Thái Lan và Indonesia dừng bước ở vòng 1/8 Asian Cup 2023: Đông Nam Á chưa tạo đột phá

Thái Lan và Indonesia vào vòng 1/8 nhưng nhìn tổng thể, bóng đá Đông Nam Á vẫn chưa tạo được sự đột phá về chuyên môn ở Asian Cup 2023.
Thái Lan và Indonesia dừng bước ở vòng 1/8 Asian Cup 2023: Đông Nam Á chưa tạo đột phá

Nếu không tính Australia (cũng thuộc Liên đoàn thành viên của LĐBĐ Đông Nam Á) thì Đông Nam Á 2023 có 4 đội góp mặt ở Asian Cup 2023 gồm ĐT Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Trong thời gian qua, các ĐTQG này được đầu tư khá mạnh. Bằng chứng là họ đã mời các HLV ít nhiều thành công, thậm chí là từng góp mặt ở World Cup với hy vọng nâng tầm đội tuyển. Đơn cử như HLV Philippe Troussier hay Shin Tae Yong đều đã cầm quân ở sân chơi lớn nhất hành tinh. HLV Ishii của Thái Lan cũng là một vị chiến lược gia thành công ở Nhật Bản. Vì thế, Asian Cup 2023 được coi là thước đo để đánh giá sự trưởng thành của 4 đội bóng này.

Dù vậy, thành tích của ĐT Việt Nam, Indonesia, Malaysia hay Thái Lan chưa như mong đợi. Cho rằng thế là bởi ĐT Việt Nam và Malaysia phải dừng bước ngay ở vòng bảng cho thấy có sự chênh lệch lớn khoảng cách về trình độ so với các đội bóng ngoài khu vực. Nếu nói về kết quả, việc Malaysia cầm chân ứng cử viên vô địch Hàn Quốc sau màn rượt đuổi tỷ số (3-3) có thể gây chấn động. Tuy nhiên, xem màn trình diễn của các cầu thủ Hàn Quốc thì có thể cảm nhận, họ coi đây như một “cữ dợt” và không muốn thắng bởi muốn né Nhật Bản ở vòng 1/8. Đó là một trong những lý do mà ngay sau khi sút tung lưới Malaysia, Hàn  Quốc lại để cho đối phương gần như liền ghi được bàn thắng gỡ hòa. Thế nên, trận hòa này không có nhiều ý nghĩa chuyên môn để cho rằng, Malaysia đủ sức để gây khó dễ cho dàn sao của Hàn Quốc. 

Indonesia lần đầu tiên vào vòng 1/8 nhưng chiến thắng duy nhất đến trước đối thủ trong cùng khu vực là ĐT Việt Nam. Còn trước các đội bóng ngoài khu vực, các học trò của ông Shin Tae Yong đành chấp nhận thua một cách vô điều kiện. Thái Lan để lại ấn tượng hơn cả khi đi tiếp bằng vé của đội đứng nhì bảng chứ không phải vé vớt cho đội đứng thứ ba như Indonesia. Có lẽ, trận đấu có giá trị chuyên môn cao nhất của đội bóng xứ Chùa vàng là trước Oman (0-0) bởi đây là đối thủ mạnh hơn. Còn chiến thắng trước Kyrgyzstan (2-0) cũng không phải là bất ngờ bởi đội bóng này chỉ ngang ngửa với các đối thủ khác ở Đông Nam Á. Trong lúc đó, trận hòa Saudi Arabia (0-0) không nói lên được điều gì khi đoàn quân của ông Mancini dường như không muốn thắng khi thậm chí, còn đá hỏng 11m. Giới mộ điệu trông chờ Thái Lan sẽ thể hiện được sự lột xác ở vòng 1/8 nhưng vẫn không thể làm nên chuyện khi thua hợp lý trước Uzbekistan.

Nhìn tổng thể, các đại diện của Đông Nam Á vẫn còn ở một cách biệt đáng kể với nhiều đội bóng có “máu mặt” của châu Á khi đều phải nhận những thất bại mà theo đánh giá của giới chuyên môn là “không có gì để tiếc nuối”. Thế nên, Asian Cup 2023 là dịp để cho các ‘ông lớn” của khu vực nhìn lại, qua đó, có kế hoạch xây dựng chiến lược và đầu tư mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

    Bình Luận