Arsenal là thiên đường, còn Chelsea là địa ngục

Mười năm trước, Chelsea đã phá tan ngày kỷ niệm trận đấu thứ 1.000 của Arsene Wenger trên cương vị HLV Arsenal bằng màn hủy diệt 6-0. Có lẽ vào lúc đó, đến những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể ngờ đôi bên lại đổi số phận cho nhau.

Nói thêm về mùa giải 2013/14, chiến thắng với tỷ số của một set tennis ở vòng 31 đó đã không giúp Chelsea vô địch cuối mùa. Thực tế, thầy trò Jose Mourinho chỉ về đích thứ ba, hơn Arsenal đúng 3 điểm. Tuy nhiên, The Blues cách đội vô địch Man City có 4 điểm và manh nha cho một cuộc lật đổ.

Và sự thật là trong mùa tiếp theo 2014/15, Chelsea đã vô địch một cách vô cùng thuyết phục khi hơn Man City tới 8 điểm. Arsenal không tệ, về đích thứ ba nhưng kém The Blues tới 12 điểm. Dù khoảng cách với chức vô địch không phải quá mênh mông nhưng trong những năm tháng cuối triều đại Wenger, không ai còn thực sự coi Pháo thủ là một ứng viên vô địch Premier League. Họ chỉ quanh quẩn trong Top 4, không hơn không kém. So Arsenal với Chelsea lúc đó thật sự khập khiễng.

Nhưng sau 10 năm, thiên đường và địa ngục đã đổi chỗ cho nhau. Đặc biệt, cái cách Arsenal vượt qua Chelsea không phải là vì The Blues bị bỏ bê đầu tư. Chỉ mất chưa đầy hai năm, với số tiền lên tới gần 1 tỷ bảng phí chuyển nhượng dưới thời chủ sở hữu mới Behdad Eghbali và Todd Boehly, Chelsea đã trở nên tệ hại đến mức không thể nào nhận ra. 

Đối với Arsenal, chiến thắng 5-0 mới nhất có thể không đủ để buộc Man City mắc sai lầm khiến cuộc đua vô địch bị phá vỡ, nhưng xét về bức tranh toàn cảnh, sự tiến bộ này sẽ mang lại cho họ động lực cho mùa giải tới. Hiện tại, Pháo thủ đang hơn 30 điểm so với đối thủ cùng thành phố, đội đã vượt qua họ về vị thế một thập kỷ trước.

Trận derby một chiều của 10 năm trước giờ vẫn một chiều, nhưng là theo chiều ngược lại, của Arsenal. Sân Emirates đã chứng kiến một bữa tiệc thực sự, khi Pháo thủ thoải mái ghi bàn và phơi bày mọi điểm yếu của Chelsea. Cần biết rằng vào năm 2014, Arsenal mất người từ ngay phút 16 sau thẻ đỏ của Gibbs. Còn Chelsea của 2024 đủ cả 11 người nhưng cũng chỉ đóng vai quân xanh cho Pháo thủ tập sút mà thôi.

Chelsea bị Arsenal bỏ xa

Thất bại này đánh dấu sự tan vỡ chuỗi 8 trận bất bại của Chelsea tại Premier League, đồng thời xóa mờ hình ảnh đáng khen của họ ở bán kết FA Cup. Phong độ phập phù của The Blues lại một lần nữa lại bị bộc lộ rõ.

HLV Pochettino tìm cách bảo vệ đội hình trẻ trung và liên tục gặp chấn thương. Ông thừa nhận rằng "khi chúng tôi có những ngày thi đấu tồi tệ, chúng tôi thực sự rất tệ". Sự vắng mặt của Cole Palmer cùng việc thay đổi 3/4 vị trí hậu vệ so với trận bán kết FA Cup đã khiến Chelsea trả giá đắt. Thất bại này cũng là trận thua đậm nhất của Chelsea trước Arsenal trong lịch sử Premier League. Pochettino kêu gọi sự thông cảm cho sự thiếu ổn định của các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, những đêm thi đấu như thế này có thể dễ dàng xóa bỏ mọi dấu hiệu tiến bộ. 

Để đánh giá về chiều hướng phát triển của 2 đội bóng, có một thước đo trực quan - Man City. Sau 10 năm, chỉ một mình nửa xanh thành Manchester vẫn ở đó, tiếp tục thống trị bóng đá Anh. Một thập kỷ trước, City sợ Mourinho, Diego Costa, Cesc Fabregas, Nemanja Matic... Nhưng bây giờ, tất cả những gì tốt nhất dàn hậu bối của The Blues làm được chỉ là khiến City vất vả thêm một chút, nhưng vẫn giữ được chiến thắng chung cuộc ở bán kết FA Cup.

Man City bây giờ chỉ thực sự coi trọng Liverpool và Arsenal. Cả 3 đang tạo nên cuộc đua tam mã hấp dẫn bậc nhất lịch sử Premier League. Pháo thủ cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ trong 2 năm qua và nếu vẫn giữ được bước đà này, cái ngày họ lật đổ Man xanh không còn xa. Còn với Chelsea, họ đang trôi rất xa khỏi danh tiếng của mình và biết đâu, lần gặp lại tiếp theo mà The Blues có thể "bắt nạt" Arsenal sẽ là của tương lai 10 năm sau?

    Bình Luận