M.U chờ đợi gì ở Sergio Reguilon?

M.U đang có cơ hội lớn để sở hữu nhà ĐKVĐ Europa League Sergio Reguilon từ Real Madrid. Nhưng hiểu biết của người hâm mộ bóng đá Anh về hậu vệ 23 tuổi này vẫn còn khá mơ hồ.

Kể từ khi gia nhập học viện La Fabrica của Real Madrid vào năm 8 tuổi, Sergio Reguilon đã kiên trì bước từng nấc thang một để vươn mình trở thành một trong những hậu vệ trái hay nhất Tây Ban Nha như ngày hôm nay. Anh trải qua 2 mùa khoác áo UD Logrones ở giải hạng 3 theo dạng cho mượn, trước khi trở lại đội Castilla năm 2018. Ở đây, anh thường xuyên được Santiago Solari sử dụng trong đội hình xuất phát của Real Madrid Castilla, ghi 7 bàn và thậm chí đeo băng thủ quân. Ngày 25/8/2018, HLV Julen Lopetegui triệu tập anh lên đội một.

Trong một mùa giải mà hầu hết các cầu thủ Real Madrid chơi dưới sức, Reguilon đã gây ấn tượng thực sự mạnh dưới cả 2 triều đại HLV Solari và Lopetegui, đẩy lão tướng Marcelo lên ghế dự bị. Ở cấp độ ĐTQG, dù chưa từng khoác áo đội trẻ Tây Ban Nha trước đó, anh vẫn được triệu tập thẳng lên đội U21 dự hai trận vòng loại EURO quan trọng vào tháng 3 với Áo và Romania.

Đáng tiếc cho Reguilon khi ngày Zinedine Zidane trở lại Bernabeu cũng là ngày anh phải ra đi. Một trong những việc làm đầu tiên của huyền thoại người Pháp là khôi phục vị trí đá chính cho trò cưng Marcelo, đồng thời đưa Ferland Mendy về sắm vai dự bị từ Lyon. Không muốn đà phát triển của mình chững lại, Reguilon buộc phải tìm đường ra đi và điểm đến được anh lựa chọn là Sevilla, nơi anh tái hợp với người thầy đã chắp cánh cho sự nghiệp của mình là Lopetegui.

Sự tự do mà sơ đồ 4-3-3 của Lopetegui dành cho các hậu vệ cánh cho phép Reguilon phát tiết hết tinh hoa. Nhờ đó, anh thu hút sự quan tâm của hàng loạt đại gia châu Âu, trong đó M.U đang tỏ ra nghiêm túc nhất.

Vị trí thi đấu

Mùa vừa qua, Reguilon đá chính 29 trận ở La Liga, chỉ có 2 trận vào sân từ ghế dự bị. Hiển nhiên anh là hậu vệ trái số một của đội bóng xứ Andalucia, khiến lão tướng Sergio Escudero bị đánh bật lên ghế dự bị. Sở trường đá hậu vệ trái trong bộ tứ vệ 4 người, nhưng đôi khi HLV Lopetegui cũng sử dụng Reguilon đá cao hơn trong vai trò cầu thủ chạy cánh trái.

Thống kê

Reguilon đặc biệt mạnh khi xét đến các chỉ số sáng tạo như kiến tạo kỳ vọng, kiến tạo, những hành động dẫn đến cú sút, tạt bóng và chuyền bóng hướng lên phía trước. Anh cũng xuất sắc trong và xung quanh vòng cấm, thực hiện rất nhiều pha chạm bóng trong vòng cấm đối phương và cung cấp số lượng lớn các đường chuyền vào vòng cấm. Hơn nữa, anh cũng thể hiện rất tốt khả năng rê dắt và dẫn bóng.

Bảng trên cũng cho thấy rằng Reguilon không thật sự giỏi chuyền bóng dưới áp lực lớn, cũng như chuyền bóng chính xác trong phạm vi 1/3 sân đối phương. Là một hậu vệ có tư duy tấn công, Reguilon được phép đánh mất bóng nhiều hơn bình thường. Không chiến cũng không phải sở trường của cầu thủ này.

Reguilon ở đâu so với các hậu vệ La Liga cùng vị trí?

Reguilon nhận được nhiều lời khen ngợi trong vai trò hậu vệ trái ở giải VĐQG Tây Ban Nha mùa này, cùng với những Renan Lodi, Pervis Estupinan, Ferland Mendy và Yuri Berchiche. Nhưng anh đứng ở đâu so với các đối thủ cùng vị trí?

