Kai Havertz & cú hat-trick dẹp bỏ áp lực

Cú hat-trick ấn tượng của Kai Havertz vào lưới đối thủ yếu Barnsley không chỉ đưa Chelsea đoạt vé vào vòng 4 Cúp Liên Đoàn, mà còn giúp chính anh giải tỏa tấn áp lực đè nặng lên vai bấy lâu nay.

Hè 2020, Havertz cập bến Chelsea với tư cách là bản hợp đồng đắt giá thứ hai lịch sử CLB sau thủ thành Kepa Arrizabalaga (71 vs 72 triệu bảng). Dĩ nhiên, với số tiền khủng mà The Blues chi ra như vậy cộng thêm tài năng đã được kiểm chứng trong màu áo Leverkusen, Havertz nhận về sự kỳ vọng lớn hơn mọi tân binh khác.

Kỳ vọng càng cao đồng nghĩa áp lực theo kèm càng lớn, và bản thân Havertz chắc hẳn đã cảm nhận rõ điều này sau hai màn thể hiện nhợt nhạt ở Premier League 2020/21. Ở chiến thắng 3-1 của Chelsea trước Brighton trong ngày mở màn Premier League, ngôi sao 21 tuổi thi đấu lạc lõng và nhạt nhòa. 

Sang đến thất bại 0-2 trước Liverpool ở vòng 2, Havertz mất tích hẳn khi không có nhiều tác động lên lối chơi của Chelsea, để rồi bị HLV Frank Lampard thay ra khỏi sân ngay đầu hiệp hai. Sau những màn thể hiện thiếu thuyết phục như vậy, những lời chỉ trích bắt đầu hướng tới Havertz. 

Mọi thứ dần tồi tệ đến mức buộc HLV Lampard phải đích thân lên tiếng bênh vực cậu học trò. Ông lo ngại cựu tiền vệ của Leverkusen có thể bị "cuốn ra ngoài khơi xa bởi con sóng dữ chỉ trích từ truyền thông" - một đặc sản luôn tồn tại khi chơi bóng ở xứ sở sương mù.

"Havertz thi đấu được ở nhiều vị trí khác nhau, từ tiền đạo, tiền vệ trung tâm đến hộ công. Cậu ấy đã chơi dạt cánh phải trong nhiều trận hồi còn khoác áo Leverkusen, và tôi có tầm nhìn riêng để khai thác cậu ấy. 

Vấn đề hiện giờ chỉ nằm ở việc giúp Havertz lấy lại thể lực sung mãn nhất. Chelsea đang trong hoàn cảnh không chờ được việc này. Khi Havertz đầy năng lương, mọi người sẽ thấy vì sao chúng tôi bỏ tiền ra mua cậu ấy", nhà cầm quân người Anh lý giải về phong độ chưa tốt của Havertz.

Havertz đã mở tài khoản ở Chelsea theo cách ấn tượng

Phải hứng chịu nhiều ánh mắt dò xét, hoài nghi, Havertz quyết tâm đưa ra câu trả lời đanh thép và Barnsley thật xúi quẩy trở thành nạn nhân. Đối đầu đội bóng hạng hai tại vòng 3 Cúp Liên Đoàn, Havertz tiếp tục được Lampard bố trí đá chính. Lần này, cầu thủ người Đức chơi ở vai trò hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1, hỗ trợ cho mũi nhọn cao nhất là Tammy Abraham. 

Suốt 65 phút hiện diện trên sân, Havertz hoạt động năng nổ và tỏ ra cực kỳ ăn ý với Abraham. Anh "mở tài khoản" ở phút 28 bằng một pha dứt điểm quyết đoán bằng chân trái, trước khi hoàn tất cú hat-trick dễ dàng sau các pha nhả và chuyền bóng đầy tinh tế của Abraham. Nụ cười đã nở trên môi của Havertz và quan trọng hơn cả nó khiến các cổ động viên của Chelsea cảm thấy an tâm hơn phần nào. Trên băng ghế huấn luyện, Lampard cũng đầy tươi tắn thay vì vẻ mặt căng thẳng ở Premier League.

Nhiều ý kiến cho rằng việc Havertz tỏa sáng trước Barnsley không mang nhiều ý nghĩa, bởi đây là một đối thủ quá yếu, chênh lệch đẳng cấp nhiều so với Ngoại hạng Anh. Đây là nhận định không sai song chưa phản ánh đúng vấn đề. Khi toàn đội Chelsea nói chung hay Havertz nói riêng đang gặp nhiều khó khăn sau thất bại trước đối thủ trực tiếp Liverpool, chính những trận đấu gặp các "miếng mồi" ngon như Barnsley lại có nhiều tác dụng, đặc biệt ở khâu lấy lại niềm tin.

Trước Barnsley, có thể thấy ngoài Havertz, những tân binh khác của Chelsea như Thiago Silva hay Ben Chilwell thi đấu ấn tượng. Cá nhân Chilwell còn có một đường kiến tạo sở trường giúp Olivier Giroud đánh đầu ấn định chiến thắng 6-0. 

Abraham sau vài trận phải làm kép phụ cho Timo Werner cũng cho thấy anh xứng đáng được đá chính với hàng loạt pha phối hợp đầy ăn ý với Havertz. Có thể nói, Chelsea đã "bay nhảy" trước Barnsley, và chiến thắng này như cơn mưa rào sau nắng hạn, giúp toàn đội xốc lại tinh thần cũng như mang đến sự tự tin.

Với Havertz, việc ghi 3 bàn vào lưới Barnsley có thể sẽ như chiếc công tắc khởi động bản năng sát thủ của tiền vệ này. Chelsea rõ ràng cần thêm những trận cầu như vậy để giúp các tân - cựu binh trở nên gắn kết và ăn ý hơn để tiếp tục chinh chiến cho mùa giải dài hơi.

Havertz đã giải cơn khát bàn thắng cho Chelsea thành công, áp lực cũng đã phần nào được giải tỏa, và đây hứa hẹn sẽ là điểm khởi đầu cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của bản hợp đồng trị giá 71 triệu bảng. Tiến lên thôi nào, Kai Havertz!

XEM THÊM

Werner từng muốn 'quay đầu' khi thấy Chelsea bị Bayern vùi dập

Được thăng cấp ở Arsenal, Arteta quyền lực như thế nào?

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận