Sadio Mane sẽ theo chân Xabi Alonso hay Van Nistelrooy?

Sadio Mane không phải ngôi sao lớn đầu tiên cập bến Bundesliga ở tuổi “băm”. Trước đó có những người thành công rực rỡ như Xabi Alonso, Raul Gonzalez song cũng có những tên tuổi nhạt nhòa như Ruud van Nistelrooy, Mauro Camoranesi.
Sadio Mane sẽ theo chân Xabi Alonso hay Van Nistelrooy?

Sadio Mane đã chính thức gia nhập Bayern với mức phí 35 triệu euro kèm bản hợp đồng 3 năm. Ở tuổi 30, tiền đạo người Senegal không còn nhiều thời gian ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhưng Bayern có quyền tự hào vì họ đã mang về một ngôi sao lớn của bóng đá thế giới, người từng vô địch Premier League và Champions League cùng Liverpool.

Trước Mane, đã có nhiều danh thủ chọn Bundesliga làm bến đỗ cuối trong sự nghiệp. Nhưng không phải ai cũng có thể tỏa sáng trên sân cỏ nước Đức. Một phần vì tuổi tác, phần vì kém thích nghi, hoặc tới đội bóng không phù hợp. Ruud van Nistelrooy sau những năm tháng đỉnh cao tại MU, Real Madrid đã tới Hamburg ở tuổi 33. Nhưng chân sút người Hà Lan chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình với 17 bàn thắng sau 44 trận.

Tuổi cao không đồng nghĩa với sa sút phong độ. Raul Gonzalez ở tuổi 33 mới tới Schalke tưởng như chỉ để dưỡng già. Nhưng tại đội bóng vùng Ruhr, cựu tiền đạo Real Madrid tiếp tục phô diễn đẳng cấp săn bàn hàng đầu. Raul đã ghi tới 40 bàn sau 98 trận tại Schalke, trở thành thần tượng số một khi giúp đội bóng áo xanh đoạt cúp quốc gia Đức và siêu cúp Đức 2011. 

Luca Toni cũng là một tiền đạo lừng lẫy tới Bundesliga ở tuổi ngoài “băm”. Nhưng ngay mùa giải đầu tiên tại Bayern (2007/08), nhà vô địch World Cup 2006 đã phô diễn phong độ khủng khiếp với 39 bàn sau 46 trận. Trong ba mùa giải tại Bayern, Luca Toni dù ở vai kép chính hay kép phụ đều thể hiện được năng lực của mình.

Sadio Mane trong ngày ra mắt Bayern

Nhưng trong số các ngôi sao tầm cỡ tìm đến Bundesliga ở tuổi lão tướng, không ai gây ấn tượng mạnh bằng Xabi Alonso. Ở tuổi 32, tiền vệ người Tây Ban Nha mới gia nhập Bayern sau những năm tháng đỉnh cao tại Real Madrid và Liverpool. Tất cả những ai nghĩ rằng Xabi Alonso đã ở sườn dốc bên kia đều kinh ngạc về những gì cầu thủ này thể hiện tại Bayern. Trong ba mùa bóng tại Allianz Arena (2014-2017), Xabi Alonso là một trong những cầu thủ ra sân nhiều nhất với tổng cộng 117 trận. Điều quan trọng, tiền vệ người Tây Ban Nha trở thành ông chủ tuyến giữa với khả năng cầm trịch xuất sắc. Cùng với thủ lĩnh Xabi Alonso, Bayern có một giai đoạn thành công với 3 chức vô địch Bundesliga liên tiếp.

Không phải lão tướng nào tới Bayern cũng thành công. Massimo Oddo cập bến Bayern với tư cách nhà vô địch World Cup nhưng chỉ trụ lại được một mùa giải trong vai trò dự bị (18 lần ra sân). Một nhà vô địch thế giới khác của Italia là Mauro Camoranesi cũng không có duyên với Bundesliga. Camoranesi tới Stuttgart khi đã 34 tuổi với phong độ xuống dốc trong mùa giải duy nhất khoác áo đội bóng Đức (7 trận). Trường hợp tương tự là Mickael Silvestre, hậu vệ người Pháp đã bỏ lại thời đỉnh cao tại MU khi tới Bremen ở tuổi 33. Silvestre không bắt kịp tốc độ của Bundesliga và liên tiếp mắc sai lầm. Nhà cựu vô địch Premier League rời nước Đức chỉ sau hai mùa giải mài đũng quần trên ghế dự bị.

Không phải cứ là ngôi sao ở Premier League, La Liga hay Serie A thì sẽ dễ dàng tỏa sáng ở Bundesliga. Sadio Mane sẽ bùng nổ như Xabi Alonso hay nhạt nhòa như Van Nistelrooy? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước nhưng cứ nhìn vào phong độ ổn định của tiền đạo người Senegal ở Liverpool mùa trước, có thể tin rằng Mane sẽ sớm trở thành mắt xích lợi hại trên hàng công Hùm xám.

Mane trúng tiếng sét với Bayern
Trong phát biểu ra mắt Bayern, Sadio Mane chia sẻ anh đã bị Bayern mê hoặc một cách chóng vánh. “Khi nhận lời đề nghị từ Bayern, tôi không phải suy nghĩ hai lần mà đồng ý ngay lập tức. Cuộc trò chuyện với Nagelsmann cũng làm tôi bị mê hoặc bởi đội bóng này. Tôi đã yêu Munich chỉ sau hai ngày tới thành phố này”, cựu tiền đạo Liverpool chia sẻ.

117 - Xabi Alonso đã chơi 117 trận trong ba mùa giải khoác áo Bayern, đoạt 6 danh hiệu trong đó có 3 chức vô địch Bundesliga. 

    Bình Luận