Doku có xuất sắc hơn Saka?

Huyền thoại Arsenal, Robert Pires, vừa khiến những người yêu mến CLB dậy sóng và không hài lòng khi chỉ trích Bukayo Saka, đồng thời tuyên bố Jeremy Doku giỏi hơn cả ngôi sao 23 tuổi người Anh này.

Doku có xuất sắc hơn Saka?

“Bukayo vẫn thiếu sự ổn định cần thiết và kinh nghiệm nhất định, đặc biệt trong các trận cầu lớn. Có lẽ mùa này, đặc biệt là ở Champions League, cậu ấy sẽ thể hiện bộ mặt thuyết phục hơn mùa trước khi các trận đấu trở nên quan trọng và khắc nghiệt hơn. Theo tôi, Jeremy Doku của Man City chơi tốt hơn một chút vì cậu ta mạnh hơn về mặt kỹ thuật, có kỹ năng rê bóng tốt hơn và có khả năng sáng tạo hơn”, Pires cho biết trên Wettbasis.

Nhận xét của cựu danh thủ Pháp này đang gây phản ứng dữ dội từ các CĐV Arsenal. Đa phần đều nhấn mạnh rằng đây là phát ngôn tồi tệ và kỳ lạ nhất mà một cựu cầu thủ của Pháo thủ thành London đưa ra. Họ tỏ ra bức xúc hơn khi đây là lúc trận derby bắc London chuẩn bị diễn ra và nó sẽ khiến tâm trạng các “tay súng” Arsenal nói chung, Saka nói riêng không được tốt.

Doku có xuất sắc hơn Saka?

Pires cho rằng Doku chơi sáng tạo và có tính sát thương cao hơn Saka. Điều này còn tùy thuộc vào quan điểm mỗi người nhưng lối chơi của Doku có phần trực diện và táo bạo hơn Saka. Và, những gì chàng tiền vệ hào hoa một thời này phát biểu có thể được chứng minh trong hơn 1 tuần tới, khi Saka và Doku đụng độ nhau ở chuyến làm khách của Arsenal tại sân Etihad của Man City.

Tuy nhiên, trước khi cuộc thư hùng nói trên diễn ra, thì những thống kê so sánh giữa hai ngôi sao trẻ này như thế nào? Trên thực tế, ở tuổi 23, Saka đã in dấu giầy lên 88 bàn thắng (48 bàn, 40 kiến tạo) cho The Gunners tại Premier League, chỉ kém Pires 17 lần. Cầu thủ người Anh cũng vừa trải qua mùa giải 2023/24 hiệu quả nhất trong sự nghiệp của mình khi ghi 16 bàn và thực hiện 9 pha kiến tạo sau 35 trận tại Ngoại hạng Anh.

Doku có xuất sắc hơn Saka?

Saka cũng đặc biệt ghi bàn hoặc kiến tạo trước các đối thủ lớn như Tottenham (2 lần), MU, Chelsea và Liverpool. Còn ở Champions League, anh đóng góp 4 bàn và 4 kiến tạo sau 9 trận, trong đó có pha lập công vào lưới Bayern Munich ở tứ kết. Rõ ràng, Saka sắm vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi, có tầm ảnh hưởng mang tính quyết định tới thành tích sân cỏ của Arsenal. Riêng mùa này, 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo sau 3 trận cũng phần nào cho thấy cầu thủ người Anh có phong độ ổn định như mùa trước, đồng thời luôn là mắt xích không thể thiếu trong đội hình xuất phát của Mikel Arteta.

Doku thì sao? Cầu thủ người Bỉ đúng là một “nghệ sĩ giải trí” và có những khoảnh khắc bùng nổ điên rồ. Nhưng có thật Doku xuất sắc hơn Saka như nhận xét của Pires? Trong mùa giải đầu tiên tại Premier League, cầu thủ 22 tuổi này đã đóng góp trực tiếp vào 11 bàn thắng (3 bàn, 8 kiến tạo) sau 29 trận cho Man City. Tức là, ít hơn Saka tới 14 bàn. Vậy Pires nói Doku xuất sắc hơn Saka, thì xuất sắc hơn ở điểm nào?

Doku có xuất sắc hơn Saka?

Còn nữa, mùa trước, Saka tung ra bình quân mỗi trận tại Premier League là 3,1 cú sút, còn Doku là 1,9; Saka có 2,6 đường chuyền mang tính chìa khóa mỗi trận, còn Doku là 1,6; điểm số trung bình của Saka là 7,67; trong khi Doku là 7,24. Và, con số thông kê cũng cho thấy Doku hơn Saka ở số lần rê bóng mỗi trận (3 so với 1,4), tỷ lệ đường chuyền thành công (86% so với 83%).

Có thể đó là mùa giải đầu tiên làm quen với môi trường mới nhưng cũng đã đem đến sự tích cực tại Man City, và mùa này sẽ chứng kiến bước đột phá của Doku. Song, sau 3 trận đầu tiên, cầu thủ người Bỉ chưa ghi bàn hay kiến tạo lần nào. Chừng đó phần nào chứng minh nhận xét của Pires chỉ mang tính chủ quan và fan Arsenal có thể “bỏ qua” sự khó chịu này.

    Bình Luận