Der Klassiker vẫn xứng đáng với tên gọi

Ngày nay, các trận đấu giữa Bayern và Dortmund đã mang giá trị toàn cầu, chứ không chỉ là cuộc đại chiến trong lòng nước Đức. Dù không mang sự hận thù về chính trị, tôn giáo hay vùng miền lâu đời, nhưng trận cầu kinh điển nước Đức - Der Klassiker vẫn xứng đáng với tên gọi của nó.
Der Klassiker vẫn xứng đáng với tên gọi

Kinh điển không cần giống El Clasico 

Trước tiên cần phải thừa nhận, Der Klassiker không danh tiếng như El Clasico của Tây Ban Nha, Superclasico của Argentina. Trận kinh điển nước Đức cũng không lâu đời như derby thành Milano hay mang đậm màu sắc tôn giáo như Old Firm tại Scotland.

Như đã biết, El Clasico tại Tây Ban Nha giữa Real và Barcelona còn hơn cả một trận bóng đá lớn nhất tại xứ Bò tót. Đây là trận đấu được tạo nên với đậm màu chính trị. Barca là biểu tượng của phong trào đòi độc lập xứ Catalunya, còn Real từng là công cụ của chế độ độc tài Franco để “đàn áp” biểu tượng ấy. 
Trong khi đó tại Argentina, trận Superclasico lại mang màu sắc xã hội rất lớn. Nó là hiện thân của cuộc đấu tranh giai cấp mạnh mẽ. Boca Juniors đại diện cho tầng lớp lao động, còn River Plate thuộc về giới thượng lưu. Trận derby Old Firm giữa Celtic và Ranger của Scotland lại giàu truyền thống, bởi được xem như cuộc đấu tranh tôn giáo và mang sự hận thù địa lý ở Glasgow. 

Der Klassiker của nước Đức không hề có những nét đặc trưng kinh điển, không giàu truyền thống như cuộc đại chiến giữa AC Milan và Inter ở Italia. Nó cũng không hào nhoáng như trận derby nước Anh giữa Liverpool và Man United. Ngay cả tại Đức, Der Klassiker còn không mang nhiều màu sắc thù hận như chính trận derby vùng Ruhr giữa Dortmund và Schalke.

Vậy tại sao bóng đá Đức vẫn muốn xếp cuộc đại chiến Bayern và Dortmund vào hàng “kinh điển” tại quốc gia này, thậm chí còn lấy tên Der Klassiker để giống với El Clasico ở Tây Ban Nha hay Superclasico ở Argentina? 

Đó tất nhiên là câu chuyện dài, nhưng ít nhất trong nhiều năm qua, ai cũng phải thừa nhận Bayern và Dortmund là hai thế lực không thể so sánh ở nước Đức. Họ là những tên tuổi lớn mang tầm vóc châu Âu và thế giới, không kém gì Inter, Milan, Liverpool hay Man United, thậm chí không quá lép vế so với Real và Barca.

Dortmund - Bayern  là cuộc đối đầu  giữa hai thế lực  vượt trội tại Đức

Những đặc tính “kinh điển”

Không thể phủ nhận, Dortmund không có bề dày truyền thông như bất cứ CLB nào trong các cặp kinh điển và derby danh giá hàng đầu thế giới kể trên. Họ từng chỉ là đội bóng tầm trung trong suốt hàng chục năm đầu tại giải VĐQG Đức. Trước khi sân chơi số một nước Đức đổi tên thành Bundesliga từ mùa 1965/66, Dortmund chỉ giành được 3 chức vô địch quốc gia. Họ thậm chí còn thường xuyên phải đá ở hạng dưới trong thập niên 70 thế kỷ trước. 