Hỗ trợ ghi bàn

Reguilon thực hiện rất tốt khía cạnh này, khi chỉ chịu thua Dani Carvajal của Real Madrid và Pablo de Blasis của Eibar về số lần đóng góp vào bàn thắng kỳ vọng.

Sức sáng tạo

Đây cũng là một sở trường của cầu thủ 23 tuổi. Anh tạo ra số lượng lớn hành động dẫn đến cú sút cùng với nhiều đường tạt bóng đạt chất lượng cao vào vòng cấm địa.

Kỹ năng tấn công

Khả năng tấn công của Reguilon không thể bị xem nhẹ bởi như đã đề cập, anh rất hiệu quả ở trong và xung quanh vòng cấm, với số lượng lớn đường chuyền quyết định về những vị trí nguy hiểm.

Triển khai bóng

Những trung vệ như Gerard Pique và Pau Torres hiển nhiên có số đường chuyền hướng lên phía trước cao hơn, nhưng so với mặt bằng hậu vệ cánh, Reguilon đạt thống kê ấn tượng và chất lượng các đường chuyền cũng rất tốt.

Khả năng chịu áp lực

Reguilon không tung ra nhiều đường chuyền khi phải chịu sức ép, nhưng anh nhiều lần rê bóng qua người thành công trong màu áo Sevilla.

Khả năng giữ bóng

Lối chơi sáng tạo đương nhiên có mặt trái của nó. Đó là sự mạo hiểm với nhiều tình huống mất bóng ở những vị trí nguy hiểm. Đây là một canh bạc mà M.U hay bất cứ đội bóng nào sở hữu Reguilon phải chấp nhận. Nhưng thành tích rất tốt của Sevilla mùa trước (xếp thứ 4 La Liga, vô địch Europa League) cho thấy đó là một canh bạc xứng đáng đặt cược.

Di chuyển không bóng

Ở những tình huống phát bóng lên, Sevilla thường dùng hệ thống 3-2 với các hậu vệ biên lùi sâu. Như vậy, Reguilon phải đối diện nhiều tình huống pressing từ các tiền đạo đối phương.

Khi bị gây sức ép bởi một cầu thủ đối phương như trong hình ảnh dưới đây, Reguilon lựa chọn phương án chuyền bóng trực tiếp cho tiền đạo hoạt động cùng cánh là Lucas Ocampos, trước khi ngay lập tức di chuyển lên trên nhằm cắt đuôi người kèm và cung cấp phương án phối hợp chồng biên cho Ocampos.

Đây là một tình huống khá thường xuyên xảy ra ở các trận đấu của Sevilla. Ưu điểm của nó là ngay cả khi thất bại, cầu thủ đối phương cũng bị cô lập ở biên và khó tìm đường phối hợp do bị hạn chế không gian.

Trong tình huống dưới đây ở trận gặp Espanyol, Reguilon chuyền bóng dọc biên vượt qua sức ép của một cầu thủ đối phương đến chân Nolito. Ngay lập tức, hậu vệ trái của Sevilla bứt tốc vào khoảng trống mà hậu vệ phải Javi Lopez để lại vì mải theo kèm Nolito. Khoảng trống được mở ra ngay khi Reguilon nhận đường trả bóng của cựu tiền đạo Celta Vigo.

Bản thân Reguilon lúc này cũng thu hút sự chú ý của tiền vệ Marc Roca, và dẫn tới Oliver Torres không bị ai kèm.

Có thể thấy, bằng cách sử dụng nhuần nhuyễn những pha phối hợp một hai và những tình huống bứt tốc ở cánh, Sevilla đã làm xô lệch đội hình đối thủ và mở ra nhiều khoảng trống cho tấn công.

Một trong những lý do khiến Reguilon thường chọn phương án chuyền bóng là bởi anh không có được kỹ năng kiểm soát bóng cận chân quá xuất sắc như Alphonso Davies hay Marcelo. Thay vào đó, anh bù đắp bằng khả năng chọn vị trí và di chuyển không bóng cực kỳ thông minh.

Nhưng hệ quả là Reguilon có thể trở nên hoàn toàn vô hại nếu bị đối thủ chặn đường phối hợp. Trong tình huống dưới đây ở trận gặp Athletic Bilbao, Ocampos bị kèm chặt bởi Ander Capa và trung lộ cũng không có phương án chuyền bóng. Reguilon buộc phải cố gắng chuyền dài cho Ever Banega, để rồi bị cắt bởi Mikel Vesga.

