Hậu Asian Cup 2023: Xin đừng biên ‘tút’ như một thói quen!

Hậu Asian Cup 2023, bóng đá Việt Nam có  rất nhiều câu chuyện để mổ xẻ. Ở đó, người người nhà nhà đều có thể bình bán nhưng cũng phải tính táo để thẩm thấu thông tin lề trái hay… lề phải.

Giá như Việt Nam có được 1 trận hoà trước Iraq thì mọi thứ sẽ ổn hơn biết bao nhiêu. Cũng với hai chữ “giá như”, nhiều lần trước đó chúng ta cũng từng nói khi Việt Nam để thua đối thủ ở những giây bù giờ cuối. Một sự kiện khi được lặp đi lặp lại thì khó lòng để nói rằng: Việt Nam không may. Thay vào đó, cần phải khẳng định: Chúng ta chưa hay. Dù sao, màn trình diễn cuối cùng của Việt Anh và các đồng đội trước Iraq phần nào đó đã an ủi những người luôn dõi theo đội tuyển. Ít nhất về khía cạnh tinh thần, những “Chiến binh sao vàng” đã chơi và khiến cho các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến phải ồ lên: Họ chiến đấu thật kiên cường!

Việt Nam đã chơi thế nào? Đâu là điểm sáng và đâu là vùng tối? Ai tốt nhất và ai dở nhất?... Những câu hỏi này sẽ còn mang tính thời sự trong những ngày tới. Đấy là điều không thể tránh khỏi và nó cần thiết để bóng đá Việt Nam có cái nhìn thực tế, thay vì quanh co những câu chuyện X,Y,Z… Bản thân HLV Troussier cũng thừa nhận, ông và đội bóng mong muốn được lắng nghe ý kiến phân tích về những điều “được và chưa được” khi đội bóng thành công lẫn chưa thành công.

Việt Nam cần có những mổ xẻ và càn sự chia sẻ thẳng thắn của những chuyên gia, những người giỏi chuyên môn

Thật ra đã có những ý kiến phản biện, những phân tích trước và trong những ngày đang diễn ra Asian Cup 2023. Ở góc độ của những nhà làm chuyên môn, có những ý kiến chia sẻ cần phải tiếp nhận một cách nghiêm túc. Dẫu vậy cũng có những quan điểm đặt dưới lăng kính tiêu cực và tạo ra một hiệu ứng đám đông… tiêu cực trên mọi phương diện. Cần phải nói lại, ở địa hạt bóng đá, mọi khán giả có quyền thể hiện tình cảm yêu - ghét, hay làm những điều mình thích. Nhưng khi đã sắm vai một huấn luyện viên, chuyên gia bóng đá… bạn cần có kiến thức, có lập luận, những phân tích thực tế trong chuyên môn, thậm chí yếu tố tâm lý… thay vì “chém gió” cho vui.

Hậu Asian Cup 2023, bóng đá Việt Nam có  rất nhiều câu chuyện để mổ xẻ. Như đã nói, người người nhà nhà đều có thể bình bán nhưng cũng phải tính táo để thẩm thấu thông tin lề trái hay… lề phải. Vậy thì khi đặt tay lên bàn phím, xin tất cả hãy chậm lại một chút, thấu đáo một chút và tư duy hơn một chút, thay vì biên những dòng “tút”, bình luận như một thói quen.

    Bình Luận