Man City sẽ nhận được gì từ Ferran Torres ngoài những pha xỏ háng?  

Sau khi đào tẩu khỏi môi trường độc hại tại Valencia, nhiệm vụ tiếp theo của Ferran Torres là tạo dựng bản thân tại Man City. Anh sẽ đem những giá trị gì đến chốn mới: tầm nhìn chiến lược, những pha lừa bóng hay những cú xỏ háng màu mè?  

Việc Leroy Sane đến Bayern Munich đồng nghĩa với việc Man City mất đi một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp thế giới. Mặc dù vậy, tân binh Torres vẫn cần phải nhận thức sâu sắc rằng, anh sẽ phải đối mặt với cuộc đấu tranh giành vị trí khốc liệt với Raheem Sterling và Riyad Mahrez.

Là một cầu thủ trẻ không thiếu sự tự tin, Torres tin rằng mình sẽ làm được điều đó. Nhưng cầu thủ 20 tuổi này sẽ mang lại điều gì cho Man City và anh là mẫu cầu thủ như thế nào?

Torres chủ yếu chơi ở vị trí tiền đạo phải nhưng anh cũng có thể chơi ở cánh trái, hoặc như một tiền vệ cánh đá lùi, thậm chí như một trung vệ. Anh đã tập luyện ở hệ thống đào tạo trẻ của Valencia và có trận ra mắt ở đội Một vào tháng 11/2017. Torres cũng đã có 90 phút đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha hồi tháng trước, trong trận gặp ĐT Đức.

Mùa trước, chỉ có Dani Parejo, Gabriel Paulista và Daniel Wass đá chính cho Valencia ở La Liga nhiều hơn con số 26 trận của Torres. Điều này cho thấy anh là một phần quan trọng trong hàng công của đội bóng. Bảng thống kê dưới đây cho thấy những cầu thủ đã chơi hơn 720 phút.

Tại Valencia, Torres thường chơi trong sơ đồ 4-4-2. Với việc Parejo khởi nguồn các cuộc tấn công, Torres thường sẽ hoạt động khá rộng ở phía trên, chờ đợi một đường chuyền xa chéo sân và cầm bóng thâm nhập vòng cấm địa đối phương.

Mùa trước, Torres, với khả năng đi bóng điêu luyện, thường xuyên hoạt động ở vùng biên, với các đường chuyền bóng vào trung tâm. Trong số những cầu thủ Valencia có hơn 720 phút thi đấu, Torres đứng thứ 17 về số lần cố gắng chuyền bóng trong mỗi 90 phút.

Anh xếp thứ 13 về số lần chạm bóng trong mỗi 90 phút. Torres đã thực hiện 2,24 lần rê bóng thành công trong mỗi 90 phút, chỉ đứng sau Goncalo Guedes, và đứng đầu về hạng mục “xỏ háng” đối thủ.

Tuy nhiên, chỉ số liên quan đến việc ghi bàn của anh thấp bởi nhiệm vụ của Torres chủ yếu là rình rập ở phía trên, chờ bóng rồi sử dụng kỹ năng lừa bóng để xuyên thủng hàng thủ. Đây không phải là kiểu cầu thủ kết hợp mọi vị trí lại với nhau, mà là một người dùng sự năng động để tạo ra cơ hội. Các hình dưới đây sẽ cho thấy rõ điều này.

Trong trận gặp Eibar, Torres (trong vòng tròn vàng) nhận bóng từ một đường chuyền dài. Phía sau anh, Wass chạy lên nhằm phối hợp chồng cánh. Torres kiểm soát bóng và có 3 lựa chọn: chồng cánh với Wass, chuyền vào giữa sân hoặc đi bóng.

Và anh đã chọn cách đi bóng qua hậu vệ trái của Eibar, người đang hoạt động đơn độc. Lúc này, phía trước và phía sau Torres đều có địch, nhưng anh không chọn cách đơn giản là chồng cánh với Wass ở biên mà dẫn bóng lao thẳng vào góc vuông của vòng 16m50, nơi hậu vệ trái đang di chuyển ra hơi xa.

