Tại sao Tottenham gặp khó ở việc tìm HLV mới?

Đã 2 tháng kể từ khi Jose Mourinho bị sa thải song Tottenham vẫn chưa thể tìm ra người phù hợp ngồi lên ghế nóng.

Trong con mắt của chủ tịch Daniel Levy, Tottenham là một trong những đội bóng của "Big Six" Ngoại hạng Anh. Spurs sở hữu một sân vận động và sân tập hoành tráng xứng tầm với cái mác ấy, thậm chí là chất lượng hơn so với nhiều đối thủ trong nước cũng như châu Âu. Họ là một CLB có lịch sử đáng tự hào, lượng fan toàn cầu và thi đấu tại London - một trong những thành phố tuyệt vời nhất thế giới.

Các HLV hàng đầu thế giới sẽ hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Levy về sân đấu của Tottenham, song với họ, đội bóng này sẽ phải xây dựng lại, cụ thể là đầu tư mạnh vào thị trường chuyển nhượng để trở thành ứng viên thực sự cho cuộc chiến tới các danh hiệu. Trong mắt các HLV, họ chỉ thấy Spurs là một đội bóng mới giành 1 danh hiệu trong thế kỷ này, đó là Cúp Liên Đoàn 2008 và chưa một lần vô địch sân chơi cao nhất nước Anh kể từ năm 1961.

Điều quan trọng nhất là bất kỳ HLV nào tới Tottenham thời điểm này cũng phải giải quyết một bài toán cực kỳ hóc búa, đó là tìm người phù hợp thay thế cho Harry Kane - tiền đạo đã đánh tiếng muốn rời CLB hè này nhằm tìm kiếm vinh quang ở giai đoạn đỉnh cao nhất trong sự nghiệp. Kane không thể chờ lâu hơn được nữa.

Kể từ khi sa thải Mourinho chưa đầy 1 tuần trước trận chung kết Cúp Liên Đoàn với Man City vào tháng 4, và đưa Ryan Mason lên làm HLV tạm quyền, Tottenham đã tiếp cận với khá nhiều ứng viên tiềm năng, nhưng người thì chọn điểm đến khác, người thì từ chối cơ hội chuyển tới sân Tottenham Hotspur.

Max Allegri đã quay lại Juventus. Carlo Ancelotti cũng trở về Real bắt tay vào nhiệm kỳ hai. Julian Nagelsmann rời RB Leipzig tới Bayern Munich, trong khi Hansi Flick - người đưa Bayern vô địch Champions League 2019/20 - sẽ thay Joachim Low dẫn dắt ĐT Đức hậu EURO 2020. 

Mauricio Pochettino từng được cho có thể trở lại nắm quyền ở Tottenham, song theo nguồn tin từ ESPN, chiến lược gia người Argentina đã cam kết tương lai với PSG. Antonio Conte là cái tên mới nhất lọt vào tầm ngắm của Tottenham, nhưng cựu thuyền trưởng của Inter Milan đã "quay đầu tháo chạy" sau khi những yêu cầu của ông không được ban lãnh đạo Spurs hậu thuẫn. 

Câu chuyện theo đuổi Conte đã phản ánh đúng tình cảnh hỗn loạn trong khâu tuyển người của Tottenham hiện tại. Chiến lược gia người Italia sở hữu cá tính mạnh và mang trong mình ADN chiến thắng, song đánh đổi lại, ông cũng đòi hỏi một sự đầu tư mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng để đưa về các ngôi sao chất lượng. Ngoài ra, cách tiếp cận có phần quyết liệt của Conte đã khiến không ít lãnh đạo cùng các cầu thủ ở những CLB mà ông từng dẫn dắt cảm thấy khó chịu.

Tottenham đã từ bỏ Conte

Về nhiều mặt, Conte thậm chí còn có tính cách ngang tàng, thách thức hơn so với Mourinho. Thay thế một HLV khó tính bằng một HLV khác khó tính hơn có lẽ không phải là phương án hợp lý dành cho Tottenham lúc này. Hôm 19/5, Levy đã ký một bức thư ngỏ gửi tới các cổ động viên Spurs, trong đó ông nêu ra các tiêu chí cho một huấn luyện viên trưởng mới.

"Chúng tôi nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải lựa chọn một người có thể phát huy giá trị của CLB vĩ đại này, đưa đội bóng thi đấu trở lại với phong cách vốn có: "Phóng khoáng, tấn công và đậm tính giải trí". Ngoài ra, đó còn phải là người tiếp tục nuôi dưỡng, tạo cơ hội phát triển cho các cầu thủ ở học viện trẻ, xen lẫn với các cầu thủ giàu kinh nghiệm", Levy cho hay.

Hãy đọc lại những tiêu chí này và cố gắng tìm ra thứ gì đó ăn khớp với Conte. Có lẽ là không. Steve Hitchen, giám đốc kỹ thuật của Tottenham, là người dẫn đầu ở cuộc chiến tìm HLV trưởng mới cho CLB. Hitchen được cho đang "săn" một chiến lược gia có tầm nhìn dài hạn để xây dựng lối chơi từ hàng thủ, thúc đẩy phát triển cầu thủ trẻ và bằng cách nào đó, tua ngược thời gian đưa CLB trở về đầu kỷ nguyên Pochettino.

Tottenham dành sự ưu tiên cho một HLV người Anh, hoặc ít nhất là một HLV có kinh nghiệm làm việc tại Premier League. Đó là lý do tại sao Graham Potter của Brighton nhận được sự ủng hộ trong nội bộ Spurs. Roberto Martinez - người hiện dẫn dắt ĐT Bỉ - cũng là ứng viên tiềm năng bởi ông từng có quãng thời gian dẫn dắt Wigan và Everton.

Bất chấp kế hoạch của Hitchen, Tottenham vẫn cố gắng theo đuổi một HLV có tên tuổi, bởi họ tin rằng chỉ có đưa về một nhà cầm quân chiến thắng, đội bóng mới đủ khả năng lôi kéo các cổ động viên kéo đến chật kín sân để thu về tiền bán vé. 

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt với Tottenham là không một HLV hạng A nào thèm ngó ngàng tới họ. Tại sao phải mạo hiểm với danh tiếng tốn bao công gây dựng để dẫn dắt một CLB chỉ thi đấu tại Europa Conference League mùa tới, cộng thêm không được đầu tư nhiều trên thị trường chuyển nhượng.

Zinedine Zidane và Maurizio Sarri là 2 HLV vẫn đang thất nghiệp, nhưng ngay cả khi công việc hấp dẫn họ, không có gì đảm bảo rằng hai chiến lược gia này sẽ phù hợp với CLB. Thời gian vẫn còn nhiều với Tottenham, song quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Levy. Phá bỏ suy nghĩ, tầm nhìn của riêng mình để đưa về một HLV chất lượng, hay tiếp tục đi theo lối mòn, tất cả hoàn toàn nằm trong tay vị chủ tịch 59 tuổi.

    Bình Luận