Đến lúc tuyển Brazil chôn vùi kỷ nguyên Neymar

Trong bối cảnh nhiều tài năng trẻ khao khát thể hiện trên tuyển, Brazil không nhất thiết bám víu mãi vào siêu sao thuộc biên chế Al-Hilal.

Trong đợt tập trung lực lượng của Brazil phục vụ chiến dịch vòng loại World Cup 2026, giới truyền thông dành hết sự quan tâm cho Endrick – tân binh của đội tuyển. Một cổ động viên khẳng định “tuyển Brazil giờ đã khác”. Neymar hay Endrick, ôm tiếp ý niệm của quá khứ hay làm mới mình để hướng tới tương lai. Đoàn quân xứ Samba ắt hiểu mình phải chọn theo hướng nào.   

Vấn đề của Neymar

Cảnh tượng Neymar bị khiêng ra khỏi sân, mắt rơi lệ trong trận thua 0-2 của Brazil trước Uruguay ở vòng loại World Cup đã trở nên quá quen thuộc với giới mộ điệu. Đội bóng chủ quản Al-Hilal sau đó xác nhận cầu thủ 31 tuổi bị rách dây chằng chéo trước, sụn chêm đầu gối và phải phẫu thuật.

May mắn ca phẫu thuật của Neymar thành công, nhưng anh vẫn còn một lộ trình hồi phục ở phía trước. Không loại trừ khả năng cựu sao PSG ngồi ngoài đến hết mùa giải Saudi Pro League (SPL). Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc góp mặt trên ĐTQG Brazil.

Thể trạng không tốt của Neymar là nguyên nhân chính khiến PSG bán đứt anh vào hè vừa qua cho đại diện Saudi Arabia. Thực tế, tiền đạo trưởng thành từ Santos chơi ấn tượng trong màu áo đội chủ sân Parc des Princes. Kể từ khi chuyển đến thủ đô nước Pháp với mức phí kỷ lục 222 triệu euro, Neymar ghi 118 bàn sau 178 lần ra sân. Anh cùng PSG giành 5 chức vô địch Ligue 1, song cũng phải ngồi ngoài hơn 100 trận vì chấn thương.

Đến lúc tuyển Brazil chôn vùi kỷ nguyên Neymar - Bóng Đá

Các chấn thương đeo bám Neymar trong suốt sự nghiệp.

Thời điểm World Cup 2026 khởi tranh, Neymar khi đó bước sang tuổi 34. Bản CV hoành tráng của tiền đạo sinh năm 1992 chưa thể trở nên hoàn hảo do thiếu chiếc cúp vàng thế giới. Để thực hiện hóa tham vọng điền thêm ngôi sao thứ 6 trên tấm logo, Brazil cần gạt Neymar ra khỏi kế hoạch.

Neymar vẫn là Neymar. Anh khiến hàng triệu khán giả choáng váng với kỹ năng rê bóng, qua người. Người ta nói về việc bóng đá Brazil sắp mất chất. Gọi là “sắp” vì ngày nay vẫn còn đó một Neymar tài hoa – người được ví như nghệ sĩ Samba cuối cùng của làng túc cầu.

Với fan bóng đá sinh trước thế kỷ XXI, Neymar gợi cho họ về ý niệm đẹp của Ronaldo de Lima, Rimario hay trước đó là Socrates, thậm chí là Pele. Còn với chàng trai/cô gái sinh sau năm 2000, Neymar là nét chấm phá trong thế giới bóng đá của họ. Cựu sao Barcelona biết cách chiều lòng các con chiên bằng những pha xử lý đầy tính giải trí. Youtube đưa Neymar nổi tiếng toàn cầu. Cũng từ nền tảng chia sẻ video trực tuyến này, các cậu bé bắt đầu học đòi theo Neymar.

Cuộc sống luôn vận động, mọi thứ tiến lên theo thời gian trong khi Neymar vẫn đứng một chỗ. Từ cầu thủ được đánh giá có thể chen chân vào kỷ nguyên thống trị của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, ngôi sao sáng mang tên “Neymar” dần vụt tắt. Việc ăn chơi trác táng, không tuân thủ quá trình hồi phục đã che lấp nỗ lực vươn lên của tiền đạo sinh năm 1992.

Với đội tuyển Brazil, Neymar là một biểu tượng. Anh đóng góp 79 bàn thắng sau 128 trận khoác áo vàng xanh. Không ai khác, chính cầu thủ sinh ra tại Mogi das Cruzes là người vượt trên Pele để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Selecao. Chỉ cần cột mốc đó cũng đủ chứng minh tầm vóc, đẳng cấp trường tồn của Neymar. Dẫu vậy, đội tuyển nào cũng phải đặt mục tiêu và dựa vào hiện tại, có không ít cầu thủ tự tin vượt qua siêu sao thuộc biên chế Al-Hilal.