Tuy nhiên, trong kỷ nguyên Bundesliga, đặc biệt kể từ khi nước Đức thống nhất đến nay, Dortmund chính là đối trọng xứng tầm duy nhất của Bayern tại quốc gia này. Thậm chí, Bayern và Dortmund đã cùng nhau thâu tóm tới 22/26 chức vô địch Bundesliga kể từ mùa 1965/66, dù đội bóng áo vàng chỉ chiếm 5 danh hiệu. Nhưng thành tích đó của Dortmund vẫn nhiều hơn bất cứ đối thủ nào khác của Bayern, thậm chí vượt trội. 

Càng không thể phủ nhận được sự kình địch giữa Bayern và Dortmund đang ngày một lớn hơn. Trong 10 năm qua, với 9 mùa bóng đã kết thúc, Bayern giành tới 7 chức vô địch Bundesliga ở 7 mùa gần nhất. Và Dortmund chính là chủ nhân của 2 chức vô địch còn lại, liên tiếp ở các mùa 2010/11 và 2011/12. 
Chưa hết, trong 7 chức vô địch của Bayern gần đây, Dortmund còn là đội duy nhất có hơn một lần về nhì, với tổng cộng 4 lần. Ba danh hiệu á quân còn lại được chia cho Wolfsburg (2014/15), Leipzig (2016/17) và Schalke (2017/18).

Dortmund đã đua tranh rất quyết liệt và chút nữa lật đổ được sự thống trị của Bayern ở mùa trước, khi kết thúc Bundesliga với chỉ 2 điểm ít hơn Hùm xám. Đến mùa này, họ vẫn là đối trọng duy nhất có thể thách thức được ngai vàng của Bayern, dù đã có một số thế lực nổi lên trong những năm qua tại Đức như Leipzig, Leverkusen hay M’gladbach. Hiện Dortmund vẫn còn nhiều cơ hội soán ngôi Bayern, khi chỉ kém gã khổng lồ này 4 điểm.

Der Klassiker không có truyền thống lâu đời, không mang nhiều màu sắc tôn giáo, chính trị hay vùng miền, song vẫn có đặc tính quan trọng nhất để xứng đáng với tên gọi “Trận cầu kinh điển”. Đó là cuộc chiến giữa hai thế lực vượt trội so với phần còn lại trong một nền bóng đá, chẳng khác gì các cặp Real - Barca ở Tây Ban Nha, Celtic - Rangers tại Scotland hay Boca - River của Argentina!

12. Dưới thời HLV Juergen Klopp, Dortmund từng giành 12 chiến thắng và chỉ chịu 14 thất bại trong 33 trận gặp Bayern trên mọi đấu trường. Đây là giai đoạn họ ngang tài ngang sức nhất với Hùm xám.

Bayern và Dortmund ghét nhau hơn bất cứ ai
Sự kình địch giữa Bayern và Dortmund thực tế lớn hơn người ta tưởng. Bayern chính là đối thủ đánh bại Dortmund nhiều nhất trong lịch sử Bundesliga (47 trận), cũng như là đội chọc thủng lưới Dortmund nhiều nhất (199 bàn). Tuy nhiên, tỷ lệ chiến thắng của Bayern trước Dortmund chỉ là 47%, thấp hơn trước bất cứ đội bóng nào khác tại Bundesliga mùa này.

Der Klassiker vang danh châu Âu

Bayern và Dortmund mới gặp nhau 3 lần tại sân chơi châu lục, song đều là ở những trận đấu rất danh giá. Đầu tiên, họ đụng độ tại tứ kết Champions League 1997/98, kết quả Dortmund thắng chung cuộc 1-0 sau 2 lượt trận. Đến mùa 2012/13, Bayern và Dortmund hội ngộ ở chung kết Champions League, phần thắng lần này nghiêng về Hùm xám (2-1).

XEM THÊM

Der Klassiker - trận Siêu Kinh Điển phân định ngôi Vương Bundesliga

6 ngôi sao nổi bật nhất từng thi đấu cho cả Bayern và Dortmund

Cuộc đua tam mã tại Bundesliga sẽ kết thúc thế nào?

    Bình Luận