng khác của dân tộc. Bởi vì người dân ở đây đã phải chịu quá nhiều những tổn thất từ khủng hoảng chính trị. Nếu có một giai đoạn chính phủ Ai Cập hứa rằng sẽ đem lại hòa bình cho đất nước này, thì hòa bình cũng không thể kéo dài quá lâu.

Tuy nhiên, giữa những khủng hoảng và biến động kinh hoàng khiến giải bóng đá vô địch quốc gia tại Ai Cập bị tạm hoãn trong vòng hai năm sau thảm họa sân vận động Port Said, Salah vụt sáng như một vì sao.

 - Bóng Đá

 Salah đã vụt sáng như một vì sao, đẩy Ai Cập khỏi đêm đen hỗn loạn. Ảnh: Goal.

Ai Cập là đất nước hiếm khi nào có được sự đồng lòng trong suốt gần một thập kỷ vừa qua. Nhưng chính Salah đã mang mọi người lại gần nhau. Khi họ cần một người hùng, Salah xuất hiện và đưa họ đến Nga với cả hai bàn trong trận trắng 2-1 của tuyển Ai Cập trước Congo.

Salah không chỉ là một cầu thủ xuất sắc và làm được những điều mà các cầu thủ bóng đá giỏi nhất thường làm. Anh là một hình mẫu, là đại sứ của sự đoàn kết trên chính quê hương của mình. Nhưng thay vì là một biểu tượng chính trị, đối với người dân Ai Cập, Salah giống ánh sáng của sự hy vọng hơn.

Ở Cairo, trên khắp những bức tường lớn đều có thể bắt gặp hình ảnh của Mohamed Salah. Người dân Ai Cập không chỉ yêu quý anh mà họ tôn thờ tài năng của anh, tôn thờ những gì Salah đã làm cho Ai Cập và những màn trình diễn của anh giúp cả thế giới nhớ đến Ai Cập không phải trong tâm thế của một quốc gia có nền chính trị rối ren.

 - Bóng Đá

 Salah với phong độ đỉnh cao trong màu áo Liverpool trở thành niềm hy vọng của cả đất nước Ai Cập.

Khi đội bóng của bạn sở hữu một cầu thủ đẳng cấp thế giới như Salah, bạn hoàn toàn có quyền hy vọng vào khả năng đi tiếp ở vòng chung kết World Cup. Nhưng người Ai Cập không thể ngờ rằng “vị vua” của mình đã không thể đủ sức chống chọi với tất cả những khó khăn ở sân chơi lớn nhất hành tinh, bao gồm chấn thương của anh và cả đối thủ như đội chủ nhà.

Nghiệt ngã Salah

Cả đất nước Ai Cập đã hy vọng vào một câu chuyện cổ tích, nhưng rồi thực tại cho họ câu trả lời đầy cay đắng. Cay đắng hơn cả với Salah khi đây mới chỉ là lần đầu tiên anh được ra sân ở World Cup. Giấc mơ mà anh đã chiến đấu rất ngoan cường để thực hiện được nó bây giờ đã khép lại như một cơn ác mộng kinh hoàng.

Nếu tuyển Ai Cập gồng mình lên trong trận Uruguay, thì họ như những bông hoa yếu ớt gặp cơn mưa rào khi phải đối mặt với đội chủ nhà. Salah vẫn có những pha bứt tốc thường thấy, vẫn có cơ hội khiến nhiều người tiếc nuối từ cú cứa lòng đẹp mắt, nhưng hàng thủ của Ai Cập đã chơi vô cùng ảm đạm, khiến cho mọi nỗ lực của ngôi sao Liverpool trở nên vô nghĩa.

 - Bóng Đá

 Những nỗ lực của Salah đã trở nên vô nghĩa.

Salah đã phải chiến đấu với chấn thương để có mặt ở trận đấu này, nhưng dường như điều ấy không thể thay đổi được số phận nghiệt ngã. Ngay cả khi bàn thắng từ chấm phạt đền giúp “tiểu Pharaoh” ghi tên mình vào danh sách các cầu thủ có bàn thắng tại World Cup 2018, thì nó cũng chỉ đơn giản là sự an ủi sáo rỗng trong bóng đá mà thôi.

Người Ai Cập có lẽ sẽ không vì thất bại lần này mà mất niềm tin vào đội bóng hay ngôi sao lớn nhất của họ. Nhưng số phận của Ai Cập dường như đã được định sẵn từ khi Salah rời sân trong nước mắt ở trận chung kết Champions League. Và đêm qua, người Ai Cập rơi nước mắt thêm một lần nữa bởi “vị vua” của họ - Mohamed Salah không đáng phải nhận thất bại này sau tất cả những gì mà anh đã làm được.

Nguồn: Zing.vn
    Bình Luận