Branislav Ivanovic: Sinh ra ở Serbia, 'lớn lên' ở Chelsea

Nếu phải ghi một dòng ngắn gọn về sự nghiệp thi đấu của Branislav Ivanovic, người ta có thể viết như thế. 9 năm khoác áo Chelsea đã cho hậu vệ người Serbia tất cả, từ tiền bạc, danh hiệu đến tình yêu không bao giờ phai nhạt của những CĐV London.
Branislav Ivanovic: Sinh ra ở Serbia, 'lớn lên' ở Chelsea

Món hời của Chelsea

Sinh năm 1984 tại Sremska Mitrovica (Serbia), Ivanovic phát lộ tài năng bóng đá từ sớm. 16 tuổi anh đã được cho ra mắt đội 1 của FK Srem, đội bóng khi ấy đang thi đấu tại giải hạng Nhất Serbia và cũng là CLB mà cha anh từng khoác áo. 19 tuổi, Ivanovic chuyển sang OFK Beograd và tại đây, anh trở thành một trong những ngôi sao trẻ đáng xem nhất Serbia. Dù vậy, mãi tới năm 22 tuổi, hậu vệ này mới xuất ngoại, khi anh gia nhập Lokomotiv Moscow vào tháng 1/2006.

Chỉ cần hơn 1 mùa bóng khoác áo đội bóng của Nga, Ivanovic đã khiến các đại gia hàng đầu châu lục phải chú ý. Rất nhiều lời đề nghị được gửi tới Lokomotiv Moscow nhưng cuối cùng, Chelsea là đội chiến thắng. Tháng 1/2008, đội chủ sân Stamford Bridge mua được hậu vệ người Serbia khi ấy mới bước sang tuổi 23 với giá 13 triệu euro.

Dù vượt qua nhiều đại gia, trong đó đáng chú ý nhất là M.U để sở hữu Ivanovic song có lẽ Chelsea cũng chưa thể hình dung rằng, họ đã có một thương vụ hời đến thế nào. Bởi sau khi gia nhập sân Stamford Bridge, hậu vệ người Serbia thậm chí còn chẳng được ra sân suốt một thời gian dài. Chính xác là 8 tháng sau khi đến Chelsea, Ivanovic mới có trận ra mắt đội 1 khi góp mặt trong chiến thắng 4-0 trước Portsmouth tại vòng 3 Cúp Liên đoàn 2008/09.

Nhưng nhìn lại khởi đầu khó khăn ấy, Ivanovic không hề cảm thấy buồn. “Trong mắt tôi, đến giờ đội hình Chelsea mùa 2007/08 vẫn là đội hình mạnh nhất lịch sử CLB. Họ giành thắng lợi một cách dễ dàng, nghiền nát mọi đối thủ và rõ ràng là chen chân vào đội hình như thế quá khó với một cầu thủ trẻ”, hậu vệ người Serbia tâm sự trong bài phỏng vấn với tạp chí FourFourTwo hồi cuối năm ngoái.

Cũng trong bài báo ấy, Ivanovic khẳng định, Chelsea là tình yêu lớn nhất của anh. “Với tôi, Chelsea là đội bóng hay nhất thế giới. Tôi yêu tất cả mọi thứ liên quan đến CLB này. Chelsea lúc nào cũng ở trong trái tim tôi”, ngôi sao 36 tuổi nói.

Ivanovic ăn mừng chức vô địch Europa League 2013 sau khi tỏa sáng với 1 bàn thắng trong trận chung kết

Có tất cả với The Blues

Không khó để cảm nhận và lý giải tình yêu của Ivanovic dành cho Chelsea. Bởi 9 năm khoác áo CLB này, anh đã có tất cả. Cùng Chelsea, hậu vệ người Serbia giành 3 chức vô địch Premier League, 3 Cúp FA, 1 Cúp Liên đoàn, 1 Siêu Cúp Anh, 1 Champions League và 1 Europa League

Cũng tại đội bóng London, Ivanovic gây dựng tên tuổi thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới. Mạnh mẽ, đa năng, tinh quái và cực kỳ ổn định, Ivanovic vừa là lựa chọn số một ở cánh phải Chelsea, vừa là người đá cặp ăn ý với đội  trưởng John Terry ở trung tâm hàng thủ. Bên cạnh đó, ngôi sao người Serbia còn đóng đinh trong tâm trí các fan Chelsea bằng những bàn thắng quan trọng, nhờ khả năng lên tham gia tấn công tuyệt vời. 

