Vì sao Arsenal phá bỏ chiến lược chuyển nhượng chiêu mộ Jorginho?

Jorginho không phải cầu thủ phù hợp với chiến lược chuyển nhượng của Arsenal trong nhiều mùa giải qua, song Pháo thủ vẫn chấp nhận bỏ tiền chiêu mộ tiền vệ 31 tuổi. 

Kể từ hè 2015, Arsenal đã ký hợp đồng với 5 cầu thủ trên 30 tuổi. Ba người trong số đó - Petr Cech, David Luiz và Willian - gia nhập Pháo thủ từ Chelsea. Jorginho là cái tên thứ 4 từ The Blues cập bến Emirates, trở thành bản hợp đồng lớn tuổi nhất của Arsenal kể từ sau Willian. 

Với những khó khăn mà Willian đã gặp phải, không có gì ngạc nhiên khi một số cổ động viên Arsenal cảm thấy lo lắng. Ít nhất là bởi thành công mà Pháo thủ gặt hái được mùa này đã được xây dựng trên mô hình tuyển dụng hầu như chỉ nhắm đến các cầu thủ trẻ, những người sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn và có giá khi bán lại.

Jorginho phù hợp ở đâu trong chiến lược tuyển dụng tổng thể của Arsenal trong vài năm qua? Sự thật là hoàn toàn không. Nhưng Arsenal tin rằng họ đã đặt nền móng vững chắc dưới thời Mikel Arteta, xây dựng một cột sống mới và đội hình trẻ trung của CLB giờ đây có thể có sự tham gia của những cầu thủ lớn tuổi hơn. Vậy chính xác vì sao Arsenal chiêu mộ Jorginho?

Kinh nghiệm chiến thắng

Một cách nhìn khác ở thương vụ Jorginho là sự phát triển tự nhiên trong chính sách tuyển dụng dài hạn của Arsenal. Các cầu thủ trẻ đã đủ đầy, do đó, giờ là lúc thêm kinh nghiệm chiến thắng, một cầu thủ có bản lĩnh chinh phục danh hiệu vào phòng thay đồ. Đây cũng có thể là một động thái ngắn hạn nhằm củng cố nỗ lực vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Nếu Jorginho chơi tốt và đáp ứng sự mong đợi, thì việc điều chỉnh một chút mô hình tuyển dụng sẽ rất đáng giá.

Về mặt chuyên môn thuần túy, Arsenal cần một tiền vệ khác dự phòng cho Thomas Partey - người không thể ra sân mọi trận đấu ở tuyển giữa trong phần còn lại của mùa giải. Với việc Mohamed Elneny bị chấn thương còn Albert Sambi Lokonga chưa thể hiện được năng lực, Arsenal buộc phải hành động. Các khoản tài chính ở thương vụ này chắc chắn rất hợp lý với Arsenal. Phí chuyển nhượng ban đầu 10 triệu bảng với hợp đồng 18 tháng kèm lựa chọn gia hạn thêm 1 năm. Khoản đầu tư như vậy sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch của Pháo thủ ở hè 2023, khi họ dự kiến sẽ chi đậm để chiêu mộ Declan Rice từ West Ham.

Điều chắc chắn là Jorginho sẽ bổ sung chất lượng lẫn kinh nghiệm đã được kiểm chứng cho đội hình trẻ trung của Arsenal. Sau cùng, Jorginho vẫn là nhà vô địch Champions League và EURO. Ngoài ra, cầu thủ người Italia còn đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng Quả Bóng Vàng 2021. Cũng cần nhấn mạnh rằng HLV Mikel Arteta rất ngưỡng mộ Jorginho. Ông đã cố gắng ký hợp đồng với tiền vệ này vài năm trước khi còn làm trợ lý cho Pep Guardiola ở Man City.

Jorginho sẽ mang đến kinh nghiệm chiến thắng cho Arsenal

Giá trị sử dụng

Theo dõi Jorginho nhiều năm, ai nấy đều thấy rằng cựu sao Chelsea không sở hữu thể chất cùng sự cơ động như Partey - người ít bị đối thủ rê bóng qua hơn. Jorginho được nhiều người coi là một cầu thủ đầy mưu mẹo hơn là một kẻ hủy diệt tuyến giữa. Kể từ mùa giải trước, Jorginho thực hiện số đường chuyền (bao gồm cả đường chuyền hướng về phía trước) mỗi trận nhiều hơn Partey tại Premier League. Điều này không có gì ngạc nhiên, song khá kỳ lạ là tiền vệ 31 tuổi cũng thực hiện nhiều pha tắc bóng hơn (2,7 lần mỗi trận vs 2,1 của Partey) và giành lại bóng thường xuyên hơn (8,3 lần mỗi trận vs 7,3 của Partey mỗi trận) so với Partey. Rõ ràng, Jorginho có khả năng phòng ngự.

Rõ ràng là về lý thuyết, Jorginho sẽ rất hữu dụng với Arsenal, khác hẳn với trường hợp của Willian trước đây. Arsenal giờ đang ở một vị thế khác, đó là nuôi mộng vô địch Ngoại hạng Anh thay vì chỉ đơn giản là cạnh tranh ở Top 4. Nếu Jorginho có thể hòa nhập với đội hình, đồng thời tạo ra sự hỗ trợ ngay lập tức ở một khu vực quan trọng trên sân thì tất nhiên, cầu thủ này là bản hợp đồng đáng để đầu tư. Thời gian sẽ trả lời xem liệu nước đi của Arsenal với Jorginho có hợp lý hay không.

    Bình Luận