Chelsea dè chừng: Tướng mới Tuchel là "chuyên gia nổi loạn", dữ hơn Lampard

Lampard bị sa thải vì thành tích yếu kém và mâu thuẫn với "bà trùm" Marina Granovskaia, tuy nhiên người kế nhiệm Thomas Tuchel cũng nổi tiếng với nhiều vụ "bật sếp" trong quá khứ.

   

Hàng loạt nguồn tin uy tín từ Anh cho hay, Chelsea đã lựa chọn Thomas Tuchel thay thế Frank Lampard ngồi vào ghế HLV trưởng. Chiến lược gia 47 tuổi được cho là đã đến London, thậm chí sẽ xuất hiện trong trận gặp Wolverhampton thuộc vòng 20 Ngoại hạng Anh (1h, 28/1) nhưng không trực tiếp chỉ đạo.

Xét về kinh nghiệm lẫn đẳng cấp, Tuchel chắc chắn "ăn đứt" Lampard nhờ hàng loạt thành tựu cùng Mainz (2009-2014), Dortmund (2015-2017), PSG (2018-2020).

Chelsea dè chừng: Tướng mới Tuchel là "chuyên gia nổi loạn", dữ hơn Lampard - 1

Lampard bị Chelsea thay thế bằng Tuchel vì thành tích yếu kém, mâu thuẫn với giám đốc chuyển nhượng Marina Granovskaia

Dù vậy, điều dư luận lo ngại xuất phát từ tính cách của chiến lược gia này. Nổi tiếng thẳng thắn và bộc trực, ông không ngại thổi bùng cuộc chiến với giới lãnh đạo các đội bóng chủ quản.

Cuối mùa giải 2013/14, thời điểm giúp Mainz 05 gây ấn tượng mạnh ở Bundesliga, Tuchel đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn vì biết ban lãnh đạo không có ý định chi tiêu mạnh tay vào mùa hè và tuyên bố: "Tôi không biết làm thế nào để có thể tái thiết đội bóng vào mùa hè này". Rốt cục, Mainz cũng cho ông toại nguyện.

Trong 2 mùa giải Tuchel dẫn dắt Dortmund, mọi chuyện còn phức tạp hơn. Ông bị sa thải chỉ 3 ngày sau khi cùng đội bóng đoạt cúp QG Đức vì mối quan hệ căng thẳng với giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke.

Tuchel công khai chỉ trích Watzke khi vị quan chức này chấp nhận yêu cầu từ UEFA, bắt Dortmund đá trận tứ kết lượt về Champions League 2016/17 gặp Monaco 1 ngày sau khi chiếc xe chở đội bị đánh bom.

Ông cũng nhiều lần bày tỏ sự bất bình về công tác chuyển nhượng dưới thời Watzke. Đội bóng bán đi nhiều trụ cột và mua cầu thủ không theo ý Tuchel.

Bên cạnh đó, mâu thuẫn với nhóm cầu thủ có tiếng nói trong phòng thay đồ như Roman Weidenfeller , Neven Subotic, Jakub Błaszczykowski cũng trở thành giọt nước tràn ly. Tuchel thậm chí tính chuyện mua cầu thủ thay thế nhóm "quyền lực đen" và đương nhiên không được Watzke chấp thuận.

Trả lời phỏng vấn một kênh phát thanh Đức vào tháng 11/2020, Watzke nhận định "Thomas là người khó tính nhưng cũng là huấn luyện viên tuyệt vời", đồng thời thừa nhận đôi bên đường ai nấy đi vì không hợp nhau.

Chelsea dè chừng: Tướng mới Tuchel là "chuyên gia nổi loạn", dữ hơn Lampard - 3

Tuchel dính phốt "bật" lãnh đạo ở cả 3 đội bóng gần nhất mà ông dẫn dắt là Mainz, Dortmund, PSG

Triều đại đầy hứa hẹn của Tuchel ở PSG cũng đi vào ngõ cụt bởi lí do tương tự. Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Sport 1 (Đức), ông tuyên bố bản thân "giống chính trị gia trong thể thao hơn là một huấn luyện viên" (ám chỉ nội tình phức tạp của đội bóng).

Phát ngôn đầy tranh cãi này, cũng như những phàn nàn về công tác chuyển nhượng khiến giám đốc thể thao Leonardo phật lòng.

Huyền thoại bóng đá Brazil tuyên bố Tuchel "phải tôn trọng cấp trên của mình" và chỉ trích bình luận của ông gây tổn hại tới CLB. Hệ quả tất yếu, ban lãnh đạo PSG quyết định thay thế Tuchel bằng Mauricio Pochettino cuối năm 2020.

Ngoài yếu tố chuyên môn, nguyên nhân khiến Lampard bị Chelsea sa thải được cho là do xung đột với giám đốc phụ trách chuyển nhượng Marina Granovskaia. Nếu không muốn đi vào "vết xe đổ" của người tiền nhiệm, Tuchel nên học cách kiểm soát cái tôi thay vì tiếp tục thói quen "nổi loạn" ở môi trường phức tạp như Chelsea.

    Bình Luận