‘Onana Nhật Bản’ tệ nhất lịch sử Asian Cup

Việc Nhật Bản bị loại sớm ở Asian Cup 2023 có lỗi không nhỏ của thủ môn Zion Suzuki, người được ví như Onana Nhật Bản.
‘Onana Nhật Bản’ tệ nhất lịch sử Asian Cup

ĐT Nhật Bản bị loại khỏi Asian Cup 2023 ngay ở vòng tứ kết. Đó là thất bại với Samurai xanh. Trong đó, Zion Suzuki, thủ môn được ví von như “Onana Nhật Bản” đã chịu tới 7 bàn thua tại giải đấu diễn ra ở Qatar. Trong 5 trận đấu mà Suzuki được HLV Hajime Moriyasu tin tưởng điền vào đội hình chính, người gác đền 21 tuổi này không giữ sạch lưới 1 trận nào. Đây là thành tích tệ nhất trong lịch sử các thủ môn chính thức của ĐT Nhật Bản tham dự Asian Cup kể từ năm 1988 cho đến nay.

Trước đó, 8 trong 10 lần dự Asian Cup, Nhật Bản không để thủng lưới quá 6 bàn. Riêng năm 2007 và 2023, Nhật Bản chịu 7 bàn thua toàn giải. Nhưng so với giải đấu cách đây 16 năm, “Samurai xanh” tệ hơn nhiều khi bị loại ngay từ vòng tứ kết. Trước đó, ở Asian Cup 2007, Nhật Bản còn góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất giải.

“Onana Nhật Bản” còn trở thành thủ môn đầu tiên của Nhật Bản để Việt Nam chọc thủng lưới tới 2 lần trong một trận đấu. Suzuki đã bất ngờ trước pha đánh đầu ngược về góc xa của Đình Bắc trước khi chịu trận với cú đệm lòng cận thành nơi Tuấn Hải. Sau đó, Suzuki cũng mắc lỗi nguy hiểm dẫn tới bàn thua của Nhật Bản trước Bahrain tại vòng 1/8.

Suzuki năm nay mới 21 tuổi. Anh cũng mới chỉ có 8 trận chơi cho ĐTQG Nhật Bản. Kinh nghiệm non nớt là yếu tố khiến thủ thành này không tạo được sự an tâm nơi khung gỗ của Samurai xanh. Trước đó, Nhật Bản cũng loay hoay cả năm trời để tìm kiếm thủ môn phù hợp. HLV Moriyasu từng sử dụng tới 5 người gác đền khác nhau, tính từ sau khi Nhật Bản bị loại ở vòng 16 đội tại World Cup 2022 chỉ hơn một năm trước.

VIDEO bàn thắng Iran vs Nhật Bản: 2-1 (Tứ kết Asian Cup 2023)
    Bình Luận