Arsenal và chuyện Xhaka thách thức fan: Vừa đáng thương, vừa đáng trách

Tiền vệ người Thụy Sỹ đang là trung tâm của sự chỉ trích sau scandal trong trận đấu với Crystal Palace.

Dẫn trước 2 bàn nhưng lại để đối thủ gỡ hòa và phải chấp nhận chia điểm, sự thất vọng là điều mà các cổ động viên Arsenal khó có thể tránh khỏi. Và trong bối cảnh đó, cái cách mà Granit Xhaka lững thững đi bộ khi bị thay ra, giơ tay lên tai thách thức các cổ động viên nhà khi bị la ó, thốt ra lời tục tĩu "fuck-off" rồi cởi phăng chiếc áo đỏ truyền thống. Tất cả khiến cho bầu không khí tại bắc London trở nên căng thẳng tới cực điểm.

Khỏi phải bàn, sau hành động trên Xhaka đã bị ném đá tơi bời. Về phía huấn luyện viên Unai Emery, chính ông cũng thừa nhận không chắc tiền vệ người Thụy Sỹ có thể tiếp tục giữ chiếc băng thủ quân hay không sau hành động trên. Rõ ràng chẳng có gì để bào chữa cho hành động của Xhaka, bởi nó vô cùng thiếu chuyên nghiệp, và không bao giờ nên xuất hiện ở một người hiện đang là thủ quân của một trong những đội bóng giàu truyền thống bậc nhất hành tinh.

Từ Xhaka tới Van Persie, những thủ quân khiến CĐV Arsenal điên máu 7 năm qua - Bóng Đá

Hành động của Xhaka rõ ràng là rất sai trái, nhưng lỗi lầm có lẽ không chỉ ở một mình anh.

Thế nhưng Xhaka còn đáng thương nữa. Với mỗi người ngồi đây, việc viết ra một câu chửi cầu thủ trên mạng xã hội có lẽ chỉ là một điều rất đỗi bình thường. Người ta có thể viết xong, rồi quên đi nhanh chóng. Tuy nhiên với những người mà trực tiếp phải nhận những lời lẽ đó, không chỉ từ một mà còn từ hàng ngàn, hàng vạn người, cảm giác chắc chắn là chẳng hề dễ chịu.

Ở Anh, nơi mà bóng đá chẳng đơn giản chỉ là để xem cho vui, nơi mà những Hooligan chẳng hề thiếu, và có thể sẵn sàng làm những trò điên rồ hơn chỉ là chửi bởi với cầu thủ, gia đình họ, thì cảm giác của người trong cuộc chắc chắn là vô cùng kinh khủng.

Granit Xhaka 'phát điên' sau khi bị Emery thay ra - Bóng Đá

Áp lực dành cho Xhaka chắc chắn là rất lớn khi đã từ lâu, anh luôn là một trong những người bị các CĐV nhà ghét nhất.

Mà việc Xhaka bị chỉ trích có lẽ chẳng phải điều gì xa lạ nữa. Vì thế có lẽ, sự bức xúc của anh đã bị dồn nén từ một khoảng thời gian dài trước đó rồi, và hành động vừa qua, chỉ là tức nước vỡ bờ mà thôi.

Trước Xhaka, Laurent Koscielny cũng đã có một hành động khó có thể chấp nhận khi lột bỏ chiếc áo của Arsenal bên ngoài, để lộ chiếc áo Bordeaux đã chuẩn bị sẵn ở phía trong. Nếu chỉ xét riêng hành động này, có thể sẽ là khó có thể tin nổi khi mà suốt 9 năm ròng trước đó, trung vệ này luôn là một người đội trưởng mẫu mực.

10 sự kiện 'ngớ ngẩn, hài hước, cay đắng' của Man Utd và Arsenal - Bóng Đá

Trước Xhaka, Koscielny cũng có một hành động mà có lẽ cũng do "tức nước vỡ bờ".

Thế nhưng nếu tính xuyên suốt khoảng thời gian 2-3 năm trở lại đây, khi mà vì hàng thủ thảm họa, Arsenal đã rất nhiều lần vuột mất chiến thắng thì không ít lần trong số đó, Koscielny trở thành nơi để các CĐV xả đi nỗi bực dọc.

Lỗi có nằm ở cầu thủ hay không, khán giả - những người không hoặc ít có chuyên môn hẳn sẽ khó để nhận định chính xác. Nhưng từ phía cầu thủ, chắc chắn họ luôn muốn chiến đấu với 100% sức lực. Nhưng sau khi đã chiến đấu như thế rồi lại phải nhận những lời lẽ không hay từ chính các CĐV nhà, cảm giác sẽ ra sao?  

Tất nhiên, nói thế không có nghĩa là để bào chữa cho Granit Xhaka. Hành động của anh hiển nhiên đã làm xấu đi bộ mặt của CLB Arsenal. Xhaka chắc chắn là đáng trách, thế nhưng các CĐV cũng chẳng phải không có lỗi gì.

    Bình Luận