Nếu sở hữu khả năng qua người tốt hơn, Reguilon đã có thể tự tạo ra khoảng trống cho mình để tìm phương án chuyền bóng thích hợp.

Ở tình huống này, những lựa chọn chuyền bóng của Reguilon đều bị khóa bởi Espanyol. Reguilon quyết định dẫn bóng vào khoảng trống phía trong trước khi chuyền lên cho Nolito.

Sau khi thực hiện đường chuyền, Reguilon tiếp tục di chuyển để thu hút hậu vệ và mở ra khoảng trống cho Nolito và Oliver Torres.

Khi không có bóng và bóng đang được triển khai ở cánh đối diện, Reguilon có xu hướng chơi lùi vào trong để tăng quân số phòng ngự.

Khai thác không gian

Vị trí của Reguilon thường phụ thuộc vào vị trí của cầu thủ chạy cánh tương ứng. Anh đặc biệt giỏi trong khả năng chọc thủng hàng phòng ngự bằng những pha chồng cánh. Reguilon thường cố gắng không đứng thẳng hàng với tiền đạo cánh phía trên nhằm giúp những đường chuyền dễ thực hiện hơn. Nhưng để có được điều này, cần phải có sự hiểu nhau rất lớn giữa hai cầu thủ.

Khi tiền vệ hoặc tiền đạo cánh đang bám sát biên, Reguilon sẽ di chuyển vào giữa để mở ra phương án chuyền bóng và thực hiện những pha xâm nhập vượt qua hàng phòng ngự của đối phương. Trong những trường hợp khác khi các cầu thủ chạy cánh dạt nhiều vào trung tâm hơn, Reguilon sẽ bám sát biên nhằm đảm bảo chiều rộng đội hình và thực hiện những pha chồng cánh.

Reguilon không chỉ xuất sắc trong định hướng vị trí và những bước di chuyển của mình mà còn sở hữu một sức bền tuyệt vời và kỹ năng rê bóng xuất sắc ở tốc độ cao. Như đã đề cập, Reguilon không giỏi rê bóng qua người, nhưng anh lại rất xuất sắc khi cầm bóng đột phá. Khả năng cầm bóng có lẽ là điểm mạnh nhất của Reguilon.

Trong tình huống tiếp theo này, Reguilon bị cô lập ở bên cánh trái nhưng anh đã có cú lắc người hoàn hảo để thoát khỏi Samuel Chukwueze của Villarreal và sau đó tiếp tục vượt qua sự truy cản của Mario Gaspar một cách dễ dàng.

Khả năng lừa bóng của Reguilón được ghi nhận bởi con số 92 trên tỉ lệ số lần rê bóng thành công trong 90 trận đấu so với tất cả các hậu vệ ở 5 giải đấu hàng đầu.

Reguilon cũng giỏi trong những pha phối hợp chọc thẳng vào nách giữa hậu vệ cánh và trung vệ. Trong ví dụ này, Reguilon né tránh cú vào bóng của Munian với pha xử lý bước một rồi lừa bóng qua Vesta để tìm cách phối hợp với Ocampos, buộc Capa phải rời khỏi vị trí.

Sau đó, Reguilon tránh nốt cú xoạc bóng của Capa và đặt Ocampos vào khoảng trống rộng rãi bên cánh trái, khi tiền đạo Youssef En-Nesyri của Sevilla đã thu hút các trung vệ.

Reguilon có thể lực tuyệt vời và luôn sẵn sàng cho những pha nước rút, liên tục khai thác không gian với tốc độ ấn tượng. Lưu ý vị trí của Reguilon khi tình huống này bắt đầu vào thời điểm Nemanja Gudelj giành được quyền sở hữu bóng ở giữa sân.

Ngay khi Sevilla có bóng, Reguilón đã thực hiện một pha nước rút lên phía trên. Sau đó anh nhận bóng từ Nolito và tung cú sút bằng chân trái đi chệch khung thành trong gang tấc.

Khả năng xử lý đa dạng những tình huống quyết định

Reguilon sở hữu nhiều kỹ năng giúp anh trở nên nguy hiểm bên phần sân đối phương. Tùy thuộc vào số lượng và vị trí của đồng đội mà Reguilon lựa chọn ra phương án thích hợp cho tình huống quyết định. Những pha tạt bóng của Reguilon không quá xoáy như của Jesus Navas hay Trent Alexander-Arnold, nhưng độ chính xác thì luôn ở mức cao.

