Chia tay Emery? Dễ thôi, nhưng Arsenal đừng quên vài điều!

Arsenal rõ ràng là đang trải qua một mùa giải thất bại về mặt thành tích, nhưng nhìn lại mọi thứ đã qua, chúng ta nên thông cảm với thuyền trưởng Unai Emery.

Đội bóng phía bắc London thực tế không phải những người thích chi đậm trên TTCN, họ muốn sống với chính sách đào tạo tài năng trẻ. Tất nhiên, vẫn có những bản hợp đồng đáng chú ý đến với sân Emirates, nhưng tần suất là không nhiều so với nhóm Big Six.

Vào thời điểm này của mùa hè năm ngoái, Arsenal chia tay Giáo sư Arsene Wenger sau 22 năm, ban lãnh đạo The Gunners cũng nhanh chóng bổ nhiệm cựu thuyền trưởng Paris Saint-Germain, mặc dù danh sách vẫn có Max Allegri hay Mikel Arteta.

Chia tay Emery? Dễ thôi, nhưng Arsenal đừng quên 2 điều! - Bóng Đá

Ivan Gazidis giúp Arsenal chiêu mộ Emery và rời đi.

Một thời gian sau, Giám đốc bóng đá Raul Sanllehi nói rằng việc lựa chọn Emery là vì ông ta có kinh nghiệm cầm quân dày dạn, chưa kể bản CV ấn tượng về việc ươm mầm, mua bán tài năng bóng đá thời còn làm việc chung với Monchi ở Sevilla.

Ngay lập tức, 5 bản hợp đồng bao gồm Bernd Leno Sokratis, Stephan Lichtsteiner, Matteo Guendouzi và Lucas Torreira, được đưa về sân Emirates, và thực tế, giá trị chuyển nhượng của họ không cao, nếu loại trừ việc nói rằng hơi bèo so với tầm vóc của Arsenal.

Từ đầu mùa giải cho đến bây giờ, đội hình sẵn có và các tân binh được Emery vận hành không đến nỗi nào, nhưng "xui" cho ông, đó là hàng loạt chấn thương ở các vị trí trọng yếu, khiến Arsenal quay cuồng trong cơn mê của sơ đồ 3 hậu vệ (3-4-1-2).

Theo thống kê từ Whoscored, đội bóng này chỉ có 17 trận ra sân với chiến thuật 4 hậu vệ (ở 2 giải Premier League và Europa League), còn lại đều phải đá trong sơ đồ không phải sở trường của phong cách Emery (4-2-3-1) ở Sevilla hay Paris Saint-Germain.

Chia tay Emery? Dễ thôi, nhưng Arsenal đừng quên 2 điều! - Bóng Đá

 Đội hình này không phải điều Emery mong muốn tung ra sân hàng tuần.

Rạng sáng nay, Arsenal cũng đá với sơ đồ 3-4-1-2 và thua tan nát trước một Chelsea quá mạnh bên cánh trái, với Eden Hazard siêu đẳng. Nhìn vào đội hình què quặt như vậy, liệu có công bằng khi nói rằng Emery đã tệ hại ở mùa giải đầu tiên trên đất Anh?

Các Pháo thủ chỉ có 1 hậu vệ phải duy nhất (Maitland-Niles) trong cả nửa sau mùa giải, bởi Hector Bellerin chấn thương, trong khi Lichtsteiner mất hút vì cạn kiệt thể lực ở tuổi 35. Ở khu vực trung tâm hàng phòng ngự cũng mang đến cơn đau đầu kinh niên cho họ...

Người đá nhiều nhất ở Premier League là Shkodran Mustafi (31), nhưng anh ta lại phải đá ở vị trí hậu vệ phải trong giai đoạn hai, những thời điểm Maitland-Niles bị cấm thi đấu hoặc cần nghỉ ngơi. Ngoài ra, Laurent Koscielny hay Sokratis liên tục bị chấn thương hành hạ.

Phía trên hàng tiền vệ, Aaron Ramsey và Mesut Ozil - 2 ngôi sao lớn nhất - thiếu đi sự ổn định phong độ vì chấn thương hoặc tâm lý. Cuối cùng là Emery mất luôn cánh phải bởi Henrikh Mkhitaryan cũng chưa đủ để lấp đầy trong một mùa giải dài hơi, với yếu tố chính trị xen ngang.

Torreira, Ozil khóc - Bóng Đá

 Ozil là niềm hy vọng lớn nhưng anh chẳng làm được gì để giúp Arsenal.

Không có thống kê nào khẳng định tuyệt đối rằng Arsenal sở hữu một đội hình kém cỏi nhất nhóm Big Six, nhưng sẽ là trò cười nếu đem họ ra so sánh với Man City hay Liverpool hoặc Chelsea. Tất nhiên, chúng ta không thể quên những chấn thương quái ác mà họ phải trải qua.

Sau tất cả, đội bóng phía bắc London đã thực sự trải qua một mùa giải thất bại về mặt thành tích. Chia tay Emery là điều có thể xảy ra trong bối cảnh này, nhưng Arsenal cũng nên nhớ rằng họ chưa cung cấp đủ vũ khí cho ông thi triển tài năng ở sân Emirates.

*Một vài điểm nhấn ấn tượng của Arsenal dưới thời Emery:

- Đánh bại Man Utd, Chelsea, Tottenham ở Premier League

- Thủ hòa Liverpool ở Premier League

- Vùi dập mọi đối thủ để tiến đến chung kết Europa League

TỪ KHÓA: unai emeryArsenal
    Bình Luận