Liệu MU có hóa mộng ăn ba thành hiện thực?

MU đã giành được danh hiệu đầu tiên trong kỷ nguyên Erik ten Hag, với chức vô địch Cúp Liên đoàn Anh. Liệu MU có thể kết thúc mùa này với thành tựu hóa mộng ăn ba thành hiện thực?

Sau danh hiệu Cúp Liên đoàn Anh, MU đang bước vào giai đoạn nước rút của mùa giải năm nay. Thầy trò Ten Hag giờ chinh chiến trên ba mặt trận còn lại, gồm FA Cup, Europa League và Premier League. Quỷ đỏ hiện đã lọt vào bán kết FA Cup và tứ kết Europa League. Vì thế, họ cũng đang ở rất gần mục tiêu đoạt "cú ăn ba" tại Cúp Liên đoàn Anh, FA Cup và Europa League.

Ở Premier League, đội bóng thành Manchester hiện đứng thứ 3 trên BXH giải đấu cao nhất xứ sương mù, với 50 điểm sau 26 vòng đấu, kém đội đứng đầu Arsenal 19 điểm nhưng còn 2 trận chưa đá. Về lý thuyết, cơ hội vô địch Premier League vẫn chưa khép lại với MU.

Cùng với cơ hội mở ra ở FA Cup, Europa League và thậm chí cả Premier League, thách thức cũng đang chờ đón MU từ nay đến hết mùa giải. Theo thống kê, MU đã chơi 46 trận trên mọi đấu trường mùa này, nhiều hơn so với Brentford, Fulham, Aston Villa, Crystal Palace, Wolves, Leeds, Everton, Nottingham Forest, Leicester, Bournemouth, và bằng Newcastle - đội mà họ sắp đối mặt tại sân St James' Park. Đây là lần đầu tiên MU gặp lại Newcastle kể từ khi Quỷ đỏ đánh bại Chích chòe ở trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh hồi tháng 2.

Trong khi MU có thể phải gồng mình chơi tới 19 trận nữa trong 63 ngày còn lại của mùa giải năm nay, các đối thủ trong cuộc đua giành một suất vào Top 4 của Premier League xem ra lại nhàn nhã hơn. Tottenham chỉ còn 10 trận, trong khi Newcastle - đội sẽ bằng điểm với MU nếu thắng Quỷ đỏ, và Liverpool, mỗi đội chỉ còn 12 trận chưa đá ở Premier League.

Cơ hội và thách thức đang chờ MU trước mắt

Chưa hết, nếu đánh bại Brighton để giành quyền chơi trận chung kết FA Cup ngày 3/6 tới đây, và đá trận chung kết Europa League ở Budapest (Hungary) 3 ngày trước đó, MU sẽ phải chơi tổng cộng 65 trận trong 302 ngày. 

Không chỉ có lịch thi đấu dài lê thê, vấn đề thể lực cũng là điều đáng lo ngại với Quỷ đỏ. MU có tới 15 cầu thủ tham dự World Cup 2022 ở Qatar cùng đội tuyển quốc gia của họ. Sau trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh với Newcastle ở Wembley, đã có những dấu hiệu cho thấy, các cầu thủ MU bị quá tải. Sự mệt mỏi dường như đã tăng dần trong một số trận đấu vừa qua của Quỷ đỏ.

Dưới thời Ten Hag, ông thầy người Hà Lan chủ yếu tập trung vào một nhóm cầu thủ. Điều này cũng tạo áp lực nhất định với một số người. Bruno Fernandes là một ví dụ điển hình. Anh là người có số phút thi đấu nhiều nhất (4.571 phút) và số trận nhiều nhất cho cả CLB và ĐTQG (53 trận), hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong 5 giải hàng đầu châu Âu. Ngoài ra, Fernandes, Lisandro Martinez, Marcus Rashford, Fred và Casemiro còn nằm trong Top 25 cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất cho CLB và ĐTQG tại 5 giải lớn của châu Âu mùa này. 

Một mối bận tâm khác với ông thầy Ten Hag là lỗ hổng mà Casemiro để lại ở hàng tiền vệ của MU. Vì án treo giò, tiền vệ trụ cột người Brazil sẽ vắng mặt 3 trận đấu với Newcastle, Brentford và Everton trong 8 ngày tới. Khó khăn càng lớn hơn với Quỷ đỏ khi các tiền vệ Christian Eriksen và Donny van de Beek đều vắng mặt vì chấn thương. Đấy là chưa kể, MU còn mất cầu thủ chạy cánh người Argentina, Alejandro Garnacho trong nhiều tuần vì chấn thương mắt cá chân.

Tuy nhiên, Ten Hag cũng đang hy vọng, tiền đạo chủ lực Marcus Rashford có đủ thể lực sung mãn cho chặng nước rút, sau quãng thời gian nghỉ ngơi khi anh rút khỏi ĐT Anh ở loạt trận vòng loại EURO 2024. Ngoài ra, nếu Anthony Martial - người mới chỉ có 9 lần ra sân trên mọi đấu trường mùa này - tìm lại phong độ và đủ thể lực, tiền đạo 27 tuổi sẽ là một lựa chọn không tệ với HLV Ten Hag trong những tuần tới. So với Wout Weghorst, Martial chơi tốc độ hơn và sẽ là mối đe dọa lớn hơn cho đối phương.

Qua một vài phân tích trên có thể thấy, cơ hội bội thu danh hiệu vẫn còn rộng mở với MU. Song nó cũng ẩn chứa vô số thử thách mà Quỷ đỏ cần vượt qua.

    Bình Luận