Ronaldo đừng để Al Nassr thành đoạn kết buồn sự nghiệp

Những áp lực và chỉ trích cho siêu sao người Bồ Đào Nha lớn dần lên trong bối cảnh anh chưa thể tỏa sáng tại môi trường thi đấu mới.
Ronaldo đừng để Al Nassr thành đoạn kết buồn sự nghiệp - Bóng Đá

Ronaldo chịu áp lực lớn sau màn khởi đầu không ấn tượng tại Saudi Arabia. Ảnh: Reuters. 

Sau khi đoạn video một cổ động viên giẫm lên áo đấu của Cristiano Ronaldo lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, tiếp tục xuất hiện một clip khác chỉ trích CR7. Người được cho là Giám đốc của CLB Al Nassr nói trong đoạn băng: "Biến khỏi đây đi. Tôi chi 200 triệu euro và anh ta (Ronaldo - PV) chỉ biết 'Siuuuu'. Điều đó thật khó tin".

Áp lực lớn

Chưa ai có thể kiểm chứng được người đàn ông trong video chê bai Ronaldo thực sự là thành viên ban lãnh đạo Al Nassr hay không. Nếu thông tin kể trên đúng sự thật, đây quả thực là scandal với chính cầu thủ 37 tuổi cũng như đội bóng hàng đầu Saudi Arabia. Việc ban lãnh đạo đội bóng chỉ trích thậm tệ một tân binh, thậm chí buông lời sỉ nhục một cầu thủ chỉ mới đá chính 2 trận cho CLB là điều khó chấp nhận.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng Ronaldo nhận mức thu nhập 200 triệu euro (210 triệu USD) một năm tại Al Nassr, con số cao kỷ lục trong lịch sử bóng đá thế giới. Kỳ vọng cho chân sút sinh năm 1985 tại Saudi Arabia luôn rất lớn. Người hâm mộ Al Nassr có quyền chỉ trích CR7 sau hai trận đấu tệ trước Al Ittihad và Ettifaq.

Trong chiến thắng 1-0 của Al Nassr trước Ettifaq tại vòng 15 SPL hai tuần trước, Ronaldo chỉ được chấm 6,9 điểm (từ Sofascore), trở thành một trong ba cầu thủ Al Nassr nhận điểm thấp nhất trên sân. Đến khi Al Nassr nhận thất bại 1-3 trước Al Ittihad ở bán kết Siêu cúp Saudi, Ronaldo cũng chỉ nhận 6,7 điểm trong hơn 90 phút có mặt trên sân.

Người từng giành 5 Quả bóng vàng thế giới chưa mang đến tín hiệu tích cực trong lối chơi của Al Nassr. Thậm chí, chính HLV trưởng CLB, Rudi Garcia, bộc lộ sự lo lắng về lối chơi của Al Nassr khi có CR7.

"Điều quan trọng là các cầu thủ phải chơi như bình thường và không phải lúc nào cũng cố đưa bóng cho Ronaldo", chiến lược gia người Pháp nói sau trận thắng 1-0 trước Ettifaq.

Tính cả trận giao hữu với PSG, khi Ronaldo lập cú đúp (một từ penalty), người hâm mộ có thể dễ dàng nhận thấy việc các đồng đội mới ở Al Nassr luôn cố nhồi bóng cho CR7. Cựu sao Real Madrid không mất nhiều thời gian để trở thành trung tâm ở CLB mới. Anh thậm chí được trao băng đội trưởng Al Nassr ngay trong trận đá chính đầu tiên, điều hiếm khi xảy ra ở bóng đá đỉnh cao châu Âu.

Song, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề trong lối chơi và nội bộ đội bóng. Đầu tiên là về lối chơi tổng thể của Al Nassr. Ronaldo cố di chuyển rộng trong hai trận đấu gần nhất, nhưng anh cho thấy sự vụng về và không thể đóng vai trò chân chuyền hay "nhạc trưởng" đội bóng.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì khả năng kiến tạo chưa bao giờ là điểm mạnh trong sự nghiệp của Ronaldo. Trong trận thua Al Ittihad ở bán kết Siêu cúp Saudi, Ronaldo chạm bóng tới 44 lần nhưng phần lớn ở khu vực giữa sân và ngoài vùng 16,5 m.