Thống kê chỉ ra, Reguilon không chỉ đơn thuần sở hữu khả năng tạt bóng sớm. Ở tình huống này, anh nhận bóng từ xa khung thành và nhận thấy Luuk de Jong đang di chuyển ở hướng cột gôn xa. Reguilon tạt bóng vào vòng cấm cho tiền đạo người Hà Lan, nhưng anh này lại đánh đầu ra ngoài.

Dù không thường thử chuyền bóng bằng chân phải, Reguilon vẫn đủ khả năng gây bất ngờ cho hàng thủ đối phương bằng chân không thuận của mình khi cần thiết.

Ở pha bóng này, De Jong thu hút Naldo và Didac Vila của Espanyol cho Reguilon chớp thời cơ thực hiện một quả tạt nhanh cho Munir El Haddadi. Munir xử lý tốt và chuyền bóng cho De Jong nhưng tiền đạo này lại không thể kiểm soát tình hình.

Reguilón cũng có khả năng căng ngang rất hiệu quả. Trong ví dụ này, anh có bóng và có khoảng trống để căng vào cho Munir. Cựu tiền đạo Barca đánh đầu ghi bàn thắng.

Một điểm thú vị cần lưu ý ở tình huống này là nó diễn ra vào phút 59, khi De Jong vừa được thay thế bởi Chicharito, và một quả tạt thấp được thực hiện thay vì một đường tạt bóng như thường lệ cho thấy sự tinh tế và khả năng thích nghi của Reguilon với điểm mạnh của đồng đội. Vài phút sau, Reguilon thực hiện một quả căng ngang khác từ một vị trí tương tự, nhưng cú sút của Munir lần này không thành công.

Khả năng tấn công khu cấm địa

Trong hệ thống của Lopetegui, các hậu vệ cánh được hưởng sự tự do tối đa, và điều đó giúp cho Reguilon trưởng thành nhanh chóng ở mặt trận tấn công. Reguilon xếp trên mốc 98 về số lần chạm bóng trong vòng cấm địa đối phương, tính trên bình diện 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Trong ví dụ đầu tiên này, Reguilon nhận bóng, Ocampos giãn ra biên để kéo theo trung vệ lệch phải Gianluca Mancini của Roma. Cầu thủ chạy cánh phải Bruno Peres dâng cao gây sức ép lên Reguilon nhưng bị vượt qua. Reguilon tiếp tục tăng tốc và vượt qua Roger Ibanez, trước khi dứt điểm qua hang thủ thành Pau Lopez ghi bàn thắng.

Đây là một pha bóng tiêu biểu cho lối chơi của Reguilon. Anh dẫn bóng lên phía trên, vượt qua những sự truy cản và sút khi nhận thấy cự li đã đủ gần.

Ở ví dụ tiếp theo, Reguilon nhận bóng trong 1/3 sân đối phương. Anh xộc thẳng vào hàng thủ đối phương trước khi tung cú dứt điểm bị chặn lại bởi Javi López.

Tình huống cuối cùng đến từ trận đấu với Valencia cho thấy năng lượng và khả năng tấn công của Reguilon. Từ bên trái vòng cấm, anh xin bóng về khoảng trống phía trước mặt và dù nhận đường chuyền hơi mạnh, Reguilon vẫn quyết liệt xoạc bóng giành lại quyền kiểm soát từ Dani Parejo. Anh tiếp tục dẫn bóng qua Daniel Wass trước khi dứt điểm ghi bàn mở tỉ số.

Phòng ngự

Bởi hệ thống của Sevilla dựa nhiều vào các hậu vệ cánh cho mặt trận tấn công nên họ thường xuyên gặp rắc rối với những tình huống phản công nhanh. May mắn là sức bền và tốc độ của Reguilon rất ấn tượng, cho phép anh lùi về thật nhanh trong những tình huống như thế.

Trong pha bóng này, Sevilla mất bóng ngay phần sân nhà. Reguilon chạy về nhanh chóng để khóa hướng chuyền bóng, trong khi Joan Jordan cố gắng hạn chế khoảng không của tiền đạo Wu Lei. Sevilla sau đó giành lại bóng thành công và tổ chức đợt phản công mới.

Khi đối thủ cố gắng xây dựng lối chơi từ hàng thủ, Sevilla có xu hướng chơi pressing cường độ mạnh để giành bóng, và đẩy các hậu vệ cánh lên cao. Reguilon tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong những tình huống như thế này bởi anh có thể đánh giá khá chính xác đâu là vị trí cần gây áp lực và chặn các hướng phát triển bóng.

