Romelu Lukaku - Harry Kane: 'Đại bác' so tài

Cả Romelu Lukaku lẫn Harry Kane đều đang có một mùa giải khó khăn. Nhưng trong khi tiền đạo của Tottenham bắt đầu tìm lại cảm hứng ghi bàn thì Lukaku vẫn là nỗi thất vọng tại Chelsea.
Romelu Lukaku - Harry Kane: 'Đại bác' so tài

Kane mới có 5 bàn sau 18 trận tại Premier League mùa này. Nhưng 4 trong số đó được thực hiện tại 5 trận gần đây. Đặc biệt là trong chiến thắng gần nhất trước Leicester (3-2), Kane được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo. Có vẻ như sau gần nửa năm chật vật, vua phá lưới mùa trước đã nóng máy trở lại.

Trong khi đó, Lukaku đang chìm trong những ngày ảm đạm. Kể từ khi trở lại sau những lùm xùm về phát ngôn, tiền đạo người Bỉ cũng đánh mất mình. Tiếp sau những pha bỏ lỡ vô duyên ở trận thua Man City là màn trình diễn mờ nhạt trước Brighton, khiến Lukaku bị Thomas Tuchel thay ra ở phút 80. Sự bế tắc của Lukaku còn thể hiện trong màn cãi nhau tay đôi ngay trên sân với người đồng đội Hakim Ziyech.

“Lukaku có nhiều pha mất bóng mà chưa gặp phải áp lực đáng kể nào, những pha mất bóng trong những tình huống đáng lẽ rất hứa hẹn”, Tuchel công khai chỉ trích việc học trò ham cầm bóng ở trận gặp Man City. Tuy nhiên, việc Lukaku chơi không hiệu quả tại Chelsea cũng không nên xem là vấn đề của riêng cầu thủ này.

Trong khi Kane (phải) đang nóng máy trở lại, thì Lukaku vẫn là nỗi thất vọng tràn trề

Trong phần lớn mùa giải này, Lukaku đã không nhận đủ bóng cũng như không được tiếp bóng ở những vị trí ưa thích của tiền đạo này. Tiền đạo người Bỉ chỉ có trung bình 31 lần chạm bóng/trận, đứng thứ 34/40 tiền đạo đã chơi tối thiểu 500 phút tại Premier League. Nói cách khác, chỉ có 6 tiền đạo chạm bóng ít hơn tay săn bàn được nhà ĐKVĐ Champions League mua về với giá gần 100 triệu bảng.

Tình trạng tương tự nếu nhìn từ số đường chuyền mà Lukaku nhận được từ đồng đội, trung bình 19 đường/trận. Con số này chỉ đứng thứ 29/40 tiền đạo của giải đấu. Liệu có thể mong chờ Lukaku ghi bàn liên tục với sự hỗ trợ ít ỏi như vậy? Hệ quả là cầu thủ 28 tuổi chỉ có trung bình 2,3 cú dứt điểm/trận, xếp thứ 25/40 tiền đạo.

Trong lối chơi mà Tuchel gây dựng ở Chelsea, Lukaku phải đóng vai tiền đạo mục tiêu và sẵn sàng đỡ bóng trong thế quay lưng về phía khung thành đối phương. Song đó không phải là cách chơi ưa thích của cựu tiền đạo Inter, người đã tung hoành ở Serie A trong vai trò khá tự do và lùi sâu kiếm bóng. Antonio Conte đã tận dụng triệt để thế mạnh của Lukaku trong những pha bứt phá và tận dụng khoảng trống. Còn Tuchel thì đang làm việc mà Lukaku không quen.

Lukaku sẽ khó mà tìm lại nhạy cảm săn bàn ở một đội bóng mà anh không phải là mắt xích phù hợp, trái với Kane đang tìm lại chính mình trong môi trường quen thuộc ở Tottenham.

Lukaku dứt điểm hiệu quả hơn Kane

Cả Lukaku lẫn Kane đều mới có 5 pha lập công tại Premier League mùa này. Nhưng trong khi tiền đạo của Tottenham đã tung ra tới 60 cú dứt điểm thì con số tương ứng của Lukaku chỉ là 25. Tính ra, Lukaku chỉ mất trung bình 5 cú dứt điểm để có một bàn thắng. Còn Kane cần tới 12 cú sút để thu về một bàn thắng.

    Bình Luận