Pochettino sẽ biến Chelsea thành đội bóng như thế nào?

Sau mùa giải hỗn loạn với không một hình dạng cụ thể, Chelsea được kỳ vọng sẽ trở thành đội bóng có phong cách chuyên biệt dưới thời tân HLV Mauricio Pochettino.

Chi tiết rõ ràng nhất cho đến thời điểm này về Chelsea lý tưởng trong đầu Pochettino là việc không ký tiếp hợp đồng với Joao Felix. Cầu thủ thi đấu bùng nổ bậc nhất của The Blues trong giai đoạn lượt về mùa vừa rồi không được lòng Pochettino ở nhiều điểm, nổi bật trong đó là khả năng hỗ trợ phòng ngự hạn chế.

Pochettino bị ảnh hưởng nhiều bởi tư duy vận hành đội bóng của "bác học điên" Marcelo Bielsa, đặc biệt trong việc đẩy cao đội hình pressing đối thủ. Cùng với đó, Pochettino đam mê những buổi tập có cường độ cực cao, giống những màn "tra tấn" thể lực với học trò. Song song với đó, ông thầy người Argentina cũng rất thích "bóng đá vị trí" của Pep Guardiola.

Tham khảo, học hỏi, tiếp thu những tinh túy của đồng nghiệp và vận dụng theo cách riêng của mình, Pochettino cũng có cho riêng mình một cá tính bóng đá không lẫn đi đâu được. Trong đó, có thể thấy rõ việc Pochettino thích dồn bóng sang một cánh, khiến mọi thứ "quá tải", trước khi chuyển hướng đội ngột sang cánh đối diện khiến đối thủ bất ngờ. Đây là bài mà Bielsa thực hiện rất nhiều. Nhưng để triển khai trơn tru, Pochettino cần những chi tiết về vị trí đứng đội hình - thứ mà Pep là bậc thầy.

Theo đó, đội bóng của Pochettino chắc chắn chơi phản công hay hơn Pep nhưng đồng thời cũng giữ được sự cân bằng đội hình hơn Bielsa. Hiển nhiên, lối chơi mà Pochettino theo đuổi đòi hỏi thể lực khủng khiếp, vì thế mà ông cũng trọng những người trẻ và khát khao, có thể sẵn sàng đuổi theo bóng mọi lúc mọi nơi.

Felix không hợp với cường độ cao mà Pochettino mong muốn. Nhưng không phải tân binh nào của Chelsea mùa vừa rồi cũng trái ý Pochettino. Ngược lại, tại Stamford Bridge đã có sẵn những mảnh ghép chất lượng, chỉ cần thêm một thứ chất kết dính của Pochettino để tạo nên tập thể mạnh mẽ.

Đội hình dự kiến của Chelsea mùa sau dưới thời Pochettino

Wesley Fofana mang những đặc điểm mà Pochettino cực thích. Dù vẫn mắc những sai lầm ngớ ngẩn khi phòng ngự nhưng bù lại, trung vệ người Pháp có trung bình 12,5 lần dẫn bóng lên phía trên mỗi 90 phút trong mùa vừa rồi - đứng thứ 4 tại Premier League. 

Benoit Badiashile cũng là trung vệ trong mơ với Pochettino không chỉ bởi sức trẻ mà còn là khả năng chuyền xuyên tuyến gọn gàng. Anh đứng thứ 7 trong số các trung vệ có nhiều đường chuyền xuyên tuyến thành công trung bình mỗi 90 phút ở Premier League 2022/23. Khi kết hợp Badiashile và Fofana lại, Chelsea vừa có thể xây dựng bóng mượt mà từ phần sân nhà, vừa có thể ngăn chặn những đường phản công nhờ tốc độ tốt.

Với một HLV thích đá cánh như Pochettino thì ông không thể đòi hỏi một cặp hậu vệ nào hay hơn Reece James và Ben Chilwell. Tính ra, trong mọi đội bóng mà Pochettino kinh qua, không có chỗ nào mà cặp cánh lại có trình độ cao như vậy, kể cả tại Tottenham hay PSG.

Ở hàng tiền vệ, Enzo Fernandes chắc chắn sẽ là hạt nhân trong dự án của Pochettino khi cả hai cùng sở hữu tư duy luôn luôn hướng bóng lên phía trước. Với Enzo, việc tạo ra những combo ở tuyến giữa sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Pochettino muốn có thêm Declan Rice hoặc Moises Caicedo. Nhưng nếu không thể, ông cũng đã có sẵn Kante và Mason Mount.

Khi Pochettino về, sẽ có thêm cơ hội cho những cầu thủ tưởng như đã không còn đất dụng võ ở Tây London như Mount hay Romelu Lukaku. Cả hai đều đáp ứng các tiêu chí sung sức, nhiệt tình và quan trọng là sở hữu những bộ kỹ năng riêng biệt để dùng vào các hoàn cảnh cụ thể.

    Bình Luận