Southgate sẽ kìm hãm Foden?

Với cái cách dụng binh khó đỡ của Gareth Southgate, ngay cả khi Phil Foden đang bùng nổ, thì vẫn chưa có gì chắc chắn về việc ngôi sao Manchester City đá chính cho ĐT Anh.

Phil Foden đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp. Anh bùng nổ đến nỗi khiến Pep Guardiola gắn mác "cầu thủ đẳng cấp thế giới" lên cậu học trò. HLV trưởng Manchester City còn tự tin chia sẻ Foden đủ sức giành giải "Cầu thủ hay nhất Premier League mùa này".

2 bàn thắng ở trận derby Manchester trong ngày Kevin de Bruyne và Erling Haaland đá chính, Foden thực sự đang "chiếm sóng" tại Etihad. Nếu bàn thắng đầu tiên cho thấy tài thiện xạ của một "tay bắn tỉa", thì pha lập công giúp Man City vươn lên thể hiện sự len lỏi trong phạm vi hẹp của Foden. Tất cả những khoảnh khắc ấn tượng trước Manchester United giúp Foden cán mốc 18 pha lập công và 10 kiến tạo sau 40 trận trên mọi đấu trường.

Sẽ là một tội ác nếu Foden không đá chính cho ĐT Anh - Bóng Đá

 Foden là ngôi sao sáng nhất của Man City mùa này.

Biết nói gì về màn trình diễn của Foden hiện tại ngoại trừ việc xuýt xoa và thốt lên "đẳng cấp". Đã bắt đầu xuất hiện những bàn luận về việc ngôi sao sinh năm 2000 sẽ giữ vai trò như thế nào tại ĐT Anh. Một cầu thủ làm nên hàng loạt điều phi thường tại Premier League hết tuần này sang tuần khác xứng đáng đá chính tại EURO 2024 trong màu áo Tam sư. Nhưng khi Gareth Southgate vẫn còn tại vị, khi người hâm mộ vẫn còn nhớ mãi những quyết định nhân sự "đi vào lòng đất" của chiến lược gia này, thì Foden chưa chắc suất đá chính tại ĐT Anh.

Southgate thường dành sự ưu ái nhất định cho một nhóm được xem là trò cưng của ông. Jordan Henderson hay Kalvin Phillips có sa sút thế nào, họ vẫn "ăn cơm tuyển" đều đều. Do đó, trong một mùa giải Marcus Rashford tụt dốc với 6 bàn và 6 kiến tạo tính đến hiện tại, cùng sự mờ nhạt nơi Jack Grealish, họ vẫn được xem sáng cửa đá chính hơn Foden. Khi ấy, với nhiều người, đó là một tội ác sẽ mang lại những tiếng nói bất bình ở ĐT Anh.

Harry Kane chắc chắn đá trung phong và suất chạy cánh phải gần như thuộc về một Bukayo Saka bay cao cùng Arsenal. Cánh trái vì thế trở thành một cuộc chiến mà Foden kỳ vọng bản thân sẽ len lỏi vào đội hình xuất phát. Rashford và Grealish sa sút, James Maddison đang tỏa sáng ở Tottenham Hotspur nhưng chưa đủ sức hút để đặt lên bàn cân cùng Foden. Cole Palmer là nhạc trưởng của Chelsea, nhưng anh khó lòng đáp ứng nhiệm vụ bên cánh trái.

Sẽ là một tội ác nếu Foden không đá chính cho ĐT Anh - Bóng Đá

 Southgate cần trọng dụng Foden.

Sự đa năng trở thành điểm cộng của Foden trong việc lọt vào đội hình xuất phát. Anh có thể chạy cánh phải, cắt vào trung lộ để thực hiện cú nã rocket như cuối tuần rồi. Cầu thủ sinh năm 2000 cũng tỏ ra hiệu quả khi đá trung lộ bằng các tình huống xâm nhập vòng cấm. Khi đá cánh trái, anh nguy hiểm với khả năng đâm thẳng vào vòng cấm. Foden chơi hoàn hảo ở mọi vai trò trên hàng công và đều mang lại thông số ấn tượng.

Sau 19 lần đá cánh phải mùa này, ngôi sao Man City đóng góp 7 bàn và 4 kiến tạo. Thành tích mang lại bàn thắng trực tiếp và gián tiếp ấy vẫn được giữ nguyên khi anh đá tiền vệ tấn công sau 1 trận. Còn khi dạt trái 6 trận, "gà nhà" tại Etihad bỏ túi 3 pha lập công kèm 2 đường chuyền dọn cỗ.

Sau tất cả, Foden nên được đá chính tại kỳ EURO 2024. Anh không chỉ bùng nổ mà những đối thủ cạnh tranh còn lại đang "tự hủy" hay vì sự không hòa hợp vị trí so với chính khả năng của họ. Nhưng như đã nói, với Southgate, thì mọi thứ bất thường và đôi khi ngớ ngẩn luôn xảy ra ở ĐT Anh. Và điều đó có thể ảnh hưởng đến Foden trên ĐTQG.

Lữ Phong | 17:41 05/03/2024
    Bình Luận