Hạ Dormund ngay trên sân khách, Bayern chứng tỏ quyền lực tuyệt đối

Siêu phẩm của Joshua Kimmich ở phút 43 đem về chiến thắng quý giá cho Bayern trong trận Der Klassiker đêm thứ Ba vừa qua. Nhưng sự khác biệt giữa hai đội không chỉ là bàn thắng đó. Với 7 điểm bỏ cách Dortmund, Hùm xám tiến thẳng tới chức vô địch lần thứ 8 liên tiếp.
Hạ Dormund ngay trên sân khách, Bayern chứng tỏ quyền lực tuyệt đối

Bản lĩnh “ông trùm”

Mùa giải trước, Bayern đè bẹp Dortmund 5-0 tại vòng 28 qua đó giật ngôi đầu từ tay đại kình địch. Nhưng chiến thắng giòn giã tại trận Der Klassiker khi ấy cũng chỉ giúp Hùm xám bỏ cách Dortmund có 1 điểm mong manh.

Còn đêm thứ Ba vừa qua, Bayern chỉ thắng 1-0 nhưng bỏ xa Dortmund tới 7 điểm trước 6 vòng cuối. Thắng đậm hay thắng nhạt, khoảng cách điểm số ngắn hay dài, cuối cùng thì Bayern vẫn trên Dortmund một cái đầu. Đĩa bạc sớm hay muộn cũng về tay Hùm xám.

Nói vậy để thấy, Bayern ở một đẳng cấp mà khi họ tụt xuống thì Dortmund vẫn phải nhìn lên. Ngay trong chiến thắng 1-0 tại Signal Iduna Park vừa qua, đó chắc chắn không phải là Bayern tốt nhất. Kingsley Coman dốc bóng như đâm đầu vào tường, những quả tạt cũng thiếu chuẩn xác.

Thomas Mueller và Robert Lewandowski đều thiếu chút sắc bén. Cặp tiền vệ trung tâm Kimmich - Leon Goretzka chỉ tròn vai chứ chưa thực sự xuất sắc. HLV Hansi Flick hẳn sẽ rất nhớ Thiago với những cú đảo người thoát pressing ấn tượng. Và cho dù tuyến dưới phòng ngự chặt chẽ, vẫn có những khoảnh khắc để lọt Erling Haaland.

Nhưng Bayern không cần một trận đấu hoàn hảo để có một kết quả hoàn hảo. Điều họ luôn làm tốt hơn Dortmund là mắc sai lầm ít hơn đối thủ. Và để không mắc sai lầm, người ta cần một cái đầu lạnh. “Những Sancho, Haaland, Gio Reyna chỉ mới 20 tuổi. Họ thiếu sự nghiêm ngặt trong các trận cầu thượng đỉnh. Bayern thì ngược lại, hầu hết đều quá dạn dày và lọc lõi. Đó là sự khác biệt lớn nhất”, cựu HLV Ottmar Hitzfeld nhận xét. 

Ở khoảnh khắc Kimmich bấm bóng qua đầu thủ thành Roman Burki, có tới 6 cầu thủ Bayern bao vây vòng 16m50 của Dortmund. Việc các hậu vệ áo vàng phải phân tán sự tập trung đã giúp tiền vệ người Đức lập công. Trong các đợt lên bóng, luôn có tối thiểu 8 cầu thủ Bayern tham gia tấn công. Tính hệ thống trong lối chơi Bayern là thứ mà Dortmund còn phải học hỏi. Hazard đột phá rất khéo nhưng thiếu vệ tinh xung quanh hỗ trợ. Haaland luôn cảm thấy ngộp thở giữa vòng vây hậu vệ Bayern. 

Sự nhịp nhàng của cả hệ thống không chỉ đến từ những bài tập chiến thuật hàng ngày, mà còn xuất phát từ sự tự tin cao độ của từng cá nhân. “Bayern giành chiến thắng vì họ chơi với tất cả đam mê. Dortmund thì có phần mất tự tin vào chính mình. Họ không đủ can đảm lao lên trong hiệp hai”, cựu tiền vệ Mehmet Scholl phân tích.

Dấu ấn Flick

Cách Bayern hạ Dortmund với tỷ số tối thiểu mang đầy màu sắc thực dụng, hiệu quả. Chuỗi 14 trận bất bại (thắng 13, hòa 1) cho thấy sự ổn định gần như tuyệt đối của đội bóng xứ Bavaria. 2 tháng Bundesliga tạm nghỉ vì Covid-19 không ảnh hưởng tới nền tảng mà HLV Hansi Flick đã gây dựng. Đó là một Bayern lì lợm và tấn công đa dạng, khác hoàn toàn bộ mặt thiếu định hướng dưới thời Niko Kovac trước kia. 

Không phải vô cớ mà người ta so sánh Bayern của Flick với Bayern của Jupp Heynckes tại giai đoạn 2011-2013. Sự tương đồng về lối chơi trực diện, tốc độ và tính nhịp nhàng của hệ thống là những thành quả của vị HLV mới được gia hạn hợp đồng tới năm 2023.

Flick mang đến những giải pháp hiệu quả cho lối chơi của Bayern như kéo David Alaba vào đá trung vệ để tạo cơ hội cho một hậu vệ trái 19 tuổi là Alphonso Davies, hoặc đặt Mueller vào vị trí ưa thích nhất của anh là phía sau Lewandowski. Flick đã thử cho Leon Goretzka sắm vai số 10 nhưng không thành công. Trận sau ông kéo Goretzka về đóng vai số 8 và tiền vệ này lập tức phát huy hiệu quả.

Flick là HLV duy nhất chưa hề thay 5 cầu thủ trong 1 trận đấu từ khi Bundesliga trở lại. Trước Dortmund, chiến lược gia 55 tuổi cũng chỉ thay 3 người (trong khi Dortmund thay đủ 5 cầu thủ). Điều đó cho thấy vị thuyền trưởng Bayern đề cao tính ổn định trong sự tin tưởng tuyệt đối vào đội hình chính thức. Các HLV khác thì lo cầu thủ chưa đủ thể lực sau hai tháng xa sân cỏ. Trong khi Flick thì tận dụng tối đa dàn cầu thủ mạnh nhất.

Và xem cách Bayern lì lợm vượt qua Dortmund thì có thể thấy họ đã chuẩn bị tốt thế nào sau mùa dịch. Sự chuẩn bị kỳ công của Bayern ngay từ đầu tháng 4, cũng là một yếu tố dẫn đến thành công.

Thế nên trận thắng tại Der Klassiker, suy cho cùng, cũng chỉ là một chút gia vị thêm vào chức vô địch vốn đã thuộc về quyền lực mạnh nhất nước Đức.

Neuer cán mốc 400 trận

Cuộc chạm trán Dortmund đánh dấu trận đấu thứ 400 của Manuel Neuer tại đấu trường Bundesliga. Trong các cầu thủ còn thi đấu, chỉ có 3 người cán cột mốc này gồm Neuer (400), Christian Gentner của Union Berlin (402) và Claudio Pizarro của Bremen (487). Trong ngày lập cột mốc ý nghĩa, Neuer đã chơi xuất sắc với 4 pha cứu thua giúp Bayern giữ sạch mành lưới trước Dortmund.

XEM THÊM

Kết quả vòng 28 Bundesliga: Đua trụ hạng nóng hơn đua vô địch của Bayern và Dortmund

Dortmund 0-1 Bayern: Kinh điển kiểu gì mà lại một chiều?

Dortmund 0-1 Bayern: Kimmich lập siêu phẩm, Bayern cắt đuôi Dortmund

    Bình Luận