Mùa đầu tiên được cho ra sân ở Chelsea, dù không đá chính thường xuyên, Ivanovic vẫn ghi dấu với cú đúp vào lưới Liverpool, giúp đội nhà ngược dòng đánh bại đối thủ tại tứ kết Champions League 2008/09. Cũng tại giải đấu này 3 năm sau, Ivanovic lại là người hùng với bàn ấn định tỷ số 4-1 trước Napoli, qua đó giúp Chelsea loại đội bóng Italia ở vòng 1/8 dù đã thua 1-3 trong trận lượt đi. Một năm sau, Ivanovic còn tỏa sáng rực rỡ hơn, khi đánh đầu tung lưới Benfica để đem về thắng lợi 2-1 cho Chelsea tại trận chung kết Europa League.

Sẽ tốn rất nhiều giấy mực nếu muốn kể hết những pha làm bàn quan trọng của Ivanovic trong 377 trận khoác áo Chelsea. Nhưng điều đáng nói hơn, hậu vệ người Serbia không bao giờ quên lãng nhiệm vụ quan trọng nhất là phòng ngự. “Chỉ có một lý do để Branislav kém nổi bật trong đội hình, đó là vì anh ấy luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ một cách dễ dàng. Đó là một cầu thủ cực kỳ chuyên nghiệp, là người đồng đội mà ai cũng muốn đá cùng”, cựu tiền vệ Frank Lampard - người hiện là HLV trưởng Chelsea, từng nhận xét như thế về đồng đội cũ. 

Những lời có cánh ấy cũng là cảm nhận của giới mộ điệu Chelsea về ngôi sao người Serbia. Bền bỉ tỏa sáng suốt 9 năm trời, Ivanovic từ một cầu thủ trẻ tiềm năng vươn lên hàng ngũ những tượng đài của CLB. Nói Ivanovic sinh ra ở Serbia và “lớn lên” tại Chelsea chính là bởi thế.

Nể Mourinho, yêu Ancelotti 
Từng là học trò của những HLV thành công nhất lịch sử Chelsea, Ivanovic có cái nhìn khá toàn cảnh về những ông thầy. Hậu vệ người Serbia rất nể Jose Mourinho, nhưng đặc biệt yêu quý Carlo Ancelotti. Anh giải thích: “Mourinho giúp chúng tôi hoàn thiện bản thân rất nhiều. Nhưng muốn được thi đấu, bạn phải nghe lời ông ấy tuyệt đối. Ancelotti thì khác. Ông thường nhận thiệt thòi về mình để học trò được thoải mái. Tôi tin là nhiều cầu thủ sẽ muốn đi theo Ancelotti đến hết sự nghiệp”.

Ivanovic “khởi nghiệp” là tiền đạo
Trong sự nghiệp, Ivanovic ghi được 34 bàn cho Chelsea, con số đáng ngạc nhiên với một trung vệ. Nhưng sẽ không bất ngờ lắm nếu biết rằng, những ngày đầu tập bóng đá, Ivanovic chơi… tiền đạo. Mãi đến năm 16 tuổi, khi ra mắt FK Srem, anh mới đóng đinh với vị trí hậu vệ. Có lẽ, nhờ những năm tháng tôi rèn kỹ năng tiền đạo mà Ivanovic luôn biết cách “nổ súng” khi cần.

34. Ngoài 34 bàn thắng, Ivanovic còn có 34 lần chuyền bóng cho đồng đội lập công tại Chelsea. Chỉ tính ở Premier League, Ivanovic đứng thứ 12 trong danh sách kiến tạo nhiều nhất cho Chelsea, với 18 lần.

XEM THÊM

Những trận đấu đáng xem nhất ở phần còn lại của Premier League 2019/20

Những cột mốc mà fan Ngoại hạng Anh đặc biệt quan tâm cho phần còn lại của mùa 2019/20

Liverpool cần gì và lúc nào vô địch khi Premier League trở lại?

    Bình Luận