Thái Lan xứng danh 'anh cả' của Đông Nam Á

Dưới sự dẫn dắt của HLV Masatada Ishii, Thái Lan cho thấy sự “lột xác” ở Asian Cup 2023. “Voi chiến” khẳng định vị thế “anh cả” của Đông Nam Á khi bất bại 3 trận, là đại diện đầu tiên sớm giành vé vào chơi vòng 1/8 giải đấu lớn nhất châu lục.

Làn gió mới mang tên Masatada Ishii

Thái Lan đến với Asian Cup 2023 với nhiều hoài nghi. Đội bóng xứ sở chùa Vàng vừa tạo ra sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo với sự xuất hiện của HLV Masatada Ishii. Nhà cầm quân người Nhật Bản được lựa chọn thay thế cho HLV Mano Polking sau những kết quả không như kỳ vọng ở vòng loại World Cup 2026. Đặc biệt, thất bại trước Trung Quốc trên sân sân nhà là “giọt nước tràn ly” dẫn đến quyết định của FAT.
Ông Ishii chính thức nhận nhiệm vụ dẫn dắt Thái Lan từ tháng 12. Ông chỉ có chưa đầy 1 tháng để chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Thậm chí, nhà cầm quân có dáng vẻ như “ông giáo” này còn bị hoài nghi năng lực khi có trận ra mắt dẫn dắt Thái Lan thua đậm Nhật Bản với tỷ số 0-5. 

Bên cạnh màn “chào sân” không như kỳ vọng của ông Ishii, “Voi chiến” đến Asian Cup 2023 mà thiếu vắng những trụ cột quan trọng như Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda và Ekanit Panya. Với một HLV mới, đội hình cũng ít nhiều bị suy giảm sức mạnh, Thái Lan lại khiến NHM bất ngờ khi trình diễn một thứ bóng đá giàu sức chiến đấu.

Thái Lan xứng danh anh cả Đông Nam Á bằng màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng Asian Cup 2023

Thái Lan sớm giành vé đi tiếp chỉ sau 2 lượt trận. Họ đánh bại Kyrgyzstan và cầm hòa Oman. Ở lượt trận cuối cùng, Thái Lan tiếp tục gây bất ngờ lớn khi cầm chân ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Saudi Arabia với tỷ số 0-0. Dưới thời HLV Ishii, Thái Lan vẫn chơi tấn công đa dạng và hiệu quả. Tuy nhiên, đội bóng xứ chùa Vàng cũng cho thấy khi cần phòng thủ để đạt mục đích có điểm, họ cũng có thể làm được. Trận hòa Oman tại lượt 2 đã chứng mình điều đó.

Thái Lan cùng với Qatar là một trong 2 đội bóng không để thủng lưới bàn nào sau vòng bảng Asian Cup 2023. Đây rõ ràng là những thông số đáng khích lệ với một đội bóng mới thay “tướng” chỉ có chưa đầy 1 tháng. Dấu ấn của HLV Ishii trong thành công ban đầu của Thái Lan là rất đáng kể.

Quyết tâm tạo nên bất ngờ

Ngoài những dấu ấn về chuyên môn, HLV Ishii cũng cho thấy ông rất giỏi trong việc “thu phục” lòng quân. Màn thể hiện của Thái Lan trong những trận đấu đã qua cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng của cả tập thể. Thực tế, chất lượng và đẳng cấp của cầu thủ Thái Lan là điều không phải bàn cãi. Họ cần một HLV biết khích lệ, được lòng cầu thủ và quan trọng là chọn một lối chơi phù hợp khi vươn ra tầm châu lục. Lúc này, với sự xuất hiện của nhà cầm quân Nhật Bản trên băng ghế chỉ đạo, Thái Lan hoàn toàn có thể mơ tới những mục tiêu xa hơn không chỉ đơn thuần là vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023.

Cần phải nói thêm, đây mới chỉ là lần thứ 3, Thái Lan lọt vào vòng 1/8 của giải đấu châu lục. Hai lần trước đó diễn ra vào các năm 1972 và 2019. 

Với những gì đã thể hiện trong thời gian qua, Thái Lan đang rất quyết tâm sẽ tạo nên cột mốc lịch sử mới. Trong những chia sẻ mới nhất, HLV Ishii cũng không giấu tham vọng của mình cùng “Voi chiến”. “Với những gì đã thể hiện, tôi có thể tự tin nói rằng mục tiêu của chúng tôi giờ đây đã thay đổi. Thái Lan không chỉ vào vòng 1/8 mà còn muốn vào đến những vòng đấu cuối cùng của giải. Tuyển Thái Lan sẽ làm hết sức và các cổ động viên có thể tự hào về đội tuyển của mình”, HLV người Nhật Bản nhấn mạnh.

Đến lúc này, có thể khẳng định Thái Lan đang là niềm tự hào của Đông Nam Á ở châu lục. Nói không phải ngoa, “Voi chiến” vẫn xứng danh là “anh cả của khu vực” như giới mộ điệu vẫn thường gọi.

    Bình Luận