Siêu sao sinh năm 1985 cũng thực hiện 2 pha qua người (1 thành công) với tỷ lệ chuyền bóng chính xác ở mức 79% trong cả trận đấu với Al Ittihad. Những đối thủ tại Saudi Arabia không dễ để Ronaldo có thể vượt qua.

Điểm mạnh nhất CR7 sở hữu là khả năng dứt điểm, nhưng khi không được cung cấp đủ bóng ở những vị trí thuận lợi, siêu sao này gần như vô hại. Ronaldo chỉ có 2 pha dứt điểm trong cả trận đấu với Al Ittihad (1 đi trúng đích).

Phát biểu của HLV

Những dự báo về việc Ronaldo dễ dàng ghi bàn và chinh phục các kỷ lục tại Trung Đông chưa trở thành hiện thực. Các dấu hiệu ban đầu của cựu sao MU tại môi trường bóng đá Saudi Arabia rất đáng lo. Những phát biểu gần nhất của HLV Garcia phản ánh điều này.

"Tôi yêu cầu họ cần đưa ra những lựa chọn đúng đắn trên sân (khi có Ronaldo trong đội hình - PV)", thuyền trưởng Al Nassr bóng gió về màn trình diễn của học trò. "Đôi khi chúng tôi có cơ hội tốt để tạt bóng nhưng không đủ người trong vùng cấm. Ronaldo hay Talisca nhiều thời điểm không xuất hiện ở đó".

Đến trận thua Al Ittihad 1-3, cựu HLV Lyon tuyên bố: "Một trong những bước ngoặt của trận đấu là pha dứt điểm bị cản phá của Cristiano Ronaldo". Đó cũng là tình huống dứt điểm trúng đích duy nhất của siêu sao người Bồ Đào Nha trong cả trận. Và HLV Garcia dường như muốn đẩy áp lực lên tân binh của Al Nassr sau chuỗi trận không ấn tượng trong thời gian qua.

Ronaldo đừng để Al Nassr thành đoạn kết buồn sự nghiệp - Bóng Đá

Ronaldo cần nhanh chóng tỏa sáng để giải tỏa áp lực tại Saudi Arabia. Ảnh: Reuters. 

Kể từ khi ban lãnh đạo CLB Saudi Arabia ký hợp đồng với Ronaldo, chiến lược gia người Pháp có nhiều phát biểu khó hiểu. "Tôi từng cố đem Messi về CLB trước đấy chứ", HLV Garcia cười nói vào đầu tháng 1 năm nay.

Tuần trước, nhà cầm quân 58 tuổi có phát biểu trái ngược với ban lãnh đạo Al Nassr, khi cho rằng Ronaldo sẽ không giải nghệ tại Saudi Arabia. "Cristiano Ronaldo là sự bổ sung tích cực cho đội bóng, khi giúp phân tán hàng hậu vệ đối phương. Anh ấy là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới và sẽ không kết thúc sự nghiệp của mình tại Al Nassr. Anh ấy sẽ trở lại châu Âu", HLV Garcia nói.

Thuyền trưởng người Pháp đang phát đi thông điệp gì sau phát biểu kể trên? Trước đó vài ngày, nhiều nguồn tin nội bộ cho biết ban lãnh đạo Al Nassr lạc quan về khả năng Ronaldo giải nghệ tại CLB.

Việc Ronaldo kết thúc sự nghiệp tại Saudi Arabia sẽ là màn quảng bá không thể đẹp hơn cho bóng đá nước này. Song, cái kết đẹp mà Al Nassr mong đợi có thể sẽ khác nếu CR7 thất bại trong việc tỏa sáng trên sân cỏ.

Hồng An | 12:00 31/01/2023
    Bình Luận