Manuel Neuer: Gừng càng già càng cay

Đã sang tuổi 34, thủ thành Manuel Neuer vẫn được Bayern gia hạn thêm 3 năm hợp đồng. Đây là ghi nhận xứng đáng bởi Neuer vẫn đang cho thấy anh là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới.
Manuel Neuer: Gừng càng già càng cay

Lịch thi đấu, kết quả, BXH Bundesliga

Theo hợp đồng mới vừa ký kết giữa đôi bên, Neuer sẽ gắn bó với Bayern tới năm anh 37 tuổi. Thủ thành sinh ngày 27/3/1986 người Đức này vẫn thể hiện được bản lĩnh tuyệt vời, nhất là trong bối cảnh Bayern đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ thủ thành đầy triển vọng Alexander Nubel vào cuối mùa giải này. Neuer chắc chắn không “ngán” sự xuất hiện của Nubel kể từ mùa tới. Phong độ thuyết phục qua những con số thống kê ấn tượng cho thấy với Neuer, tuổi tác chưa thành vấn đề.

Ở Bundesliga mùa này, Neuer hiện vẫn đang là thủ môn có tỷ lệ chuyền bóng sống chính xác nhất. Tỷ lệ chuyền thành công 86,3% của Neuer vượt trội so với những đối thủ xếp sau như Yann Sommer (M’gladbach – 79.8%), Peter Gulacsi (Leipzig – 77,3%), Roman Burki (Dortmund – 74,4%) và Lukas Hradecky (Leverkusen – 71,9%).

Còn nếu về số lần góp mặt vào những chuỗi đường chuyền dẫn tới tình huống dứt điểm trúng đích của đội nhà, Neuer vô đối ở châu Âu luôn. Trong mùa giải hiện tại, Neuer đã tham gia tổng cộng 49 chuỗi đường chuyền dẫn tới pha dứt điểm trúng đích của Bayern ở Bundesliga. Xếp phía sau Neuer là Pau Lopez (Roma – 41), Kepa (Chelsea – 40), Mat Ryan (Brighton – 39), Ederson (Man City – 37). Những thủ thành chịu ảnh hưởng theo phong cách sweeper-keeper (thủ môn quét) như Marc-Andre ter Stegen (Barcelona) và Alisson Becker (Liverpool) thậm chí không có mặt trong Top 5 về chỉ số thống kê này.

Manuel Neuer vẫn phản xạ nhanh nhạy dù đã bước sang tuổi 34

Bảo sao HLV thủ môn của ĐT Đức, Andreas Koepke nhận xét: “Neuer có thể đá hậu vệ, tiền vệ hay tiền đạo một cách ngon lành ở giải hạng Ba của Đức”. Còn đồng đội cũ của Neuer ở ĐT Đức, Miroslav Klose thì quả quyết: “Nếu được bố trí đá tiền đạo, Neuer sẽ ghi được kha khá bàn ở giải hạng Nhì của Đức”.

Đã sang tuổi 34, nhưng Neuer vẫn giữ được khả năng phán đoán tình huống cùng tốc độ xử lý đáng nể để anh có thể tiếp tục phong cách sweeper-keeper đặc trưng của mình một cách ấn tượng. Không quá nếu nói rằng “thủ môn quét” Neuer vẫn còn khả năng bọc lót cho các hậu vệ của Bayern rất tốt.

Ngoài sở trường “thủ môn quét” đặc trưng, Neuer vẫn duy trì được phản xạ nhanh nhạy trước các tình huống dứt điểm của đối phương. Cho đến giờ Neuer vẫn là thủ môn duy nhất trong lịch sử Bundesliga (chỉ tính những thủ môn ra sân từ 100 trận trở lên ở Bundesliga từ trước tới nay) có số bàn thua trung bình mỗi trận nhỏ hơn 1 (cụ thể là 0,78 bàn thua/trận).

Cả 5 trận gần nhất giữ gôn cho Bayern, Neuer không để lọt lưới bàn nào. Đẳng cấp của anh vẫn là mãi mãi.  

127 - Kể từ mùa giải 2011/12 (mốc Neuer bắt đầu khoác áo Bayern), Neuer đã có tổng cộng 127 trận giữ sạch lưới ở Bundesliga. Trong hệ thống 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, không thủ môn nào có nhiều trận sạch lưới như vậy.

XEM THÊM

Với Bayern, chiến thắng là lẽ sống

Dortmund đang có đội hình tốt nhất Bundesliga hiện nay?

Dự đoán kết quả vòng 27 Bundesliga

    Bình Luận