Tương lai triển vọng

Ngay cả khi không có Neymar, Brazil vẫn có chiều sâu đội hình đáng nể để cạnh tranh danh hiệu. Thậm chí, trong vòng 5-10 năm nữa, lứa cầu thủ của Selecao ở thời điểm hiện tại có thể tiếp tục sát cánh với nhau.

Tiền đạo 17 tuổi Endrick - cầu thủ tiến bộ trong màu áo Palmeiras những năm qua – đã được trải nghiệm ăn cơm tuyển lần đầu tiên. Endrick tự tin mình có thể chơi tốt bên cạnh Vinicius, Rodrygo. Nếu tiến trình phát triển của cầu thủ sinh năm 2006 đúng kỳ vọng, bộ ba Vinicius – Endrick – Rodrygo sẽ cùng nhau khuynh đảo tại cấp độ CLB lẫn ĐTQG.

Đến lúc tuyển Brazil chôn vùi kỷ nguyên Neymar - Bóng Đá

Rodrygo và Vinicius là hai tiền đạo đẳng cấp thời hậu Neymar.

Endrick không phải sự lựa chọn duy nhất cho vị trí trung phong cắm khi Vitor Roque cũng là cái tên đáng quan tâm. Ngôi sao mới nổi của Athletico Paranense vừa mới đạt thỏa thuận gia nhập Barcelona vào tháng 1/2024. Xavi đánh giá cao Roque và coi anh giống Ronaldo de Lima.

Ngoài Vinicius và Rodrygo được xem như “họng pháo” nơi tuyến đầu, Brazil còn sở hữu một “Pháo binh” khác, đó là Gabriel Martinelli. Cầu thủ của Arsenal có thể chơi ở vị trí tiền đạo cánh trái và “số 10”.

Martinelli rất giỏi ở những pha bóng chơi quay lưng với khung thành. Khi có bóng trong chân, cầu thủ trưởng thành từ Ituano tạo ra điểm nổ nhờ các pha cắt từ biên vào trung tâm. Chính kiểu chơi này đã giúp anh ghi số lượng bàn thắng lớn cho đội chủ sân Emirates ở mùa vừa qua. Học trò của Arteta ghi 21 bàn trên mọi đấu trường và lọt vào top 6 đề cử hạng mục Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA).

Hệ thống học viện Brazil đã, đang và sẽ cho ra lò nhiều siêu sao tiềm năng. Hầu hết trong số họ đều có cơ hội lớn chơi tại đội một.

Selecao không giành thêm bất cứ chức vô địch World Cup nào trong hơn 20 năm qua. Trong khi đó, đối thủ truyền kiếp Argentina vừa mới lên đỉnh thế giới vào năm ngoái.

Sự khác biệt rõ nhất giữa Brazil và Argentina vài năm trở lại đây nằm ở tính liên kết trong hệ thống. Albiceleste không còn phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Đội tuyển xứ Tango giờ có Julian Alvarez và Lautaro Martinez chia lửa với siêu sao thuộc biên chế Inter Miami.

Ngược lại, Brazil luôn chờ trực Neymar. Chính sự bất ổn định của tiền đạo 31 tuổi ảnh hưởng không nhỏ đến bộ khung lắp ráp của các HLV. Nếu Carlo Ancelotti thực sự thay thế Diniz làm thuyền trưởng Selecao vào mùa hè tới, kinh nghiệm dày dặn và thành tích của chiến lược gia người Italy trong việc tối ưu tiềm năng các cầu thủ trẻ hứa hẹn mang đến bộ mặt tuyển Brazil tươi mới, khởi sắc hơn.

Trước mắt, HLV Diniz cần giành ít nhất 4 điểm trong hai trận vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ trong tháng này để giúp đội tuyển nhà tiến gần hơn tới tấm vé tới Canada – Mỹ - Mexico. Hình bóng ĐTQG Brazil sống dựa vào hơi thở của Neymar đã nằm lại ở quá khứ. Đội bóng áo vàng xanh cần tôn trọng quy luật “tre già măng mọc” và tích cực chấp nhận hiện tại, tương lai không có “bệnh binh” sinh năm 1992.

Minh Đức | 05:16 17/11/2023
TỪ KHÓA: NeymarBrazil
    Bình Luận