Khi hậu vệ trái này phát hiện ra vấn đề, Torres lập tức đi bóng tiến lên nhằm mở rộng góc sút. Điều đáng nói là anh có rất ít phương án chuyền bóng vào thời điểm này bởi các cầu thủ Eibar đã tập hợp và kèm Torres chặt chẽ. Mọi cầu thủ Eibar đều ở bên trái anh.

Ngay lúc đó, Torres tung ra một cú sút chéo góc tầm thấp. Bóng biến thành một cú tạt tầm thấp bay qua khung thành. Rất đáng tiếc, đồng đội Rodrigo (trong vòng tròn vàng) không kịp tiếp cận bóng, nếu không, anh đã có cơ hội tốt để ghi bàn.

Đây là một lối chơi điển hình của Torres, và không có gì ngạc nhiên khi anh được xếp hạng cao trong số các cầu thủ La Liga về việc tạo ra cơ hội ghi bàn hay dứt điểm bởi nó liên quan đến kỹ năng rê bóng của anh. Mùa trước, anh xếp thứ 9 ở mục có liên quan bàn thắng trong số các cầu thủ La Liga thi đấu 720 phút trở lên.  

Torres xuất sắc trong việc tấn công các hàng thủ khi có bóng trong chân, sử dụng khả năng xoay xở khéo léo và thể lực tốt vốn rất hữu ích cho việc rê bóng. Tuy nhiên anh cũng không phải rê bóng quá xa, tăng nguy cơ mất bóng mà xử lý bằng những đường chuyền chất lượng.

Loại nhãn quan và khả năng kỹ thuật để thực hiện những điều này là những gì Torres có. Và bàn thắng trong cùng trận lượt về vòng 16 đội Champions League đó là một ví dụ tuyệt vời về khả năng tìm khoảng trống giữa các trung vệ, lao thẳng về phía thủ môn sau khi đã qua người khéo léo từ bên ngoài vòng cấm.

Anh đã thể hiện con mắt sắc sảo 2 lần trong đợt tấn công đó, một lần ngay trước khi nhận bóng với cú liếc mắt qua vai nhanh như sói để đánh giá khoảng trống, và một lần là cú liếc sang trái để tìm xem có đồng đội nào ở vị trí tốt hơn không trước khi quyết định sút.

Torres chắc chắn là cầu thủ rê bóng hiệu quả và mạnh mẽ. Trong một đội bóng ít phụ thuộc vào một vài người chuyền bóng cố định và có nhiều người cầm bóng giỏi trong một hệ thống chiến thuật sở hữu bóng cao, thì một người như Torres sẽ rất đắc dụng.

Tư vấn bóng đá đỉnh cao và chuyên nghiệp của Tipster Huy Hiếu

Nhưng khả năng tìm kiếm khoảng trống, cầm bóng và bẻ gãy các tuyến bằng những đường chuyền chọc khe sẽ gợi ý nhiều điều khác. Với nhận thức rõ ràng và kỹ năng hoạt động trong không gian hẹp, có lẽ Torres không phải mất thời gian để tranh vị trí hoạt động ở không gian rộng với Mahrez và Sterling.

Là một tiền vệ cánh chơi rộng, Torres có thể thiếu sản phẩm cuối cùng là bàn thắng. Nhưng nếu được triển khai tập trung theo cách tương tự như Pep Guardiola sử dụng Bernardo Silva, David Silva và Kevin De Bruyne, anh có thể tạo ra vô số khoảng trống trong vòng cấm cho đồng đội.

Điều đó đã được Pep nắm rõ trước khi Torres chuyển đến Man City, thậm chí trước khi David Silva chuyển đến Real Sociedad và Bernardo Silva bị chấn thương khi thi đấu cho ĐTQG.

Torres sẽ rất nguy hiểm ở vị trí trung lộ cho dù cần cải thiện tốt hơn lối chơi áp sát của mình. Torres được ký hợp đồng như một cầu thủ chạy cánh nhưng có lẽ Man City cũng đã tìm ra giải pháp cho khu vực trung tâm.

XEM THÊM

Choáng trước tỷ lệ thắng trận mở màn của Man City trước Big 6

Kevin de Bruyne: 'Tôi không quan tâm Messi có tới Man City hay không'

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận