Vì sao Havertz là chìa khóa của Arsenal trước Man City?

Không phải nhạc trưởng Martin Odegaard hay bất kỳ ngôi sao nào khác mà chính Kai Havertz - bản hợp đồng trị giá 65 triệu bảng - mới là đóng vai trò then chốt cho Arsenal trong màn thư hùng với Man City tại Premier League vào cuối tuần này.

Việc Havertz gia nhập Arsenal từ Chelsea vào Hè 2023 vốn đã là một điều khó hiểu. Trong vài tháng đầu tiên tại Pháo thủ, cầu thủ 24 tuổi được HLV Mikel Arteta bố trí đá lùi sâu ở vai trò tiền vệ. Những phẩm chất của Havertz được thể hiện rõ ràng ở giữa sân, đặc biệt là khi không kiểm soát bóng. Dù vậy, tiền đạo người Đức vẫn bộc lộ điểm yếu, đó là không tạo ra cơ hội đủ thường xuyên để được tin tưởng ở vị trí số 8 trong hệ thống của Arteta. Ngoài ra, Havertz cũng thiếu sự ý với Gabriel Martinelli bên cánh trái so với Granit Xhaka - người đã rời Emirates đến Leverkusen.

Chấn thương của Gabriel Jesus đã khiến HLV Arteta phải kéo Havertz lên đá cắm trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, đây là vai trò mà ngôi sao sinh năm 1999 đã phát triển mạnh, ghi 4 bàn kèm 2 đường kiến tạo trong 4 trận ra sân gần nhất tại Premier League 2023/24. Phong độ cao của Havertz đã góp phần giúp Arsenal thắng 8 trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh, chuỗi trận đưa Pháo thủ lên đỉnh bảng trước trận đại chiến với Man City tại Etihad cuối tuần này. 

Mùa trước, Arsenal từng bại 1-4 dưới tay Man City ở Etihad. Đó là trận cầu mà Pháo thủ đã hoàn toàn lép vế trước Man xanh về mặt thể lực. Hè 2023, Arteta đã bổ sung thêm Declan Rice và Havertz cho Arsenal, giúp đội bóng mạnh lên rất nhiều, nổi bật là từ góc độ thể chất. Trận hòa 1-1 của Arsenal trước Man City ở Siêu cúp Anh hồi tháng 8 năm ngoái là trận đấu duy nhất mà Havertz đá chính ở vị trí số 9 cho đến khi Jesus chấn thương. Và đó là trận cầu minh họa hoàn hảo những gì cầu thủ người Đức mang đến cho hàng công của Arsenal.

Havertz tỳ đè cực tốt giữ bóng cho Arsenal trước sự áp sát của Stones

Thông thường, Arsenal muốn đá theo kiểu triển khai chậm, bắt đầu từ thủ môn rồi tiến lên sân một cách bài bản, có kiểm soát. Dù vậy, Man City hiếm khi cho phép đối thủ khi họ chủ động pressing tầm cao. Điều này buộc Arsenal phải chơi bóng dài, một chiến thuật không đặc biệt hiệu quả khi Jesus, người chỉ có chiều cao 1m75, là trung phong. Tuy nhiên, khi bóng được rót cho Havertz, cơ hội giữ bóng sẽ cao hơn nhiều. Với chiều cao 1m93, Havertz rất khôn khéo trong việc tận dụng cơ thể ở các pha tranh chấp bóng bổng.

Trong một tình huống cụ thể, William Saliba phất bóng dài lên trên cho Havertz. Tiền đạo này chủ động quay lưng lại với cầu môn Man City, dùng thể hình của mình che chắn trước sự áp sát của John Stones từ phía sau. Anh xử lý bóng tốt rồi chuyền sang cánh trái cho Martinelli, giúp Arsenal tiếp tục quá trình triển khai tấn công. Tại Etihad vào Chủ nhật này, Arsenal có thể sẽ lại cần đến Havertz nếu họ không thể thoát khỏi lối đá pressing từ Man City. Trong chiến thắng 3-1 trước Liverpool cách đây 1 tháng, Arsenal đã thành công với Havertz ở vai trò số 9. Đáng chú ý, đây chỉ là lần thứ hai tuyển thủ Đức đá cắm cho Pháo thủ kể từ sau trận Siêu cúp Anh kể trên.

Havertz không ghi bàn ngày hôm đó, nhưng khả năng di chuyển thông minh của anh đã được thể hiện đầy đủ khi liên tục qua mặt trung vệ Ibrahima Konate của Liverpool. Trong một tình huống ở phút 82, thủ thành David Raya phất bóng dài lên trên tìm đến vị trí của Havertz. Dù bị Konate - một cầu thủ cao to - gần như ôm chặt, Havertz đã cho thấy anh khỏe như nào khi tỳ đè khiến trung vệ phía đội khách ngã sõng soài, rồi dốc bóng xuống thẳng khoảng trống phía dưới. Havertz trông thì gầy gò, thư sinh, song thực tế tiền đạo này cực khỏe, đặc biệt mạnh trong các pha tranh chấp tay đôi.

Konate không tranh chấp nổi với Havertz ngã sõng soài trên sân

Suốt cả trận, Havertz đã làm khổ Konate bằng màn thể hiện tinh quái. Anh thường che chắn bóng rất khéo trong tư thế quay lưng, khiến đối phương không còn cách nào khác buộc phải phạm lỗi. Khả năng tranh chấp, giữ bóng tốt của Havertz ở trên cao đã mở ra nhiều không gian hoạt động tại hai cánh cho Martinez và Bukayo Saka. Đôi khi, Havertz sẽ lùi sâu hơn, chiếm khoảng trống giữa các tuyến, qua đó cho phép Martinelli - Saka bó vào trung lộ, hoạt động như hai trung phong thay vì là chạy cánh. 

Havertz chỉ chơi 20% số phút ở Premier League mùa này trong vai trò trung phong, nhưng đã in dấu giày vào 50% tổng số lần tham gia trực tiếp vào các bàn thắng của Martinelli cho Arsenal. Havertz và Martinelli vào sân từ ghế dự bị trong chiến thắng 1-0 của Arsenal trước Man City hồi tháng 10 năm ngoái, song đã phối hợp ghi bàn duy nhất cho Pháo thủ. Trong trận đấu ấy, đường chuyền dài của Thomas Partey đã được Takehiro Tomiyasu chuyền cho Havertz. Một lần nữa, tiền đạo này cho thấy khả năng giữ và xử lý bóng khéo léo như thế nào, trước khi chuyền trả ngược để Martinelli dứt điểm thành công.

Dĩ nhiên, bên cạnh khả năng kiến tạo lối chơi, Havertz còn rất lợi hại trong khâu săn bàn. Bốn pha lập công gần đây của anh tại Premier League đã cho thấy điều đó, khi tiền đạo 24 tuổi có cảm quan không gian tốt và dứt điểm cũng đầy sắc bén. Man City có thể lo lắng về Odegaard, Leandro Trossard hay Rice, nhưng chính Havertz mới là cái tên mà họ nên đặc biệt dè chừng tại Etihad.

Đại chiến Man City vs Arsenal: Định đoạt ngôi Vương, cầu trường rực lửa
    Bình Luận