Đây có phải là mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp Marco Reus?

Marco Reus đang đạt được phong độ cao trong màu áo Dortmund và được khen ngợi là "có mùa giải tốt nhất". Nhưng trong sự nghiệp, không ít lần Reus đạt được đỉnh cao như thế.
Đây có phải là mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp Marco Reus?
Marco Reus đã có sự khởi đầu ấn tượng ở mùa giải này khi có 8 bàn và 3 pha kiến tạo trong 11 trận tại Bundesliga cho Dortmund. Anh cũng đã có 1 bàn, 1 kiến tạo tại Champions League 2018/19. Dĩ nhiên, tiền vệ tài hoa người Đức đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi vì màn trình diễn xuất sắc đó. Có người còn khen “Reus đang có mùa giải tốt nhất sự nghiệp”. Nhưng liệu có đúng như thế?

Cho đến thời điểm này của sự nghiệp, Reus có 3 giai đoạn đạt đến đỉnh cao:
- Tài năng trẻ của M’Gladbach, người đã đưa CLB tới Champions League mùa 2012/13 với 18 bàn trong 32 trận tại Bundesliga mùa 2011/12.
- Reus 1.0 tại Dortmund: Giúp Dortmund của Juergen Klopp lọt vào chung kết Champions League mùa 2012/13.
- Reus 2.0 tại Dortmund: Người đội trưởng đang giúp Dortmund đứng đầu BXH Bundesliga 2018/19.

Hãy cùng nhìn lại 3 giai đoạn đỉnh cao của Reus…


Phát triển vượt bậc ở M’Gladbach
Reus có thể đã trải qua 10 năm tại lò đào tạo trẻ của Dortmund, nhưng M'Gladbach mới là đội trao cho anh trận ra mắt Bundesliga (vào tháng 8/2009). Cầu thủ sinh năm 1989 đã dành 3 mùa giải chơi cho M'Gladbach và mùa cuối cùng (2011/12) đã chứng kiến sự phát triển thần tốc của Reus. 

Chơi thấp một chút phía sau tiền đạo cắm Mike Hanke trong đội hình 4-4-2 của HLV Lucien Favre, Reus là mối nguy hại lớn dành cho hàng thủ đối phương. Anh có 13 kiến tạo cùng 18 bàn thắng tại Bundesliga – đóng góp trực tiếp vào bàn thắng mỗi 90 phút. Reus đã góp công lớn giúp M’Gladbach giành quyền dự Champions League/C1 lần đầu tiên kể từ thời hoàng kim những năm 1970.


Reus phiên bản 1.0
Sau những gì Reus thể hiện trong màu áo M’Gladbach, Dortmund đã đón đứa con lưu lạc này trở về vào tháng 1/2012. Đến mùa hè 2012, tiền vệ người Đức mới chính thức trở lại Dortmund. Reus nhanh chóng chứng tỏ đội bóng vùng Ruhr đã sáng suốt khi mang anh về. 

Reus chơi lệch cánh trái trong sơ đồ 4-2-3-1 của Juregen Klopp. Anh dùng tốc độ và kỹ thuật để đi bóng vào phía trong rồi tung cú sút. Tiền vệ này đã tham gia trực tiếp vào 26 bàn thắng tại Bundesliga mùa 2012/13, đồng thời có 4 bàn, 2 kiến tạo để giúp Dortmund thiết lập trận chung kết Champions League của nội bộ nước Đức.

Ở đỉnh cao sức mạnh thể chất, Reus chỉ bỏ lỡ 6 trận đấu tại Bundesliga trong 2 mùa đầu tại sân Signal Iduna Park. Anh đã đạt đến tốc độ cao nhất 34 km/h, lừa bóng qua đối phương trung bình 8 lần và chạy hơn 11 km mỗi trận. Điều đáng tiếc với Reus là anh không thể cùng Dortmund đoạt được danh hiệu nào ngoài Siêu cúp Đức năm 2013.


Reus phiên bản 2.0
Ở tuổi 29, Reus đang được ví như chai rượu vang, càng để lâu càng ngon. Anh đã được bổ nhiệm làm đội trưởng của Dortmund dưới sự dẫn dắt của ông thầy cũ Favre. Tốc độ của Reus đã không còn quá nhanh như trước, nhưng sự lọc lõi và kinh nghiệm thi đấu giúp anh có thể vượt qua hầu hết đối thủ.

Reus cũng đã hiểu biết hơn về giới hạn của cơ thể: "Tôi học được rằng cơ thể tôi không được xây dựng để chơi đủ cả 60 trận mỗi mùa. Tôi cần được nghỉ ngơi, đặc biệt khi chơi ở vị trí chuyên phải chạy nước rút".

Reus đang sở hữu được những thống kê ấn tượng. Anh có 9 bàn và 4 pha kiến tạo ở mùa giải này. Màn tỏa sáng của tiền vệ 29 tuổi đang giúp Dortmund đứng đầu BXH Bundesliga với 4 điểm nhiều hơn đội thứ hai. Nếu có thể lành lặn đến cuối mùa, Reus đủ sức cùng Dortmund đoạt được danh hiệu Bundesliga đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

    Bình Luận