Ở đây, Reguilon đang áp sát cầu thủ chạy cánh phải, nhưng ngay khi bóng được đưa tới vị trí của hậu vệ phải, Reguilon để lại người kèm cho trung vệ Daniel Carrico chăm sóc còn bản thân dâng cao gây sức ép lên hậu vệ phải. Anh thành công bởi phương án chuyền bóng về cho trung vệ Lluis Lopez đã bị chặn lại, hậu vệ phải Javi Lopez cũng không thể chuyền dài vì bị Reguilon áp sát. Bóng thuộc về Sevilla ở tình thế cực kỳ nguy hiểm.

Cầu thủ người Tây Ban Nha cũng thường xuyên nhanh chóng thu hẹp khoảng trống. Anh liên tục quan sát xung quanh để xác định vị trí của đối thủ và cố gắng hạn chế tối đa thời gian và không gian mà họ có để buộc đối phương phạm sai lầm.

Reguilon là một hậu vệ chủ động, đó là lý do tại sao anh thích lao lên và gây sức ép để kết thúc các đợt tấn công của đối phương trước khi nó bắt đầu, thay vì chờ đối phương triển khai bóng và đặt mình vào thế 1 đối 1.

Trong ví dụ này, Nicolò Zaniolo của Roma nhận bóng bằng lưng về phía khung thành, nhưng Reguilón đã nhanh chóng đứng lên và truy cản anh ta. Khi Zaniolo cố gắng quay về phía khung thành, Reguilón móc túi và Zaniolo phạm lỗi với anh ta.

Reguilon thường chơi bó vào trong khi Sevilla cầm bóng bên cánh đối diện, đặc biệt là trong hiệp 2. Điều này không chỉ giúp che chắn cho hàng thủ trong các tình huống bị đối phương phản công, mà còn để tăng người kèm cầu thủ đối phương ở điểm nóng.

Trong ví dụ này, Reguilon đã xử lý một tình huống nguy hiểm tiềm năng. Sevilla để mất bóng và Henrikh Mkhitaryan phát động một pha phản công bằng đường chuyền thẳng vào chân của Edin Dzeko. Dzeko cố gắng thực hiện một đường chuyền cho Zaniolo nhưng anh lại chuyền bóng hỏng và Reguilon lập tức áp sát để giành bóng, khiến Zaniolo buộc phải phạm lỗi.

Những điểm cần cải thiện

Vấn đề ý thức phòng ngự

Đôi khi có cảm giác Reguilon hơi quá mải mê lao lên giành bóng. Điều này nếu thành công có thể đem lại cơ hội phản công nhưng ngược lại sẽ để lại khoảng trống ở vị trí của mình và làm xô lệch đội hình. Trong tình huống này, Reguilon áp sát Chukwueze nhưng thay vì chặn hướng lên bóng, Reguilon lại lao vào tranh chấp và kết thúc là bị vượt qua.

Chukwueze có tốc độ quá tốt và dễ dàng bỏ rơi Reguilon lại phía sau, khoảng trống sau lưng cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid mở ra.

Một tình huống khác cũng cho thấy xu hướng tập trung quá nhiều vào giành bóng của Reguilon. Anh quá mải mê dõi theo pha xử lý của Vesga đến mức bỏ quên nhiệm vụ theo kèm Capa. Vesga tung ra đường tạt bóng vào vòng cấm và Capa lúc này đã thoát được sự kèm cặp của Reguilon.

Khả năng tranh chấp bóng bổng

Cao chưa đến 1 mét 80, Reguilon thường xuyên thất thế trong những pha tranh chấp trên không, và điểm yếu này sẽ càng rõ nét nếu anh chuyển tới Premier League. Trong ví dụ dưới đây, Dzeko đã tận dụng chiều cao để áp đảo Reguilon và khiến hàng thủ Sevilla chao đảo.

Đội hình M.U ra sao nếu mua được Reguilon?

Trường hợp chiêu mộ được Reguilon, nghiễm nhiên hậu vệ trái số một hiện tại của M.U là Luke Shaw sẽ phải nhường chỗ, đồng thời cơ hội cho tài năng trẻ Brandon Williams cũng sẽ bị hạn chế.

XEM THÊM

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

M.U có kế hoạch hoàn hảo chiêu mộ nhà ĐKVĐ Europa League

4 cách Solskjaer bố trí đội hình M.U nếu có được Bale

    Bình Luận