Ewan Sharp, trợ lý mới của Rangnick tại MU có gì lợi hại?

Ralf Rangnick vừa làm dày lên dàn trợ lý của mình bằng sự bổ sung một cái tên khá lạ với bóng đá châu Âu là Ewan Sharp.

Ewan Sharp sinh ra ở Stirling, Scotland nhưng có lẽ không nhiều người hâm mộ Vương quốc Anh biết đến người đàn ông này. Với việc cả Michael Carrick và Kieran McKenna đều ra đi, Rangnick buộc phải tìm kiếm những cộng sự mới và ông đã nghĩ ngay đến Sharp, sau khi đã gọi một người quen khác là Chris Armas. 

Quay lại với Sharp. Ông hâm mộ bóng đá từ nhỏ và từng tham gia đội bóng địa phương Stirling City, thậm chí giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của đội trong mùa 2006/07.

Tuy nhiên, Sharp không quyết định theo bóng đá chuyên nghiệp mà chuyển tới Mỹ, theo học ngành Kinh doanh thể thao của Học viện Mercyhurst ở Pennsylvania. Lúc đi học, Sharp cũng tham gia đội bóng của trường mang tên Wildcats.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2014, Sharp trở thành trợ lý HLV của Wildcats luôn và chịu trách nhiệm phân tích chiến thuật thông qua video. Điều này giúp cho Sharp được làm quen nhiều hơn với chiến thuật, khi là người trực tiếp thuyết trình trước các cầu thủ ở trước và sau trận đấu.

Danh tiếng ở Wildcats giúp Sharp gia nhập đội bóng chuyên nghiệp New York Red Bulls trong vai trò HLV phát triển cầu thủ, ở đây ông đã có lần đầu tiên làm việc chung với Rangnick.

Sharp theo chân Rangnick đến buổi tập mới nhất của MU

Dù quãng thời gian ở đội bóng MLS chỉ kéo dài 4 tháng nhưng đã cho Sharp những kinh nghiệm quý báu, cũng như giúp ông có thêm nhiều mối quan hệ trong làng bóng đá. 

Sau 4 năm chuyển đi nơi khác, Sharp quay lại New York Red Bulls với tư cách chuyên gia phân tích. Lần thứ 2 làm việc với đội giúp cho ông gặp Armas - hiện là đồng nghiệp ở MU. Armas chính là HLV của New York Red Bulls trong giai đoạn tháng 7/2018 tới tháng 9/2020.

Sau khi Armas bị sa thải, ông chuyển tới Toronto và cũng kéo Sharp theo. Nhưng vận đen vẫn đeo cặp đôi này và họ bị sa thải vào mùa hè vừa qua. Ngay khi biết tin Sharp đang tự do, Rangnick đã mời ông về Lokomotiv Moscow. Nhưng rốt cuộc, bến đỗ chốt hạ của 2 người trong năm 2021 lại là Old Trafford. 

Những kinh nghiệm làm việc chung với Rangnick ở Mỹ và Nga giúp Sharp hiểu rõ nhiệm vụ của mình ở MU. Rangnick tham vọng muốn thay đổi tư duy của cả đội bóng vĩ đại nhất nhì nước Anh nhưng một mình ông không thể làm xuể. Chính vì thế, chiến lược gia người Đức rất cần những cộng sự hiểu mình như Sharp để tăng năng suất công việc.

Đặc điểm của Sharp là ông có nhận thức rất rõ ràng về phong cách theo đuổi, đồng thời cũng hướng cầu thủ có tư duy như vậy thông qua nhiều cách truyền tải. Ông chia sẻ:

"Vai trò của tôi rất quan trọng với đội bóng. Tôi giúp đội phân tích đối thủ, phân tích trước trận đấu, thông qua cách tôi giao tiếp với các cầu thủ. Nếu không có phần này, sẽ rất khó để biết mình phải làm gì trong trận.

Với tôi, lợi ích lớn nhất của việc có một lối chơi rõ ràng là các cầu thủ có sự kỳ vọng đúng, họ biết BHL mong muốn điều gì".

    Bình Luận